แบงก์ชิงปล่อยกู้ “ดีลิเวอรี่” พรึ่บ “กสิกร-กรุงศรี-SCB” เจาะคนขี่รถส่งของ

แบงก์ชิงตลาดปล่อยสินเชื่อผู้ขับขี่รถส่งสินค้ารับกระแสธุรกิจดีลิเวอรี่บานสะพรั่ง สอดคล้องตัวเลขสภาพัฒน์เผยไตรมาส 2 จ้างงานคนขับขี่รถส่งของพุ่ง 7.2% “กสิกรไทย” จับมือ “Grab” ให้กู้พีโลนแล้ว 50 ล้านบาท ปักธงทั้งปี 100 ล้านบาท “กรุงศรี” ให้กู้พนักงาน “LALAMOVE” แล้ว 1.5 พันคน ฟาก “ไทยพาณิชย์” ตั้งเป้าปล่อยกู้คนขับ “GET” 1 หมื่นคนในปีนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำนักงานสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) รายงานว่า ในไตรมาส 2/2562 มีการจ้างงานเพิ่มขึ้นสูงต่อเนื่องในกลุ่มการบริการจัดส่งสินค้าด่วนถึงที่ (ride-hailing) อาทิ LINE MAN, Grab, foodpanda, GET และ SKOOTAR โดยขยายตัวเพิ่มขึ้น 7.2% และมีแนวโน้มจะเพิ่มขึ้นอีกตามการเติบโตของธุรกิจอีคอมเมิร์ซ ซึ่งที่ผ่านมาสถาบันการเงินหลายแห่งก็ให้ความสนใจปล่อยสินเชื่อส่วนบุคคลให้กับคนขับรถจัดส่งสินค้าด่วนถึงที่บนแพลตฟอร์มของธุรกิจนั้น ๆ อาทิ ธนาคารกสิกรไทยที่จับมือกับ Grab, กรุงศรี คอนซูมเมอร์ และกรุงศรีออโต้ ที่จับมือกับ LALAMOVE และธนาคารไทยพาณิชย์ที่จับมือกับ Get

นายพัชร สมะลาภา กรรมการผู้จัดการธนาคารกสิกรไทย กล่าวว่า ธุรกิจขนส่งออนไลน์ค่อนข้างใหม่ในตลาดไทย แต่กลับได้รับการตอบรับที่ดีมาก เนื่องจากบริการดังกล่าวตอบโจทย์คนกรุงเทพฯที่ต้องใช้ชีวิตแข่งกับเวลา ซึ่งถือว่าการบริการเหล่านี้เป็นการสร้างรายได้อีกหนึ่งช่องทาง ขณะเดียวกัน การปล่อยสินเชื่อให้กับกลุ่มคนขับรถในธุรกิจเหล่านี้ก็เป็นการเพิ่มโอกาสในการปล่อยสินเชื่อของสถาบันการเงินมากขึ้น โดยรูปแบบการปล่อยสินเชื่อร่วมกับ Grab นั้น ธนาคารยึดหลักการปล่อยสินเชื่ออย่างรับผิดชอบและเหมาะสม ทำให้คนกลุ่มนี้สามารถเข้าถึงบริการทางการเงินได้สะดวกยิ่งขึ้น

“วงเงินที่ปล่อยกู้แต่ละคนแตกต่างกัน เริ่มตั้งแต่หลักพันบาทถึงหลักหมื่นบาท ซึ่งจะดูจากรายได้ของผู้ขับขี่เป็นหลัก ส่วนความสามารถในการชำระหนี้ หรือหนี้ที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) นั้น ธนาคารมีวิธีการดูแลอยู่ในเกณฑ์ที่ไม่ได้แตกต่างจากกลุ่มลูกค้าปกติมากนัก โดยธนาคารมีการเพิ่มกระบวนการอนุมัติ โดยปรับมาตรการต่าง ๆ เพื่อลดความเสี่ยง” นายพัชรกล่าว

นายวีรวัฒน์ ปัณฑวังกูร รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส ธนาคารกสิกรไทย กล่าวว่า ขณะนี้ธนาคารอนุมัติสินเชื่อแก่ผู้ขับขี่ Grab แล้วประมาณ 50 ล้านบาท คาดว่าสิ้นปีนี้จะอนุมัติสินเชื่อได้ถึง 100 ล้านบาท เนื่องจาก Grab มีพาร์ตเนอร์ผู้ขับขี่จำนวนมาก และมียอดขอสินเชื่อเข้ามาอย่างต่อเนื่อง

