‘ไนกี้’ เปิดตัวรองเท้าวิ่ง ปรับแบบตามกฎใหม่พร้อมลงแข่ง ‘โอลิมปิก 2020’

ที่มา: Nike Inc., kyodonews

สำนักข่าวเกียวโดรายงานว่า “ไนกี้” ผู้ผลิตรองเท้าและอุปกรณ์กีฬารายใหญ่ของสหรัฐเปิดตัว “รองเท้าสำหรับวิ่ง” รุ่นเดียวกับที่ “เอลีอุด คิปโชเก้” (Eliud Kipchoge) นักวิ่งชาวเคนยาที่สวมใส่รองเท้าต้นแบบรุ่นนี้ ในการวิ่งทำลายสถิติการวิ่งมาราธอนได้เร็วที่สุดในโลกเมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา โดยการเปิดตัวรองเท้ารุ่นใหม่ครั้งนี้ เป็นการเตรียมพร้อมจำหน่ายให้นักกีฬาที่จะเข้าลงแข่งกีฬาโอลิมปิก ที่จะจัดขึ้น ณ ประเทศญี่ปุ่นในปีนี้

ทั้งนี้ รองเท้ารุ่นดังกล่าวคือ Nike Air Zoom Alphafly Next% โดยจะมีพื้นรองเท้าหนา 3.95 ซม. ซึ่งเป็นไปตามข้อกำหนดของสหพันธ์สมาคมกรีฑานานาชาติ ที่ห้ามการใช้งานรองเท้ากีฬาที่มีพื้นหนา 4 ซม. นอกจากนี้ยังกำหนดด้วยว่า ตั้งแต่วันที่ 30 เมษายนเป็นต้นไปจะอนุญาตให้เฉพาะรองเท้าที่สามารถซื้อหาได้ไม่ต่ำกว่า 4 เดือนก่อนการแข่งขันเท่านั้นที่จะสามารถสวมใส่ลงแข่งขันได้

การเปิดตัวรองเท้าใหม่ของไนกี้ครั้งนี้ จึงเป็นการเตรียมพร้อมให้รองเท้ามีคุณสมบัติสามารถสวมใส่ลงแข่งในกีฬาโอลิมปิก 2020 ที่จะเริ่มขึ้นในวันที่ 24 กรกฎาคมที่จะถึงนี้ได้

ทั้งนี้ รองเท้ารุ่นดังกล่าวถูกออกแบบโดยใช้แผ่นคาร์บอนไฟเบอร์รวมเข้ากับชั้นโฟม เพื่อทำหน้าที่เหมือนสปริงในการดีดตัวให้กับนักวิ่ง ซึ่งถูกวิจารณ์อย่างหนักว่า สร้างความได้เปรียบให้กับนักวิ่งโดยไม่เป็นธรรมต่อคู่แข่งที่ใช้รองเท้าธรรมดา โดยต้นแบบของรองเท้ารุ่นนี้เคยถูกสวมใส่โดยคิปโชเก้ในการแข่งขันวิ่งมาราธอนในกรุงเวียน ออสเตรีย ในการทำลายสถิติโลกอย่างไม่เป็นทางการ ด้วยการใช้เวลาวิ่งไม่ถึง 2 ชั่วโมง

โทนี่ บิกเนล รองประธานฝ่ายนวัตกรรมรองเท้าของไนกี้ระบุว่า “ปัญหาและอุปสรรคเป็นสิ่งที่สร้างแรงบันดาลใจให้กับนักประดิษฐ์ เช่นเดียวกับนักกีฬา เมื่อมีสิ่งกีดขวางอยู่ตรงหน้าเรา เราจึงถูกท้าทายให้คิดต่างและสร้างความเปลี่ยนแปลงในกระบวนการออกแบบรองเท้า”

ทั้งนี้ Nike Air Zoom Alphafly Next% มีกำหนดออกสู่ตลาดในวันที่ 29 กุมภาพันธ์นี้