ธีรพรคลินิก ชงรัฐบูมธุรกิจศัลยกรรมไทย เล็งยกระดับสู่ รพ.ศัลยกรรมฯ

ธีรพรคลินิก

“ธีรพรคลินิก” จับทิศธุรกิจศัลยกรรมความงามไทยโตต่อเนื่อง ปี’66 มูลค่าตลาด 71,000-72,000 ล้านบาท ขยายตัว 2.3-3.6% เล็งพัฒนานวัตกรรม-สร้างมาตรฐาน-เพิ่มไลน์โปรดักต์ และบริการรองรับตามดีมานด์ผู้บริโภคในประเทศ-ต่างประเทศ ชงรัฐบาลสนับสนุนตลาดศัลยกรรมความงามไทยขึ้นแท่นมาตรฐานระดับสากล ด้วยคุณภาพ-ฝีมือศัลยแพทย์ไทยไม่แพ้ชาติใดในโลก ปลายปีนี้ TRP เตรียมยกระดับสู่โรงพยาบาลศัลยกรรมความงามเฉพาะใบหน้าแห่งแรกของประเทศไทย

วันที่ 30 มกราคม 2567 ผู้ช่วยศาสตราจารย์ นายแพทย์ชลธิศ สินรัชตานันท์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และนายแพทย์คงศักดิ์ เตชะวิบูลย์ผล ผู้อำนวยการฝ่ายปฏิบัติการ บริษัท เอสเตติก คอนเนค จำกัด (มหาชน) หรือ TRP ผู้ประกอบกิจการสถานพยาบาลด้านคลินิกเวชกรรม ภายใต้ชื่อ “ธีรพรคลินิก” ร่วมเป็นวิทยากรรับเชิญ ในหัวข้อ What’s Your Beauty Secret ? The Future Trend of Thailand’s Aesthetic Surgery Industry-ทิศทางและอนาคตอุตสาหกรรมศัลยกรรมความงามของไทย ภายในงาน KKP THE YEAR AHEAD 2024 ที่กลุ่มธุรกิจการเงินเกียรตินาคินภัทร

ผู้ช่วยศาสตราจารย์นายแพทย์ชลธิศ สินรัชตานันท์ เปิดเผยว่า ภาพรวมอุตสาหกรรมศัลยกรรมตกแต่งใบหน้าของประเทศไทย มีอัตราการเติบโตสูง ด้วยพฤติกรรมของผู้บริโภคที่หันมาสนใจดูแลความงามของตัวเองและเป็นเรื่องที่สังคมให้การยอมรับมากขึ้น โดยได้รับแรงหนุนจากกลุ่มลูกค้าชาวไทย ชาวต่างประเทศ และกลุ่ม Medical Tourism ที่มีตั้งแต่กลุ่มวัยรุ่น กลุ่มคนทำงาน ไปจนถึงกลุ่มสูงวัย ที่มีความเชื่อมั่นในฝีมือของศัลยแพทย์ไทย มีนวัตกรรมความงามโดดเด่น และอัตราค่าบริการที่เหมาะสม

แต่อย่างไรก็ตาม อุตสาหกรรมศัลยกรรมความงามในปัจจุบันก็มีอัตราการแข่งขันที่สูง ด้วยจำนวนผู้ให้บริการที่เพิ่มขึ้น ทำให้เกิดการแข่งขันทางด้านราคาเพื่อแย่งชิงลูกค้าอย่างรุนแรง

ขณะที่อุตสาหกรรมศัลยกรรมเสริมความงามของประเทศเกาหลีใต้ ศัลยแพทย์เกาหลีใต้มีความเชี่ยวชาญเรื่องของความงาม และเทคนิคทางการแพทย์ที่ทันสมัย ประกอบกับรัฐบาลให้การสนับสนุนในทุกรูปแบบ โดยเฉพาะการประชาสัมพันธ์และการเผยแพร่อุตสาหกรรมวัฒนธรรมอย่างจริงจัง ผ่านสื่อและกลยุทธ์การตลาดในรูปแบบต่าง ๆ จนเกิดปรากฏการณ์กระแสเกาหลีฟีเวอร์ ทำให้ชาวต่างชาติรวมถึงคนไทยเดินทางไปทำศัลยกรรมกันเป็นจำนวนมาก และสามารถทำรายได้มหาศาลเข้าประเทศ

