บริหารภาษีให้ดี ช่วย SMEs ประหยัด

ภาษี My Tax Account
คอลัมน์ : Smart SMEs
ผู้เขียน : finbiz by ttb

เรื่องภาษีเป็นสิ่งที่ทุกธุรกิจหลีกเลี่ยงไม่ได้ ธุรกิจ SMEs มีหน้าที่ต้องเสียภาษีเช่นเดียวกับธุรกิจขนาดใหญ่ ซึ่งแน่นอนว่าผู้ประกอบการย่อมกังวลกับภาระภาษีในแต่ละปี finbiz by ttb จึงได้รวบรวมภาษีที่ SMEs ต้องรู้ รวมทั้งแนวทางที่ช่วย SMEs บริหารภาษีได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งหากธุรกิจบริหารได้ดี จะสามารถช่วยประหยัดภาษีได้มากขึ้น

สำหรับภาษีที่ SMEs ต้องเสียหลัก ๆ มี 4 ประเภท ได้แก่ 1) ภาษีเงินได้นิติบุคคล 2) ภาษีมูลค่าเพิ่ม 3) ภาษีเงินได้หัก ณ ที่จ่าย และ 4) ภาษีป้ายและภาษีโรงเรือนและที่ดิน

1) ภาษีเงินได้นิติบุคคล เป็นภาษีที่เก็บจากผลกำไรสุทธิของกิจการ โดยอัตราภาษีเงินได้นิติบุคคลสำหรับปี 2566 นี้ อยู่ที่ 15% สำหรับกำไรสุทธิตั้งแต่ 300,000 บาทขึ้นไป และ 20% สำหรับกำไรสุทธิตั้งแต่ 3,000,000 บาทขึ้นไป

2) ภาษีมูลค่าเพิ่ม (VAT) เป็นภาษีที่เก็บจากมูลค่าของสินค้า หรือบริการที่มีการซื้อขาย โดยผู้ประกอบการ SMEs ที่มียอดขายเกิน 1.8 ล้านบาทต่อปี จะต้องจดทะเบียน VAT และนำส่งภาษีมูลค่าเพิ่มตามอัตรา 7%

3) ภาษีเงินได้หัก ณ ที่จ่าย เป็นภาษีที่หักจากเงินได้ของบุคคลธรรมดา โดยผู้ประกอบการ SMEs มีหน้าที่หักภาษี ณ ที่จ่ายจากค่าจ้างพนักงาน และค่าซื้อสินค้าหรือบริการจากบุคคลธรรมดา

4) ภาษีป้ายและภาษีโรงเรือนและที่ดิน เป็นภาษีที่เก็บจากป้ายและโรงเรือน สิ่งปลูกสร้าง และที่ดิน

สิทธิประโยชน์ทางภาษี

นอกจากการเสียภาษีตามปกติแล้ว ผู้ประกอบการ SMEs ยังสามารถใช้ประโยชน์จากสิทธิประโยชน์ทางภาษีเพื่อลดภาระภาษีได้ สิทธิประโยชน์ทางภาษีที่สำคัญสำหรับ SMEs ได้แก่

– การยกเว้นภาษีสำหรับ SMEs โดย SMEs ทางภาษีหมายถึง บริษัทที่มีทุนจดทะเบียนไม่เกิน 5 ล้านบาท และมีรายได้ต่อปีไม่เกิน 30 ล้านบาท จะได้รับการยกเว้นภาษีเงินได้นิติบุคคล สำหรับกำไรสุทธิไม่เกิน 300,000 บาท ส่วนผู้ประกอบการที่มีกำไรสุทธิเกิน 300,000 บาท แต่ไม่เกิน 3,000,000 บาท เสียภาษีอยู่ที่ 15% เกิน 3,000,000 บาทขึ้นไป เสีย 20% แต่สำหรับธุรกิจที่ไม่ได้เป็น SMEs จะเสียภาษีที่อัตรา 20% ซึ่งเป็นอัตราภาษีที่น้อยกว่าบุคคลธรรมดาเมื่อมีรายได้มากกว่า 750,000 บาทต่อปี ดังนั้น หากทำธุรกิจจึงควรจดทะเบียนนิติบุคคลให้เรียบร้อย เพื่อสิทธิประโยชน์ต่าง ๆ ที่ควรได้รับ

