“จีน” แบน “เป๊ปป้าพิก” กว่า 30,000 คลิป หลังเด็กเลียนเเบบพฤติกรรม

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า แพลตฟอร์มอินเทอร์เน็ตของจีนได้แบนการ์ตูนจากอังกฤษเรื่องเป๊ปป้าพิก “Peppa Pig” ที่กำลังกลายเป็นไอคอนสำหรับกลุ่มวัยรุ่นในจีนที่ต่อต้านสังคม

รายงานเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา ระบุว่า อย่างน้อย 30,000 คลิปจาก “Peppa Pig” ซึ่งเป็นตัวการ์ตูนหมูสีชมพูสดใสถูกลบออกจากเเพลตฟอร์ม Douyin ที่ได้รับความนิยมของจีน อีกทั้งเเฮชเเท็ก #PeppaPig ยังถูกเเบนบนเเพลตฟอร์มออนไลน์

เป๊ปป้าพิก เปิดตัวช่วงปี 2000 ในประเทศจีน ซึ่งได้รับความนิยมอย่างมาก หลังจากมีการทำซับเป็นภาษาจีนกลาง เเต่เมื่อปลายปี 2017 เกิดกระเเสร้อนเเรงขึ้น เมื่อกลุ่มผู้ชมวัยผู้ใหญ่ใช้อินเตอร์เน็ตมากขึ้น รวมถึงข้าวของเครื่องใช้ต่างๆ อาทิ ถ้วย นาฬิกา เสื้อผ้า มีภาพของตัวละครหลักอยู่ในนั้น

โฆษกประจำวันของพรรคคอมมิวนิสต์ ได้กล่าวถึงข้อกล่าวหาเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ว่า เป๊ปป้าพิกได้รับการสนับสนุนจากคนดังมากขึ้น “มีเด็กนักเรียนหลายรายพยายามเเย่งชิงนาฬิกาเป๊ปป้าพิก หรือเครื่องประดับที่มีเป๊ปป้าพิก”

นอกจากนี้เด็กๆ ยังเสพติดการดูการ์ตูนเรื่องนี้ มีเด็กหลายรายที่ไปกระโดดบ่อน้ำหลังจากดูการ์ตูนจบ

ในวันจันทร์ที่ผ่านมาหนังสือพิมพ์ท้องถิ่นกล่าวว่า เป๊ปป้าพิกกลายเป็นไอคอนทางวัฒนธรรมที่ไม่คาดคิด สำหรับเยาวชนที่ไม่ได้ทำงาน คนที่ไม่ได้รับการศึกษา กลุ่มคนรุ่นใหม่ที่มีการต่อต้านสังคม

อย่างไรก็ตามผู้บัญชาการคอมมิวนิสต์ของจีน ได้เปิดตัวการปราบปรามเนื้อหาที่เข้าข่ายเบี่ยงเบนจากค่านิยมกลางของลัทธิสังคมนิยมหรือการวิพากษ์วิจารณ์บรรทัดฐานทางสังคมที่เป็นที่ยอมรับในปัจจุบัน