สำหรับประเทศไทยนั้น เป็นประเทศที่ชาวต่างประเทศนิยมเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวเชิง Medical Tourism โดยเฉพาะการทำศัลยกรรมความงาม ด้วยความเชื่อมั่นในฝีมือและความชำนาญของแพทย์ไทย รวมถึงนวัตกรรมศัลยกรรมความงามที่ให้บริการตรงความต้องการ โดยเชื่อว่าอุตสาหกรรมศัลยกรรมความงามไทยจะเติบโตได้มากกว่านี้ หากได้รับการส่งเสริมและสนับสนุนจากรัฐบาลอย่างจริงจัง โดยเฉพาะการผลักดันให้ธุรกิจศัลยกรรมตกแต่งความงามเป็น Soft Power

นายแพทย์คงศักดิ์ เตชะวิบูลย์ผล กล่าวว่า อุตสาหกรรมศัลยกรรมตกแต่งใบหน้าประเทศไทยที่เติบโตต่อเนื่อง ตามการอ้างอิงข้อมูลศูนย์วิจัยกสิกรไทย ที่ระบุว่า ธุรกิจศัลยกรรมและเสริมความงามของประเทศไทยปี 2566 น่าจะมีมูลค่าตลาดประมาณ 71,000-72,000 ล้านบาท ขยายตัวราว 2.3-3.6% จากปี 2565 หลังสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลาย นับเป็นโอกาสของ “ธีรพรคลินิก” ในฐานะผู้นำศัลยกรรมความงามเฉพาะบนใบหน้าของประเทศ ที่จะขยายธุรกิจให้เติบโตและยกระดับอุตสาหกรรมศัลยกรรมในปัจจุบัน

โดย TRP มีทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางที่มีความเชี่ยวชาญและมีประสบการณ์ ที่ได้รับการถ่ายทอดมาจากผู้ช่วยศาสตราจารย์นายแพทย์ชลธิศ มีนวัตกรรมเฉพาะของ TRP อย่างเช่น Face-Lock, Eye-Lock, Fat Stem cell รวมถึง TRP Programs และการให้บริการด้านผิวพรรณและความงามต่าง ๆ ที่ตอบโจทย์ครบทุกความงามให้กับผู้หญิงในแบบของตัวเอง ทำให้ “ธีรพรคลินิก” ได้รับความไว้วางใจจากลูกค้ามาอย่างยาวนาน

และในปลายปีนี้ TRP เตรียมยกระดับจากธุรกิจคลินิก สู่โรงพยาบาลศัลยกรรมความงามเฉพาะใบหน้าแห่งแรกของประเทศไทย นับเป็นการสร้างความแข็งแกร่งให้กับธุรกิจ และยกระดับอุตสาหกรรมศัลยกรรมประเทศไทยสู่สากล โดยการกำหนดยุทธศาสตร์การตลาด การสร้างแบรนด์ การพัฒนาผลิตภัณฑ์และสร้างนวัตกรรมศัลยกรรมของไทยโดยเฉพาะอย่างเป็นระบบและเป็นรูปธรรม

รวมถึงการกำหนดเป้าหมายโดยการมุ่งเน้นประเทศที่มีศักยภาพ แต่ยังไม่ได้เป็นกลุ่มลูกค้า เช่น ประเทศญี่ปุ่น สิงคโปร์ อินโดนีเซีย และเวียดนาม เพื่อทำให้อุตสาหกรรมศัลยกรรมความงามสามารถสร้างชื่อและสร้างรายได้เข้าสู่ประเทศในอนาคตต่อไป