– ค่าสึกหรอ SMEs สามารถหักค่าสึกหรอและค่าเสื่อมราคาของทรัพย์สินได้ อัตราค่าสึกหรอและค่าเสื่อมราคาของทรัพย์สินแต่ละประเภทมีดังนี้

o คอมพิวเตอร์ อุปกรณ์ และโปรแกรมคอมพิวเตอร์ หักได้ 40%
o อาคารโรงงาน หักได้ 25%
o เครื่องจักรและอุปกรณ์ของเครื่องจักร หักได้ 40%

– รายจ่ายที่หักภาษีได้เพิ่ม มีกรณีดังต่อไปนี้

1) ลดหย่อนภาษีสำหรับผู้สูงอายุ สามารถนำค่าใช้จ่ายในการจ้างผู้สูงอายุที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไปเป็นลูกจ้างของบริษัท หรือมีการขึ้นทะเบียนกับกรมการจัดหางาน เป็นค่าจ้างผู้สูงอายุที่มีค่าจ้างไม่เกิน 15,000 บาทต่อเดือน มาหักค่าใช้จ่ายได้ 2 เท่า

2) ลดหย่อนภาษีสำหรับนวัตกรรม สามารถนำค่าใช้จ่ายเพื่อการวิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีและนวัตกรรมให้แก่หน่วยงานของรัฐหรือเอกชน ที่ได้รับการประกาศกำหนด มาหักค่าใช้จ่ายได้ 2 เท่า

3) ลดหย่อนภาษีสำหรับการฝึกอบรมพนักงาน สามารถนำค่าใช้จ่ายในการส่งพนักงานไปฝึกอบรม ค่าใช้จ่ายในการศึกษา มาหักค่าใช้จ่ายได้ 2 เท่า

4) ลดหย่อนภาษีตามมาตรการภาษีเพื่อส่งเสริมการชำระเงินทางอิเล็กทรอนิกส์ (เครื่อง EDC) โดยผู้ประกอบการ SMEs สามารถหักรายจ่ายที่จ่ายเป็นค่าธรรมเนียม จากการรับชำระเงินด้วยบัตรเดบิตผ่านเครื่อง EDC ได้ 2 เท่า โดยมีเงื่อนไขดังนี้

o ผู้ประกอบการต้องมีทุนชำระแล้วในวันสุดท้ายของรอบบัญชีไม่เกิน 5 ล้านบาท

o มีรายได้จากการขายสินค้าและการให้บริการไม่เกิน 30 ล้านบาท
o มีการใช้เครื่อง EDC ในการรับชำระเงินด้วยบัตรเดบิต

เทคนิคการประหยัดภาษี

นอกจากการใช้ประโยชน์จากสิทธิประโยชน์ทางภาษีแล้ว ผู้ประกอบการ SMEs ยังสามารถประหยัดภาษีได้ด้วยเทคนิคดังต่อไปนี้

– วางแผนภาษีอย่างรอบคอบ โดยศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับสิทธิประโยชน์ทางภาษีและเทคนิคการประหยัดภาษีให้เข้าใจ เพื่อเลือกวิธีการที่เป็นประโยชน์และเหมาะสมกับธุรกิจ

– จัดทำบัญชีอย่างถูกต้อง เพื่อคำนวณต้นทุนและกำไรได้อย่างแม่นยำ และป้องกันค่าปรับย้อนหลังในกรณีที่ยื่นภาษีผิดพลาด

– บันทึกค่าใช้จ่ายอย่างครบถ้วน และถูกต้องตามหลักเกณฑ์ของกรมสรรพากร

– ยื่นภาษีอย่างตรงต่อเวลา เพื่อหลีกเลี่ยงค่าปรับและเบี้ยปรับจากการยื่นภาษีล่าช้า

การใช้ประโยชน์จากสิทธิประโยชน์ทางภาษีและเทคนิคการประหยัดภาษีจะช่วยให้ผู้ประกอบการ SMEs สามารถประหยัดภาษีได้มากขึ้น ซึ่งจะทำให้มีกำไรเพิ่มขึ้น โดยรายการรายจ่ายหักได้เพิ่มนั้น จะมีการเปลี่ยนแปลงไปในแต่ละปี ผู้ประกอบการจะต้องติดตามข่าวสารประกาศจากทางภาครัฐอย่างสม่ำเสมอ และศึกษาเพิ่มเติมจากรายการใบแนบรายได้ที่ได้รับการยกเว้น หรือรายจ่ายที่มีสิทธิหักได้เพิ่มขึ้น ใน ภงด. 50 ของแต่ละปี