เป๋าตังใช้งานได้แล้ว คลังชี้คนแห่กดรับสิทธิ คนละครึ่ง 2.6 หมื่นรายต่อวินาที

วิธีโหลดแอป “เป๋าตัง”

ธนาคารกรุงไทยรายงานแอปเป๋าตังใช้งานได้แล้ว ด้านคลังชี้คนแห่กดรับสิทธิ คนละครึ่ง 2.6 หมื่นรายต่อวินาที ทำให้แอปเป๋าตังขัดข้อง

วันที่ 19 สิงหาคม 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กระทรวงการคลังเปิดลงทะเบียนโครงการคนละครึ่งเฟส 5 ผ่านแอปพลิเคชั่นเป๋าตัง ตั้งแต่เวลา 06.00 น. วันนี้เป็นวันแรก ซึ่งแอปพลิเคชั่นเป๋าตัง ระบบขัดข้องตั้งแต่เช้า

ล่าสุดเวลา 10.56 น. ธนาคารกรุงไทยรายงานว่า แอปเป๋าตังสามารถกลับมาใช้งานได้ปกติแล้ว

ด้านนายพรชัย ฐีระเวช ผู้อำนวยการสำนักงานเศรษฐกิจการคลัง (สศค.) กล่าวว่า หลังจากที่กระทรวงการคลังได้เปิดให้ประชาชนทั่วไปลงทะเบียนโครงการคนละครึ่งเฟส 5 ผ่านแอปพลิเคชั่นเป๋าตังเป็นวันแรก ผลปรากฏว่ามีคนเข้ามาลงทะเบียนจำนวนมาก หรือราว 2.6 หมื่นรายต่อวินาที ขณะที่ระบบรับได้ไม่ถึง จึงทำให้ระบบการลงทะเบียนล่ม ทั้งนี้ โครงการคนละครึ่งเฟส 4 มียอดลงทะเบียนประมาณ 1.6 หมื่นรายต่อวินาทีเท่านั้น

สำหรับโครงการคนละครึ่งเฟส 5 เปิดให้ลงทะเบียนสำหรับประชาชนทั่วไปจำนวนไม่เกิน 26.50 ล้านสิทธิ แบ่งเป็นประชาชนที่เคยใช้สิทธิเฟส 4 จำนวน 26.27 ล้านสิทธิ และประชาชนที่ไม่เคยเข้าร่วมหรือไม่เคยใช้สิทธิเฟส 4 จำนวน 2.30 แสนสิทธิ โดยจะเริ่มใช้จ่ายได้ตั้งแต่วันพฤหัสบดีที่ 1 ก.ย. ถึงวันจันทร์ที่ 31 ต.ค.นี้

ทั้งนี้ ผู้ลงทะเบียนทั้งสองกลุ่มจะต้องเริ่มใช้จ่ายครั้งแรกภายในวันพุธที่ 14 ก.ย.นี้ เวลา 22.59 น. หากพ้นกำหนดดังกล่าวจะถูกตัดสิทธิการเข้าร่วม แต่หากมีสิทธิคงเหลือ กระทรวงการคลังนำสิทธิดังกล่าวมาเปิดให้ประชาชนทั่วไปลงทะเบียนใหม่อีกครั้ง สำหรับจำนวนเงินที่ให้ในโครงการคนละครึ่งเฟส 5 นี้ จะอยู่ที่ 800 บาทต่อราย