ธ.ก.ส. ลุยเสริมความรู้เกษตรกรวางเป้า 9 แสนราย พร้อมปล่อยสินเชื่อ 1 แสนบาท

ณรงค์ ขันติวิริยะกุล

ธ.ก.ส. ยกระดับ SMEs เสริมความรู้เกษตรกร ดูแลเกษตรกรเข้าร่วมโครงการพักชำระหนี้ วางเป้า 9 แสนคน สร้างรายได้ยั่งยืน พร้อมปล่อยสินเชื่อสนับสนุนเงินทุนวงเงินไม่เกิน 1 แสนบาท

วันที่ 9 กุมภาพันธ์ 2567 นายณรงค์ ขันติวิริยะกุล รองผู้จัดการธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร (ธ.ก.ส.) เปิดเผยว่า ตามที่คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบให้ ธ.ก.ส.ดำเนินมาตรการพักชำระหนี้ให้กับเกษตรกรรายย่อยในช่วงปี 2567-2569 พร้อมกำหนดหลักเกณฑ์ให้เกษตรกรที่เข้าร่วมมาตรการจะต้องเข้าร่วมการเสริมความรู้ฟื้นฟูทักษะในการประกอบอาชีพ ภายใต้แนวทาง “ตลาดนำ นวัตกรรมเสริม เพิ่มรายได้ใหม่” เป้าหมายเกษตรกรจำนวน 900,000 ราย

ทั้งนี้ เพื่อขยายการลงทุนในการประกอบอาชีพ การปรับปรุงประสิทธิภาพการผลิตให้ดียิ่งขึ้น และเพิ่มสภาพคล่องให้เกษตรกรรายย่อยให้สามารถมีรายได้เหลือเพียงพอต่อรายจ่ายที่จำเป็นในครัวเรือน อันนำไปสู่การยกระดับคุณภาพชีวิตเกษตรกรให้ดีขึ้น และเป็นการเพิ่มกำลังซื้อในระบบเศรษฐกิจฐานราก

นอกจากนี้ ธ.ก.ส.ยังพร้อมสนับสนุนเงินทุนอัตราดอกเบี้ยผ่อนปรนให้กับเกษตรกรรายย่อยที่เข้าร่วมมาตรการพักชำระหนี้รายย่อยผ่านผลิตภัณฑ์สินเชื่อที่เหมาะสมในการฟื้นฟูการประกอบอาชีพ วงเงินสูงสุดไม่เกิน 100,000 บาท เพื่อใช้ในการจัดหาปัจจัยการผลิตและเทคโนโลยีการผลิต ช่วยให้เกษตรกรสามารถลดต้นทุนและเพิ่มศักยภาพในการผลิต อันนำไปสู่การสร้างรายได้อย่างยั่งยืน

ซึ่งในส่วนของ ธ.ก.ส. ได้จัดเสวนา “การยกระดับ SMEs เกษตรหัวขบวน สู่แกนกลางเกษตรไทย เพื่อการฟื้นฟูเกษตรกรรายย่อยที่เข้าร่วมโครงการพักชำระหนี้” โดยนำเครือข่ายส่วนราชการจำนวน 10 ราย มาร่วมระดมความคิดเห็นและแลกเปลี่ยนมุมมองในการเข้าไปสนับสนุนเกษตรกรในการประกอบอาชีพ สู่การสร้างงาน สร้างรายได้ และนำไปสู่การแก้ไขปัญหาหนี้สินของเกษตรกรอย่างตรงจุดและยั่งยืน