ด่วน! ปิด 16 โรงเรียนในภูเก็ต หลังพบผู้ป่วยโควิดรายแรก

16 ร.ร.ในภูเก็ตสั่งปิด 23-25 ธ.ค. ลดความเสี่ยงแพร่เชื้อ หลังพบผู้ป่วยโควิดรายแรก

วันที่ 23 ธันวาคม 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานอ้างอิงจากมติชนถึงกรณีที่มีการยืนยันจากสาธาณะสุขจังหวัดภูเก็ตว่ามี ชายไทย อายุ 40 ปี ติดเชื้อโควิด 19 จำนวน 1 ราย และมีการสอบสวนโรคพบว่ามีผู้เกี่ยวข้องเป็นบุคคลสัมผัสเสี่ยงสูง 28 ราย ซึ่งอยู่ระหว่างรอผลตรวจนั้น ส่งผลให้ โรงเรียนในพื้นที่ 3 อำเภอ ของจังหวัดภูเก็ต ได้ประกาศหยุดการเรียนการสอนไปแล้วหลายแห่ง เนื่องจากกังวลที่ผู้ป่วยรายนี้มีบุตรหลานเรียนอยู่ในโรงเรียน 2 แห่ง

ขณะที่บางแห่งอยู่ใกล้สถานที่ทำงานของผู้ป่วย หรือมีการทำกิจกรรมระหว่างโรงเรียนที่บุตรหลานผู้ป่วยยืนยันศึกษาอยู่ จนคณะครูและผู้ปกครองรู้สึกไม่สบายใจตัดสินประกาศหยุดเรียนตั้งแต่วันที่ 23 – 25 ธันวาคม 2563 เพื่อประเมินสถานการณ์

ทั้งนี้ พบว่าขณะนี้ มีโรงเรียนของรัฐ และเอกชน ออกประกาศหยุดการเรียนการสอนไป แล้วประมาณ 16 แห่ง ประกอบด้วย

  1. โรงเรียนในเครือขจรเกียรติ (3 แห่ง)
  2. โรงเรียนสตรีภูเก็ต
  3. โรงเรียนภูเก็ตวิทยาลัย
  4. โรงเรียนกะทู้วิทยา
  5. วิทยาลัยเทคโนโลยีภูเก็ต
  6. โรงเรียนอนุบาลกนกขวัญ
  7. วิทยาลัยอาชีวศึกษาภูเก็ต
  8. โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาราชภัฏภูเก็ต
  9. โรงเรียนเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระศรีนครินทร์ภูเก็ต
  10. วิทยาลัยเทคนิคภูเก็ต 11.วิทยาลัยสารพัดช่างภูเก็ต
  11. วิทยาลัยเทคนิคถลาง
  12. โรงเรียนมุสลิมวิทยาภูเก็ต
  13. โรงเรียนเทพอำนวย
  14. โรงเรียนอนุบาลเทศบาลนครภูเก็ต
  15. โรงเรียนวิทยาสาธิต ภูเก็ต และมีหลายแห่งที่ประกาศหยุดเป็นการภายใน

โดยเฉพาะที่โรงเรียนภูเก็ตวิทยาลัย ซึ่งเป็น 1 สถานศึกษาที่มีบุตรของผู้ป่วยศึกษาอยู่ ได้มีการหยุดการเรียนการสอน เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาพบว่าประตูทางเข้า – ออกของโรงเรียนทั้ง 3 จุด ปิด มีเพียงคณะครูอาจารย์และเจ้าหน้าที่เดินทางมาปฏิบัติหน้าที่ และจากการสอบถามจากเจ้าหน้าที่ทราบว่าในวันนี้จะมีการทำความสะอาดห้องเรียน ฉีดพ่นยาฆ่าเชื้อภายในโรงเรียน เพื่อความสบายใจของนักเรียนและผู้ปกครอง แม้จะยังไม่ทราบผลตรวจเชื้อที่ชัดเจน ส่วนวันเปิดเรียนนั้นยังไม่มีกำหนด ซึ่งจะต้องรอดูสถานการณ์ไปก่อน

ส่วนที่วิทยาลัยเทคนิคภูเก็ต มีเพียงคณะครู อาจารย์เท่านั้นที่เดินทางมาปฏิบัติงาน โดยเจ้าหน้าที่เปิดเผยว่า ต่อกรณีดังกล่าวทางฝ่ายปริหารให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก แม้จะไม่มีความเกี่ยวข้องกับผู้สัมผัสเสี่ยงโดยตรง แต่เพื่อความสบายใจของทุกฝ่าย ก็จำเป็นต้องหยุดเพื่อรอดูสถานการณ์ไปก่อน

ขณะเดียวกัน ยังมีอีกหลายสถานศึกษาที่ ยังคงเปิดทำการเรียนการสอนตามปกติ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นโรงเรียน ในสังกัดเทศบาลนครภูเก็ต และอบจ.ภูเก็ต โดยทุกโรงเรียนมีการเพิ่มความเข้มในการตรวจคัดกรอง และเว้นระยะห่างในโรงเรียน แต่จากการสอบถามจากครูผู้สอนก็พบว่า มีนักเรียนจำนวนไม่น้อยที่หยุดเรียนไป โดยเฉพาะในกลุ่มเด็กเล็ก เนื่องจากผู้ปกครองมีความกังวล และขอให้หยุดเรียนไว้ก่อนเพื่อรอดูสถานการณ์

อย่างไรก็ตามผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า เมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา ทางจังหวัดได้เชิญผู้บริหารสถานศึกษาทุกแห่งเข้าร่วมหารือในที่ประชุมคณะกรรมการโรคติดต่อฯ ที่ศาลากลางจังหวัดภูเก็ตเพื่อหารือเรื่องแนวทางปฏิบัติ