“ราชทัณฑ์”เตือนมิจฉาชีพอาละวาด! สร้างเฟซบุ๊กอ้างเป็นจนท.เรือนจำเรียกรับเงินญาตินักโทษ

เมื่อวันที่ 25 ม.ค. พ.ต.อ.ณรัชต์ เศวตนันทน์ อธิบดีกรมราชทัณฑ์ กระทรวงยุติธรรม (ยธ.) เปิดเผยว่า จากกรณีมีมิจฉาชีพแอบอ้างติดต่อผ่านช่องทางต่างๆ โดยมีพฤติการณ์คือ สร้างเฟซบุ๊กชื่อ “ควบคุมฝ่ายทัณ” กับ “ศาลอุทร ฎีกา” และหาข้อมูลญาติผู้ต้องขังผ่านทางเฟซบุ๊กของเรือนจำต่างๆ เมื่อพบช่องทางมิจฉาชีพจะส่งข้อความแอบอ้างว่า สามารถให้สิทธิประโยชน์แก่ผู้ต้องขังและเรียกรับเงินเป็นค่าใช้จ่ายดำเนินการ เช่น สามารถทำให้ผู้ต้องขังมีชีวิตที่ดี การได้รับการเลื่อนชั้น การลดวันต้องโทษ การพักการลงโทษ และอื่น ๆ

พ.ต.อ.ณรัชต์ กล่าวต่อว่า โดยเร่งให้ญาติผู้ต้องขังโอนเงินภายในเวลาจำกัด เพื่อไม่ให้มีโอกาสสอบถามเรือนจำ จนทำให้มีผู้ตกเป็นเหยื่อจากกลุ่มมิจฉาชีพนี้ เหตุการณ์ดังกล่าวก่อให้เกิดความเข้าใจผิดต่อการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่และเรือนจำ ตลอดเป็นการทำลายภาพลักษณ์ของกรมราชทัณฑ์ ดังนั้น จึงได้กำชับแจ้งเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานในเรือจำ และทัณฑสถานทุกคนให้ถือปฏิบัติตามกฎ ระเบียบ ข้อบังคับอย่างเคร่งครัด

พ.ต.อ.ณรัชต์ กล่าวอีกว่า โดยเฉพาะในเรื่องการห้ามติดต่อกับญาติของผู้ต้องขังหากไม่มีเหตุอันควร ทั้งนี้ กรมราชทัณฑ์ไม่มีนโยบายหรือแนวทางการปฏิบัติที่จะต้องให้ผู้ต้องขังหรือญาติผู้ต้องขังเสียค่าใช้จ่าย และหากเจ้าหน้าที่เรือนจำมีการติดต่อกับญาติของผู้ต้องขังในลักษณะดังกล่าวจะถูกลงโทษทางวินัยอย่างร้ายแรง หากพบบุคคลใดแอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่เรือนจำเพื่อเรียกทรัพย์สินเงินทองขออย่าได้หลงเชื่อโดยเด็ดขาด และขอให้เก็บรวบรวมข้อมูลหลักฐานแจ้งให้เรือนจำต้นสังกัดทราบ หรือแจ้งกรมราชทัณฑ์ ได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 02-967-2222

ที่มา ข่าวสดออนไลน์