ดัชเชสแห่งซัสเซกซ์ กับสไตล์แฟชั่นที่ต้องเปลี่ยน?

การได้เป็นพระชายาเจ้าชายแฮร์รี รัชทายาทลำดับที่ 6 แห่งราชวงศ์อังกฤษ นอกจากจะทำให้ “เมแกน มาร์เคิล” นักแสดงม่ายสาวชาวอเมริกันวัย 36 เปลี่ยนสถานะใหม่จากหญิงสามัญชนมาเป็น “ดัชเชสแห่งซัสเซกซ์”

อดีตนักแสดงม่ายสาวที่มีชื่อเสียงเป็นที่รู้จักจากซีรีส์เรื่องสูท (Suits) ยังต้องปรับเปลี่ยนสไตล์การแต่งตัวหลายอย่างเพื่อให้เข้ากับบทบาทใหม่ของเธอตอนนี้ ในฐานะหนึ่งในสมาชิกของราชวงศ์วินด์เซอร์

จากที่เมแกนเคยใส่เสื้อเชิ้ตสีขาว นุ่งกางเกงยีนส์ขาดๆ ควงคู่เจ้าชายแฮร์รีไปชมการแข่งขันอินวิคตัส เกมส์ ที่นครโตรอนโต ประเทศแคนาดา เมื่อปีที่แล้ว ซึ่งตอนนั้นเธอทำได้ เพราะยังเป็นเพียง “คนรัก” ของราชนิกุลหนุ่มแห่งราชวงศ์อังกฤษ และยังไม่มีการแถลงข่าวหมั้นจากพระราชวังเคนซิงตัน แต่ในการแข่งขันอินวิคตัสเกมส์ครั้งหน้า ดัชเชสแห่งซัสเซกซ์จะแต่งกายแบบนั้นไปร่วมการแข่งขันกีฬาเพื่อทหารผ่านศึกที่พิการไม่ได้อีกแล้ว

เจ้าชายแฮร์รี กับ เมแกน ชมการแข่งขัน อินวิคตัส เกมส์

ทั้งนี้ในฐานะสมาชิกของราชวงศ์อังกฤษ ดัชเชสแห่งซัสเซกซ์ซึ่งได้ชื่อเป็นหญิงสาวซึ่งมีรสนิยมเรื่องแฟชั่น และมีสไตล์ในการแต่งตัว ต้องยอม “ลด” หรือแม้กระทั่ง “ละเลิก” สไตล์การแต่งตัวแบบเดิมๆ ของเธอบางอย่าง เพื่อปฏิบัติตามระเบียบข้อบังคับว่าด้วยเรื่องการแต่งองค์ของราชวงศ์ อย่างเช่น จากเดิมที่เมแกนชอบสะพายกระเป๋าใบใหญ่ ชอบสวมรองเท้าผ้าใบ หรือใส่ชุดออกกำลังกาย เดินถือเสื่อสำหรับเล่นโยคะไปตามถนน แต่นับจากนี้ทุกครั้งที่ปรากฏตัวต่อสาธารณชน ดัชเชสแห่งซัสเซกซ์ต้องถือกระเป๋าใบเล็กๆ และรองเท้าต้องเป็นรองเท้ามีส้น หรือรองเท้าส้นสูง

ส่วนชุดเสื้อผ้า หรือฉลองพระองค์ก็ต้องมีความยาวในระดับที่ดูสุภาพ ไม่เป็นชุดที่ดูเปิดเผยให้เห็นเนื้อหนัง หรือดูเซ็กซี่ หรือแม้กระทั่งไม่ควรเป็นชุดกระโปรง หรือชุดเดรสที่สั้นเกินไป จนดูไม่สุภาพ

นอกจากนั้น เมื่อออกงานที่เป็นทางการหรืองานสำคัญ ดัชเชสแห่งซัสเซกซ์จะต้องสวมพระมาลา อย่างเมื่อคราวไปร่วมงานที่โบสถ์เนื่องในวันคริสต์มาสกับเจ้าชายแฮร์รี และสมาชิกราชวงศ์อังกฤษ เมแกนซึ่งตอนนั้นอยู่ในฐานะพระคู่หมั้นเจ้าชายแฮร์รี ก็สวมหมวกตามธรรมเนียมปฏิบัติของอังกฤษ

REUTERS

อย่างไรก็ตาม ด้วยความที่เจ้าชายแฮร์รี หรือ “ดยุกแห่งซัสเซกซ์” และดัชเชสแห่งซัสเซกซ์ ต่างมีบุคลิกผ่อนคลาย สบายๆ ด้วยกันทั้งคู่ อีกทั้งที่ผ่านมา ทั้งสองก็ไม่ได้เดินตามขนบประเพณีดั้งเดิมของราชวงศ์อังกฤษแบบเป๊ะๆ อย่างเช่นในวันเสกสมรส เจ้าชายแฮร์รีก็ทรงไว้เครา ซึ่งถือเป็นกระทำที่แหวกประเพณีของราชวงศ์ และเป็นเชื้อพระวงศ์คนแรกในรอบ 125 ปี ที่ทรงไว้เคราเข้าพิธีเสกสมรสของตัวเอง

ดังนั้นอาจเป็นไปได้ว่าดัชเชสแห่งซัสเซกซ์อาจผสมผสานเดินตามในสิ่งที่เป็นตัวตนของเธอ โดยปรับให้เข้ากับขนบประเพณีของราชวงศ์ที่ตอนนี้ก็ดูเหมือนว่าก็มีการผ่อนปรนหลายอย่างเพื่อให้เข้ากับยุคสมัย ภายใต้การมีบทบาทมากขึ้นในการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าชายวิลเลียม ดัชเชสแห่งเคมบริดจ์ พระชายา เจ้าชายแฮร์รี และดัชเชสแห่งซัสเซกซ์ ที่สื่อจับตามองว่าจะเป็น แฟ็บ โฟร์ หรือ “4 มหัศจรรย์” ที่จะเปลี่ยนโฉมของราชวงศ์อังกฤษ

 

ที่มา : มติชนออนไลน์