กอบศักดิ์ ชี้เศรษฐกิจไทยครึ่งปีแรกยากลำบาก กนง.รอจังหวะ “ลดดอกเบี้ย”

กอบศักดิ์ ภูตระกูล
กอบศักดิ์ ภูตระกูล

“กอบศักดิ์” ประธานสภาธุรกิจตลาดทุนไทย ชี้เศรษฐกิจไทยครึ่งปีแรกยากลำบาก กนง.มีช่อง-รอจังหวะ “ลดดอกเบี้ย” มองช่วงครึ่งปีหลังเมื่อธนาคารกลางทั่วโลกเริ่มลดดอกเบี้ย ช่วยกระตุ้นบรรยากาศการขับเคลื่อนเศรษฐกิจได้ดีขึ้น เผยขยายเวลาเทรดหุ้นโดยภาพรวมเป็นเรื่องที่ดี

วันที่ 22 มีนาคม 2567 ดร.กอบศักดิ์ ภูตระกูล ประธานสภาธุรกิจตลาดทุนไทย (FETCO) เปิดเผยว่า ในปี 2567 ประเมินภาพเศรษฐกิจไทยช่วงครึ่งปีแรกจะมีความยากลำบากอยู่ เพราะภาพเศรษฐกิจโลกไม่ดี ทิศทางดอกเบี้ยทั่วโลกยังอยู่ในระดับสูง รวมทั้งในหลายประเทศเกิดการถดถอยของภาวะเศรษฐกิจ (Recession)

โดยปัจจัยการส่งออกในบางช่วงไม่ได้ปรับตัวดีอย่างที่คาด ขณะที่ตัวเลขนักท่องเที่ยวที่กำลังฟื้นตัวกลับมา แต่ก็ไม่ได้เต็มที่อย่างที่คาดเหมือนกัน ฉะนั้นช่วงครึ่งปีแรกของปีนี้ยังมีความท้าทายอยู่ แต่อย่างไรก็ตาม เมื่อเข้าสู่ช่วงครึ่งปีหลังไปแล้ว เมื่อธนาคารกลางทั่วโลกเริ่มลดดอกเบี้ยลง จะช่วยกระตุ้นบรรยากาศเรื่องการขับเศรษฐกิจได้ดีขึ้น และเชื่อว่าพอถึงช่วงปลายปีทุกอย่างจะปรับตัวดีกว่าช่วงต้นปีได้

ส่วนทิศทางดอกเบี้ยนโยบายของไทย ถือว่ามีช่องให้ลดดอกเบี้ยได้ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นคงขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) โดยเมื่อประมาณ 6 เดือนก่อน ตอนนั้นแบงก์ชาติได้ประมาณการว่าเศรษฐกิจไทยปี 2567 จะเติบโตระดับ 3-4% และเงินเฟ้อยังอยู่ในระดับสูง ซึ่งเป็นที่น่ากังวล แต่ตอนนี้เศรษฐกิจไทยอ่อนแอกว่าที่คาด ในขณะที่เงินเฟ้อไม่ได้เป็นปัญหาแล้ว ดังนั้น ช่วงเวลานี้ กนง.น่าจะสามารถปรับลดดอกเบี้ยได้ เพียงแต่คงอยู่ที่จังหวะและเวลาเหมาะสม

“อย่าลืมว่าเวลาเขาทำประมาณการดอกเบี้ยที่เหมาะสม เขาต้องมองถึงเรื่องเศรษฐกิจไทยและเงินเฟ้อเป็นอย่างไร ซึ่งขณะนี้ไม่ได้เป็นอย่างที่เขาคิด เพราะฉะนั้นทิศทางดอกเบี้ยก็อาจจะไม่เป็นอย่างที่คิดไว้แล้ว เพียงแต่เขาต้องตัดสินใจต่อว่าเมื่อไหร่และเท่าไหร่ ตรงนี่คือหัวใจสำคัญ” ดร.กอบศักดิ์กล่าว

ด้านประเด็นการขยายเวลาซื้อขายหุ้นไทยในช่วงบ่ายเร็วขึ้น 30 นาที ดร.กอบศักดิ์มองว่าการขยายเวลาซื้อขายหุ้นไทยไม่ได้มีอะไรเสียหาย เพราะทำให้นักลงทุนมีเวลาในการตัดสินใจมากขึ้น ซึ่งคงต้องติดตามว่าจะช่วยเพิ่มวอลุ่มซื้อขายได้มากน้อยแค่ไหน แต่โดยภาพรวมเชื่อว่าเป็นเรื่องที่ดี