“เชียงใหม่โฟรเซ่นฟูดส์” ถอนลงทุนใน “เมียนมา” เซ่นปัญหาความไม่สงบ

สถานการณ์ความไม่สงบใน “เมียนมา” พ่นพิษ ! บริษัท “เชียงใหม่โฟรเซ่นฟูดส์” ประกาศยกเลิกแผนขยายการลงทุนตั้งบริษัทย่อย ส่อถูกริบเงินมัดจำเช่าที่ดิน 214,785 เหรียญสหรัฐ

วันที่ 11 พฤศจิกายน 2564 บริษัท เชียงใหม่โฟรเซ่นฟูดส์ จำกัด (มหาชน) หรือ CM แจ้งตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) ว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทได้มีมติยกเลิกการลงทุนในประเทศสหภาพสาธารณรัฐเมียนมา หลังจากได้ติดตามสถานการณ์ความไม่สงบในเมียนมามาอย่างต่อเนื่อง และล่าสุดที่ประชุมได้พิจารณาร่วมกันจากสถานการณ์ปัจจุบันและมีมติในที่ประชุมยกเลิกการลงทุน เนื่องจากอาจมีการเปลี่ยนแปลงทางกฎหมาย หรือกฎระเบียบที่อาจส่งผลกระทบต่อผลตอบแทนและการดำเนินงานของโครงการอย่างมีนัยสำคัญ

โดยก่อนหน้านี้ ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท ครั้งที่ 4/2557 เมื่อวันที่ 14 สิงหาคม 2557 ได้มีมติอนุมัติการ
ลงทุนและจัดตั้งบริษัทย่อยแห่งใหม่ เพื่อดำเนินการลงทุนในเมียนมา เพื่อขยายการดำเนินธุรกิจผลิต และจำหน่ายพืชผักแปรรูป/แช่แข็ง เพื่อการส่งออก โดยมีงบลงทุนเริ่มแรกประมาณ 80 ล้านบาท เพื่อการเช่าที่ดินประมาณ 50-100 เอเคอร์

ต่อมาที่ประชุมคณะกรรมการบริษัท ครั้งที่ 2/2559 เมื่อวันที่ 25 มีนาคม 2559 ได้พิจารณาอนุมัติโครงการลงทุนก่อสร้างโรงงานแปรรูปพืชผักแช่แข็งในเมียนมา โดยมีมูลค่าการลงทุนรวมประมาณ 700 ล้านบาท และมีมติให้บริษัทเข้าทำสัญญาจะเช่าที่ดินเพื่อรองรับโครงกรลงทุนดังกล่าว โดยบริษัทจะวางมัดจำ ค่าเช่าที่ดินกับผู้ให้เช่าในสัดส่วนร้อยละ 50 ของมูลค่าการเช่า

ทั้งนี้ ที่ผ่านมา บริษัทยังอยู่ระหว่างการเตรียมการจดทะเบียนบริษัทย่อย โดยบริษัทได้ดำเนินการวางเงินมัดจำค่าเช่าที่ดินร้อยละ 50 ของมูลค่าการเช่ารวม หรือเท่ากับ 715,950 เหรียญสหรัฐ ซึ่งการยกเลิกการลงทุนจากการเปลี่ยนแปลงเงื่อนไขทางกฎหมายที่อาจส่งผลกรระทบต่อผลตอบแทนและการดำเนินงานของโครงการอย่างมีนัยสำคัญครั้งนี้ ทำให้บริษัทอาจถูกยึดเงินมัดจำร้อยละ 30 หรือคิดเป็น 214,785 เหรียญสหรัฐ

อย่างไรก็ตาม คณะกรมการบริษัทได้มอบหมายให้คณะกรรมการบริหาร เป็นตัวแทนในการเข้าเจรจากับผู้ให้เช่า โดยจะรายงานผลการเจรจาให้ทราบในคราวต่อไป