ว่าด้วยเรื่อง “ส้วมส่วนตัว” ของ “คิม จอง อึน”

REUTERS/Jonathan Ernst

ในการเดินทางไปร่วมการประชุมสุดยอดผู้นำสหรัฐอเมริกาและเกาหลีเหนือ ที่ประเทศสิงคโปร์ มาตรการรักษาความปลอดภัยของนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ เป็นหนึ่งในเรื่องที่มีการพูดถึงกันอย่างมาก เนื่องจากผู้นำเกาหลีเหนือไม่ค่อยได้ออกเดินทางไปต่างประเทศ การเดินทางมาหารือเรื่องปลดอาวุธนิวเคลียร์กับประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ของสหรัฐครั้งนี้ จึงทำให้โลกได้เห็นเรื่องราวมากมายของผู้นำเกาหลีเหนือมากขึ้น

สื่อต่างชาติรายงานว่า ในการเดินทางมาสิงคโปร์ครั้งนี้ เกาหลีเหนือมีการหลอกล่อเรื่องการเดินทางของนายคิม ทำให้ไม่มีใครรู้ได้ว่า ผู้นำเกาหลีเหนือขึ้นเครื่องบินลำใดเพื่อไปสิงคโปร์ และยังได้นำอาหารส่วนตัวมาเองเพื่อป้องกันการถูกวางยาพิษ นอกจากนี้ ก็ยังมีรถยนต์กันกระสุน และเครื่องใช้จำเป็นอื่นๆ ที่ถูกนำมาที่สิงคโปร์ครั้งนี้ด้วย

และที่สำคัญ คิม จอง อึน ยังนำ “ส้วมส่วนตัว” มาใช้ที่ประเทศสิงคโปร์ แม้ว่าโรงแรมที่นายคิมพักจะเป็นโรงแรมระดับ 5 ดาวก็ตาม

รายงานของโชซุน อิลโบ ระบุว่า นายคิมปฏิเสธที่จะใช้ห้องน้ำใดๆในประเทศสิงคโปร์ เนื่องจากเกรงว่า จะมีผู้เก็บอุจจาระของเขา ไปเพื่อนำการวิเคราะห์เกี่ยวกับสุขภาพร่างกายของเขา จึงต้องนำส้วมส่วนตัวขึ้นเครื่องบินมาด้วย เพื่อใช้สำหรับการปลดทุกข์ระหว่างอยู่ต่างถิ่น

รายงานระบุว่า เมื่อครั้งที่ที่นายคิม พบกับนายมุน แจ อิน ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ เมื่อเดือนเมษายนที่ผ่านมา ที่ฝั่งเกาหลีใต้ นายคิมก็ได้นำส้วมส่วนตัวไปใช้ด้วยเช่นกัน

อี ยุน โคล ซึ่งเคยดำรงตำแหน่งเป็นหัวหน้าหน่วยคุ้มกันความปลอดภัยของเกาหลีเหนือ ก่อนหน้าที่จะแปรพักตร์ไปอยู่เกาหลีใต้ เมื่อปี ค.ศ.2005 เปิดเผยกับวอชิงตันโพสต์ว่า “แทนที่จะใช้ห้องน้ำสาธารณะ ผู้นำเกาหลีเหนือมีส้วนส่วนตัวนำติดตัวไปด้วยทุกครั้งที่ต้องเดินทาง” นายอี กล่าว และว่า นายคิม มีความเป็นกังวลว่าอาจจะมีใครนำของเสียจากร่างกายของเขาไปตรวจสอบจนได้ข้อมูลเกี่ยวกับสุขภาพของเขา และการนำส้วมไปเอง ก็เพื่อให้แน่ใจว่าจะไม่เกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้น

ข่าวระบุด้วยว่า แม้แต่การเดินทางในเกาหลีเหนือ นายคิมก็ยังนำส้วมส่วนตัวไปด้วยทุกครั้งในการเดินทาง โดยสำนักข่าวเดลีเอ็นเค ของเกาหลีใต้ เคยรายงานไว้เมื่อปี 2015 ว่า นายคิม ได้นำส้วมส่วนตัวไปด้วยระหว่างเดินทางไปตรวจฐานทัพต่างๆทั่วประเทศ โดยนำส้วมส่วนตัวดิดตั้งไว้ในรถไฟ และยานพาหนะอื่นๆที่ใช้สำหรับการเดินทาง และแพทย์ของนายคิม ก็จะนำตัวอย่างของเสียของนายคิมไปตรวจเพื่อดูเรื่องสุขภาพของนายคิม

อย่างไรก็ตาม เดลีเอ็นเค รายงานด้วยว่า มีนายคิมเพียงคนเดียวเท่านั้น ที่ได้รับอนุญาตให้ใช้ส้วมส่วนตัวดังกล่าว และแม้แต่เจ้าหน้าที่ระดับสูง ก็ห้ามใช้ หากพบว่ามีใครใช้จะต้องถูกลงโทษอย่างรุนแรง บางรายอาจถึงกับต้องโทษประหารชีวิตเลยทีเดียว

 

ที่มา:มติชนออนไลน์