คนละครึ่ง เหลืออีก 15 วัน หมดเขต รีบใช้ก่อนเงินใน “เป๋าตัง” หาย

โครงการ “คนละครึ่ง” หมดเขต วันที่ 15 มีนาคม ใครยังใช้เงินไม่หมด รีบทยอยใช้ก่อนถูกตัดเงินใน “เป๋าตัง” 

วันที่ 14 มีนาคม 2564 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภายหลังกระทรวงการคลังเริ่มเปิดให้ใช้สิทธิ์โครงการ “คนละครึ่ง” ระยะที่สอง ทำให้ขณะนี้เหลือเวลาอีก 15 วัน เท่านั้น ก่อนสิ้นสุดโครงการในวันที่ 31 มีนาคม 2564

นายกฤษณา จีนะวิจารณะ ปลัดกระทรวงการคลัง เปิดเผยว่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการเร่งออกแบบโครงการคนละครึ่ง เฟส 3 ซึ่งยังไม่สรุปว่า เมื่อจบโครงการระยะที่สอง ในสิ้นเดือนมีนาคมนี้ จะต่อโครงการระยะที่สามเลยหรือไม่ โดยจะไปหารือเพื่อเสนอนโยบายให้ นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง พิจารณาอีกครั้ง

ส่วนจะมีการเปิดลงทะเบียนอีกครั้งหรือไม่นั้น นายกฤษณา ระบุว่า จะต้องรอดูนโยบาย และงบประมาณด้วย ซึ่งในมุมมองของตนนั้นก็อยากจะให้คนที่อยากได้ก็ควรจะได้ทุกคน ซึ่งจะพิจารณากับองค์ประกอบต่าง ๆ ด้วย ขณะที่จำนวนผู้เข้าร่วมโครงการจะเพิ่มขึ้นมากกว่า 15 ล้านคน หรือจะขยายจำนวนถึง 30 ล้านคนเท่ากับโครงการเราชนะหรือไม่นั้น ต้องรอดูเงินงบประมาณที่จะนำมาใช้ก่อนว่าเพียงพอหรือไม่

สำหรับสาเหตุที่พิจารณาจะออกโครงการคนละครึ่งระยะที่สาม นายกฤษณา เผยว่า เนื่องจากโมเมนต์ตัมในเรื่องของการฟื้นฟูเศรษฐกิจ โครงการดังกล่าว สามารถช่วยเหลือได้ทุกภาคส่วนจริง และสามารถช่วยผู้ประกอบการรายเล็กได้จริง ซึ่งขณะนี้มีผู้ประกอบการอยู่เกือบ 2 ล้านราย รวมทั้งภาคบริการด้วย และช่วยได้ทั้งประชาชนทั่วไปด้วย