ศธ.ย้ำสอบราชการ-เลื่อนตำแหน่งห้ามใช้เส้นสาย เรียกรับเงิน

วีระ แข็งกสิการ

กระทรวงศึกษาธิการ ย้ำสอบราชการ เลื่อนตำแหน่งผู้บริหารทุกระดับ ต้องยึดหลักธรรมาภิบาล โปร่งใส บริสุทธิ์ ยุติธรรม และเป็นแบบอย่างต่อสังคม ห้ามใช้เส้นสาย เรียกรับเงินแลกตำแหน่งเด็ดขาด

วันที่ 29 มิถุนายน 2565 ดร.วีระ แข็งกสิการ รองปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ในฐานะโฆษกกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่าในช่วงนี้เป็นช่วงที่กำลังมีการสอบคัดเลือกเพื่อเลื่อนตำแหน่ง คือการสอบผู้บริหารเขตพื้นที่การศึกษาและการสอบเข้ารับราชการในตำแหน่ง 38 ค (2) ซึ่งมีผู้เข้าสอบเป็นจำนวนมาก

โดยนางสาวตรีนุช เทียนทอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ ได้ให้นโยบายและสั่งการขั้นเด็ดขาด ให้ผู้บริหารทุกระดับ ถือหลักธรรมาภิบาล ให้ความเป็นธรรมกับผู้เข้าสอบทุกคน การดำเนินการทุกอย่าง ทุกขั้นตอนจะต้องโปร่งใส ปราศจากการใช้เส้นสาย และห้ามไม่ให้เกิดการทุจริตโดยเด็ดขาด เพราะกระทรวงศึกษาธิการเป็นกระทรวงที่ต้องเป็นแบบอย่าง ในความซื่อสัตย์สุจริต ความถูกต้องดีงาม

โฆษกกระทรวงศึกษาธิการ ยังได้เน้นย้ำไปถึงผู้เข้าสอบทุกคน ทุกตำแหน่ง โดยเฉพาะการสอบเข้ารับราชการในตำแหน่ง 38 ค ( 2 ) ว่าขอให้เชื่อมั่นในระบบของกระทรวงศึกษาธิการ ที่ทำงานร่วมกับมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ และได้วางระบบความเป็นธรรมทุกขั้นตอน

ขออย่าได้หลงเชื่อว่าจะมีผู้ใด กลุ่มใดที่แอบอ้างว่าจะสามารถวิ่งเต้นช่วยเหลือเข้าสู่ตำแหน่งได้ หากมีข้อมูลบุคคล กลุ่มบุคคลใดติดต่อมาว่าสามารถช่วยเหลือได้ ขอให้แจ้งมายังกระทรวงศึกษาธิการ ได้ทุกช่องทางเพื่อดำเนินคดีต่อผู้ประพฤติชั่วต่อไป

ในส่วนของการสอบคัดเลือกผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ซึ่งเป็นตำแหน่งผู้บริหารที่มีความสำคัญต่อการศึกษาของชาติ ผู้มาสอบต้องเป็นผู้ที่มีความรู้ความสามารถ มีคุณธรรมจริยธรรม เป็นแบบอย่างให้กับข้าราชการครูทั่วประเทศ

จึงขอให้ผู้สมัครเข้ารับการคัดเลือก อย่าได้หลงเชื่อว่าจะมีกลุ่มคนที่สามารถช่วยเหลือได้ ยิ่งการเรียกรับเงิน เพื่อแลกกับตำแหน่งตามที่มีกระแสข่าวกันนั้น ยิ่งสร้างความเสียหายให้กับระบบการศึกษาของกระทรวงศึกษาธิการอย่างยิ่ง ถ้ามีข้อมูลขอให้แจ้งมาที่สำนักงานปลัดกระทรวงศึกษาธิการเพื่อที่จะดำเนินการขั้นเด็ดขาดกับผู้แอบอ้างนั้น ๆ ต่อไป

กระทรวงศึกษาธิการภายใต้การบริหารงานของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ นางสาวตรีนุช เทียนทอง และรัฐมนตรีช่วยว่าการทั้งสองท่าน ผู้บริหารระดับสูงทุกท่าน จึงขอให้ความเชื่อมั่น ความมั่นใจในการดำเนินการของกระทรวงศึกษาธิการที่ยึดมั่นอยู่ในระบบคุณธรรม จริยธรรม เพื่อสร้างองค์กรที่เชื่อมั่นศรัทธาให้กับบุคลากรและประชาชนต่อไป