ขวดแชมเปญ หน้าลิงเบื่อ ทำราคาประมูล ทุบสถิติ 91 ล้านบาท หวังฟื้น NFT

ขวดแชมเปญ

แม้กระแส NFT จะซาไปพร้อมกระแสขาลงของคริปโตเคอร์เรนซี แต่ ขวดแชมเปญ ที่ปะภาพหน้าลิงเบื่อ NFT ยอดฮิต ทำเงินในการประมูลเป็นสถิติ 91 ล้านบาท สูงสุดในบรรดาขวดไวน์

วันที่ 15 กรกฎาคม ซีเอ็นเอ็น รายงานว่า แชมเปญหนึ่งขวดทำลายสถิติขายได้ในราคา 2.5 ล้านดอลลาร์หรือประมาณ 91 ล้านบาทในการประมูลด้วยสถานการณ์ฟองสบู่และมีแนวโน้มว่าจะกลายเป็นแชมเปญที่แพงที่สุดในประวัติศาสตร์

แชมเปญขวดนี้เป็นผลงานชิ้นเอกของ Chateau Avenue Foch ปี 2017 (พ.ศ.2560) ที่มาพร้อมกับภาพ “Bored Ape Mutant” หรือ ลิงขี้เบื่อกลายพันธุ์ ภาพขึ้นชื่อในการซื้อขายศิลปะดิจิทัล NFT เมื่อปีก่อน

NFT หรือ non-fungible token เป็นสินทรัพย์ดิจิทัลที่มีเพียงชิ้นเดียวในโลก ไม่สามารถทำซ้ำหรือคัดลอกได้ เป็นคริปโตเคอร์เรนซีประเภทหนึ่งที่ซื้อขายบนบล็อกเชน มีการเก็งกำไรสูง ตลาดเคยตื่นตัวมากด้วยยอดซื้อขาย 41,000 ล้านดอลลาร์ หรือราว 1.47 ล้านล้านบาท

แต่ปัจจุบันสถานการณ์พลิกผัน ตลาด NFT ชะลอตัวตามตลาดคริปโตตัวอื่น ๆ ที่ร่วงลงอย่างต่อเนื่อง

ขวดแชมเปญ
Shammi Shinh

ชัมมี ชินห์ (Shammi Shinh)  นักลงทุนชาวอังกฤษที่ขายแชมเปญขวดนี้ กล่าวว่า หวังให้การทำเงินประมูลครั้งนี้กระตุ้นตลาด NFT ขึ้นมาได้บ้าง จากที่ขณะนี้ทั้ง NFT และตลาดการเงินอื่น ๆ หลุดออกจากวงโคจร

“ผมหวังว่าจะได้รับการเหลียวมองมากขึ้น ผมอยากให้ผู้คนเข้าใจ NFT บัดเดี๋ยวนี้เลย” ชินห์ กล่าว

ราคาของโทเค็นของกลุ่ม Bored Ape Yacht Club จากเว็บ NFT Floor Price ซึ่งเคยเป็นอันดับสูงสุดของชุดสะสม Ape ได้ลดลงเหลือ 93 อีเธอเรียม เทียบเป็นเงิน 99,501 ดอลลาร์ หรือราว 3.65 ล้านบาท หลุดจากระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ที่ 153 อีเธอเรียม เทียบเป็นเงิน 163,000 ดอลลาร์ หรือราว 6 ล้านบาท

Shammi Shinh

สำหรับเครื่องดื่มแชมเปญที่อยู่ในขวดเป็นแบรนด์ใหม่ ชื่อ ชาโต อเวนิว ฟอช – Chateau Avenue Foch ใช้วัตถุดิบเป็นองุ่นในไร่ของครอบครัวอัลลูเชอรี ที่เมืองชาเมอรี ภาคตะวันออกเฉียงเหนือของฝรั่งเศส

ผู้ที่ประมูลซื้อขวดแชมเปญนี้ไปได้ คือ จีโอวานนี และ ปีเอโร บูโอโน สองพี่น้องชาวอิตาลีแห่งอุตสาหกรรมแฟชั่นและเทคโนโลยี  จีโอวานนีเผยกับสื่อ Journal ว่าพวกเขายังไม่มีแผนที่จะเปิดแชมเปญมาดื่มฉลองแต่อย่างใด

ประมูลไป 90 ล้านคงไม่เปิดฉลองง่ายๆ / Shammi Shinh

สำหรับสถิติไวน์ที่มีราคาแพงที่สุดในวงการประมูลก่อนหน้านี้ คือ Domaine de la Romanée-Conti ปี 1945 ผลิตเพียง 600 ขวด จากเหล้าองุ่นเบอร์กันดี มีฉายาว่า “เหล้าองุ่นยูนิคอร์น” ทำราคาเป็นสถิติไว้เมื่อปี 2018 (พ.ศ.2561) ในงานประมูลของบริษัทโซเธอบี สาขานครนิวยอร์ก ด้วยราคา 558,000 ดอลลาร์ หรือราว 20 ล้านบาท

ส่วนที่เป็นข่าวฮือฮาเมื่อปีก่อน เป็นขวดแชมเปญชื่อดัง Heidsieck 1907 พบในซากเรือที่บรรทุกของมาถวาย พระเจ้าซาร์ นิโคลัสที่ 2 แต่เรือถูกทัพนาซีเยอรมันยิงจมลงกลางทะเลเสียก่อน มีผู้ประมูลที่กรุงมอสโก ด้วยราคาสูง 275,000 ดอลลาร์ หรือราว 10 ล้านบาท

…….