นายฐากร ปิยะพันธ์ ประธานคณะเจ้าหน้าที่ด้านกรุงศรี คอนซูมเมอร์ และผู้บริหารสายงานดิจิทัลแบงกิ้งและนวัตกรรม ธนาคารกรุงศรีอยุธยา กล่าวว่า หลังจากที่กรุงศรี คอนซูมเมอร์ได้ปล่อยสินเชื่อให้กับพนักงานขับขี่รถขนส่งของ LALA-MOVE ตั้งแต่เดือน ธ.ค. 2561 มีการอนุมัติสินเชื่อไปราว 1,500 ราย จากเป้าหมาย 5,000-6,000 ราย ซึ่งการปล่อยสินเชื่อดังกล่าวนี้ยังอยู่ระหว่างช่วงทดลองศึกษาดูพฤติกรรมของผู้กู้ โดยวิเคราะห์จากข้อมูลบางส่วนของผู้กู้ เช่น พฤติกรรมการทำงานที่จะบอกได้ว่าในแต่ละเดือนผู้กู้มีรายได้เท่าไร เป็นต้น

ทั้งนี้ ธนาคารได้กำหนดเกณฑ์เงินเดือนขั้นต่ำในการให้สินเชื่อแก่ผู้ขับขี่รถขนส่งนี้ไว้ที่ 10,000 บาท/เดือน อย่างไรก็ดี พบว่าผู้ที่ประกอบอาชีพเหล่านี้มีรายได้เฉลี่ยต่อเดือนถึง 20,000-30,000 บาท/เดือน ซึ่งแบงก์จะปล่อยกู้ 1.5 เท่าของรายได้ เช่น รายได้ 10,000 บาท/เดือน ธนาคารก็จะปล่อยสินเชื่อให้กู้ 15,000 บาท และหากมีรายได้ 20,000 บาท/เดือน ก็จะให้กู้ได้ถึง 30,000 บาท

ส่วนกรณี LALAMOVE มีการเปลี่ยนผู้บริหารนั้น นายฐากรกล่าวว่า ขณะนี้อยู่ในช่วงที่กำลังหารือร่วมกันว่าจะไปต่ออย่างไร ยังไม่มีการทำข้อตกลงร่วมกันเพิ่มเติม อย่างไรก็ดี หากไม่สามารถดำเนินการต่อไปได้ก็ไม่ได้มีผลกระทบ เนื่องจากธนาคารยังมีพันธมิตรที่น่าสนใจอีกหลายราย คาดว่าในปลายปี 2562 นี้จะเปิดตัวพันธมิตร 2 แพลตฟอร์มที่ทำงานในลักษณะ information based lending ยืนยันว่า แปลกใหม่และน่าสนใจ

นางอภิพันธ์ เจริญอนุสรณ์ ผู้จัดการใหญ่ธนาคารไทยพาณิชย์ (SCB) กล่าวว่า ช่วง 2 เดือนที่ผ่านมาธนาคารได้ปล่อยสินเชื่อผู้ขับรถส่งของ GET ไปบ้างแล้ว เป็นจำนวนเงินหลายล้านบาท ซึ่งก็อาจจะยังไม่มาก ยังต้องให้เวลาอีกสักระยะ แต่เชื่อว่าช่วงที่เหลือของปีจะได้ตามเป้าที่ประมาณไว้ที่ 10,000 ราย จากฐานกลุ่มคนขับ GET ที่ปัจจุบันมีอยู่ทั้งหมด 20,000 ราย โดยจำนวนวงเงินปล่อยสินเชื่อจะอยู่ราว 80,000-100,000 บาทต่อราย คิดดอกเบี้ยเฉลี่ย 28% ต่อปี โดยธนาคารจะมีวงเงินสินเชื่อให้หลายประเภทสำหรับผู้ขับขี่ GET ตั้งแต่เพิ่งเริ่มต้นขับมอเตอร์ไซค์กับ GET หรือคนขับขี่มานานจนเรียกได้ว่า เซียน