ธปท. เผยแบงก์เข้มงวดตรวจจับแอปปลอม ไม่กระทบลูกค้าใช้งาน

นางสาวสิริธิดา พนมวัน ณ อยุธยา ผู้ช่วยผู้ว่าการ ธปท.
นางสาวสิริธิดา พนมวัน ณ อยุธยา ผู้ช่วยผู้ว่าการ ธปท.

แบงก์ชาติเผยธนาคารหลายแห่งเร่งยกระดับความปลอดภัยของ “mobile banking” เพิ่มการตรวจจับการใช้แอปพลิเคชั่นแปลกปลอม ป้องกันแอปดูดเงิน เชื่อไม่กระทบการใช้งานของลูกค้า

วันที่ 21 กุมภาพันธ์ 2566 นางสาวสิริธิดา พนมวัน ณ อยุธยา ผู้ช่วยผู้ว่าการ สายนโยบายระบบการชำระเงินและเทคโนโลยีทางการเงิน ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เปิดเผยว่า ช่วงที่ผ่านมาธนาคารหลายแห่งได้ปรับปรุงระบบการรักษาความปลอดภัยของ mobile banking เพื่อป้องกันการหลอกให้ติดตั้งแอปพลิเคชั่นดูดเงินของมิจฉาชีพ

ซึ่งรูปแบบหนึ่งของการหลอกลวงประชาชนทำโดยการหลอกให้ติดตั้งแอปพลิเคชั่นปลอม (ไฟล์ติดตั้งนามสกุล .apk) ใช้ความสามารถของ Accessibility Service ของระบบปฏิบัติการ Android ในการควบคุมเครื่องของเหยื่อ

ดังนั้น ธนาคารจึงได้พัฒนาระบบรักษาความปลอดภัยบน Mobile Banking ให้มีการตรวจสอบการใช้งานโทรศัพท์มือถืออย่างน้อย 2 เงื่อนไขคือ 1) เปิดแอปพลิเคชั่นที่ทำงานภายใต้ Accessibility Service และ 2) การติดตั้งแอปพลิเคชั่นที่ติดตั้งจากนอก Official Store (เช่น Play Store)

ซึ่งมาตรการดังกล่าวจะไม่เกิดผลกระทบต่อการใช้งานของผู้ใช้บริการบางกลุ่มโดยทั่วไป หากมิได้มีการใช้แอปพลิเคชั่นที่ติดตั้งจากภายนอก อย่างไรก็ตาม หากผู้ใช้บริการไม่สามารถเข้าใช้งาน Mobile Banking ได้ สามารถติดต่อคอลเซ็นเตอร์ หรือสาขาของธนาคาร โดยธนาคารจะดูแลให้ความช่วยเหลือโดยเร็ว