หญิงญี่ปุ่นวัย 60 ปี ยื่นฟ้องเรียกเงินชดเชยกว่า 3 ล้าน หลังโดนรบ.บังคับให้ทำหมัน

KYODO

เมื่อ 30 ม.ค. เอเอฟพีรายงานว่า หญิงชาวญี่ปุ่นในช่วงวัย 60 ปี ยื่นเรื่องต่อศาลยุติธรรมเพื่อฟ้องร้องรัฐบาลญี่ปุ่น กรณีบีบบังคับให้ต้องทำหมันเมื่อปี 2515 ตามข้อบังคับของกฎหมายคุ้มครองชาติพันธุ์ญี่ปุ่น กระทั่งกฎหมายยกเลิกไปแล้วในปี 2539

สื่อท้องถิ่นระบุว่า หญิงคนดังกล่าวที่ไม่ได้รับการเปิดเผยชื่อถูกวินิจฉัยว่าสภาพจิตไม่ปกติจึงโดนบังคับให้ทำหมันเมื่อตอนอายุได้เพียง 15 ปี

รายงานระบุว่า หญิงคนดังกล่าวเรียกร้องเงินค่าเสียหาย 11 ล้านเยน หรือราว 3 ล้านบาท เนื่องจากรัฐบาลญี่ปุ่นล้มเหลวในการออกมาตรการเยียวยาความเสียหายจากการละเมิดสิทธิส่วนบุคคลของประชาชนภายใต้กฎหมายที่ยกเลิกไปแล้ว แต่ในช่วงเวลาที่กฎหมายบังคับใช้ มีผู้ตกเป็นเหยื่อของกฎหมายฉบับนี้อย่างน้อย 16,000 คน และมีเด็กสาวอายุต่ำสุด 9 ขวบ โดนบังคับด้วย

ด้านนายคัตสึโนบุ คาโตะ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข กล่าวปฏิเสธที่จะแสดงความคิดเห็น โดยอ้างว่ายังไม่ทราบรายละเอียดของคดีดังกล่าว อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ระดับสูงภายในกระทรวงเดียวกันระบุว่า รัฐบาลมีแผนจะเจรจากับผู้เสียหายเป็นรายบุคคล

ทั้งนี้ เยอรมนีและสวีเดน เป็นชาติยุโรปที่เคยมีกฎหมายคุ้มครองชาติพันธุ์ แต่รัฐบาลของทั้งสองชาติยกเลิกกฎหมาย และแถลงขอโทษประชาชนอย่างเป็นทางการ รวมทั้งออกมาตรการเยียวยาเหยื่อด้วย

หนังสือคำร้อง / KYODO

 

 

ที่มา ข่าวสดออนไลน์