กอบศักดิ์ เตรียมถกคลังปรับเกณฑ์ SSF-ตั้งกองทุนหนุนออมเพื่อการศึกษา

ดร.กอบศักดิ์ ภูตระกูล
ดร.กอบศักดิ์ ภูตระกูล

กอบศักดิ์ เตรียมเสนอคลังปรับเกณฑ์ SSF-ตั้งกองทุนเพื่อการศึกษา ถอนกองทุนได้ไม่เสียภาษี พร้อมเตรียมขอเงินทุน CMDF 80 ล้าน ผลักดัน 4 โครงการใหม่ พัฒนาตลาดทุน

วันที่ 8 ธันวาคม 2566 ดร.กอบศักดิ์ ภูตระกูล ประธานสภาธุรกิจตลาดทุนไทย เปิดเผยว่า ในต้นปีหน้า 2567 ได้เตรียมเข้าพบกระทรวงการคลังเพื่อพิจารณาการปรับเกณฑ์กองทุน SSF ที่จะหมดอายุในปี 2567 รวมถึงเสนอจัดตั้งกองทุนเพื่อการศึกษา สำหรับออมเพื่อการศึกษา ที่สามารถถอนกองทุนได้แบบไม่เสียภาษี หากมีใบเสร็จค่าเทอมลูกมาแสดง เพื่อส่งเสริมให้ประชาชนทั่วไป ผู้ปกครอง พ่อแม่ที่มีบุตรหลาน เก็บออมเงินเพื่อการศึกษาให้กับลูกตั้งแต่ลูกยังเด็กจนถึงมัธยมได้

นอกจากนี้ยังมีแผนจะเข้าไปขอเงินลงทุนจากกองทุนส่งเสริมการพัฒนาตลาดทุน (CMDF) มูลค่า 80 ล้านบาท เพื่อดำเนินโครงการใหม่ 4 โครงการ 1) โครงการ ESG Portal วงเงิน 20 ล้านบาท เพื่อรวบรวมให้ความรู้ทุกเรื่องเกี่ยวกับ ESG ให้ทุกคนรู้จัก เป็นการนำผู้เชี่ยวชาญจากต่างประเทศมาจัดสัมมนาให้ความรู้และลงทุนไปพร้อมกัน โดยคาดว่าจะเริ่มดำเนินการในช่วง 1-2 เดือนนี้ ซึ่งมีเป้าหมายให้ไทยเป็นผู้นำการเรียนในอาเซียน

2) โครงการ Single Portal วงเงิน 20 ล้านบาท เพื่อเปิดเว็บไซต์และแอปพลิเคชั่น โดยเป็นศูนย์กลางสำหรับผู้ประกอบการที่ต้องการติดต่อขอใบอนุญาตจากทางการโดยไม่ต้องเดินทางไปติดต่อเอง ทั้งการต่ออายุนักวิเคราะห์ ต่ออายุ บลจ. รวมถึงการขอผ่านกระทรวงอื่น ๆ ได้ โดยเชื่อว่าจะทำให้ต้นทุนของตลาดทุนลดลง

3) โครงการ sme เรตติ้ง วงเงิน 20 ล้านบาท เพื่อช่วยให้ผู้ประกอบการขนาดเล็กเข้าถึงเงินทุนมากขึ้น เป็นการให้เรตติ้งที่สามารถใช้ไปขอสินเชื่อได้

4) โครงการวิเคราะห์หุ้นตัวเล็กให้แก่นักลงทุนที่จะร่วมมือกับสมาคมนักวิเคราะห์ วงเงิน 20 ล้านบาท เพื่อช่วยปกป้องนักลงทุนรายย่อย ลดความเสี่ยงจากการปั่นหุ้น ช่วยให้นักลงทุนมีข้อมูลก่อนตัดสินใจ รวมถึงการพัฒนาระบบและจ้างนักวิเคราะห์มาร่วมกันในการทำบทวิเคราะห์หุ้นขนาดเล็กในตลาดหลักทรัพย์ฯ โดยคาดว่าจะเริ่มได้ในไตรมาส 1/67