อ่วม! “เปรมชัย” โดนเพิ่มอีก ตร.ตรวจเจอปืนเถื่อน 6 กระบอกในบ้าน เรียกแจ้งข้อหา 5 มี.ค.นี้

เมื่อเวลา 12.00 น. วันที่ 23 ก.พ. ที่ห้องสำนักงานชั้น 7 อาคาร 1 สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พล.ต.อ.ศรีวราห์ รังสิพราหมณกุล รองผบ.ตร เป็นประธานในการประชุมพนักงานสอบสวนคดีนายเปรมชัย กรรณสูต ประธานบริษัทอิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) และพวกเข้าไปล่าสัตว์ในทุ่งใหญ่นเรศวร ด้านตะวันตก และติดสินบนเจ้าหน้าที่กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช

โดยมีพล.ต.ต.สมบัติ มิลินทจินดา รองผบช.ภ.1 พล.ต.ต.ชยพล ฉัตรชัยเดช รองผบช.ส. พล.ต.ต.สราวุธ เอี่ยมสำราญ ผบก.ประจำ สง.ผบ.ตร. พล.ต.ต.ธวัชชัย เมฆประเสริฐสุข ผบก.พฐก.สพฐ.ตร. พ.ต.อ.สุวัฒน์ อินทสิทธิ์ รองผบก.ปทส. พร้อมคณะพนักงานสอบสวนและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมประชุมรายงานความคืบหน้าเกี่ยวกับคดี

พล.ต.อ.ศรีวราห์ กล่าวว่า จากการตรวจสอบอาวุธปืน ยืนยันที่มีความผิดชัดเจนแล้ว 2 กระบอก กระบอกแรกคืออาวุธปืนที่ประกอบขึ้นเอง อีกกระบอกคืออาวุธปืนมีทะเบียน แต่เป็นอาวุธปืนที่ผิดกฎหมายซึ่งไม่สามารถออกใบทะเบียนได้ ตนได้สั่งการให้พนักงานสอบสวนสภ.ทองผาภูมิให้ดำเนินการร้องทุกข์ที่ตำรวจป่าไม้ให้เรียบร้อยภายในวันนี้(23ก.พ.) ประเด็นที่ 2 ให้สอบปากคำพยานเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานทั้ง 10 ปากให้ครบ เพื่อให้สำนวนครบถ้วนสมบูรณ์

ผู้สื่อข่าวรายงานว่านอกจากนี้ พล.ต.อ.ศรีวราห์ ยังมอบหมายให้พนักงานสอบสวน สภ.ทองผาภูมิ ส่งมอบโทรศัพท์ของนายเปรมชัยและพวกให้กับเจ้าหน้าที่พิสูจน์หลักฐานกลาง เพื่อตรวจสอบภาพถ่ายในโทรศัพท์ และตรวจสอบข้อมูลการติดต่อก่อนจะเข้าไปตั้งแคมป์ล่าสัตว์ รวมถึงกำชับให้พนักงานสอบสวนสรุปผลการตรวจสอบชิ้นเนื้อที่พบในที่เกิดเหตุ ร้านจำหน่ายอาหารป่า และผลตรวจงาช้างภายในวันที่ 10 มี.ค.นี้

ด้านพล.ต.ต.ธวัชชัย กล่าวว่า เจ้าหน้าที่พฐ. ตรวจพิสูจน์ที่ทองผาภูมิ มีการตรวจดีเอ็นเอ ลายนิ้วมือ อาวุธปืนจำนวน 3 กระบอก ปลอกกระสุนปืน กระสุนลูกปลายที่ตรวจพบ ขณะนี้ตรวจรายงานจากที่เกิดเหตุเสร็จสิ้นแล้วพร้อมที่จะส่งรายงานได้ ส่วนรายการที่ 2 ซึ่งเป็นการตรวจรถยนต์จากที่เกิดเหตุที่ได้นำมาส่งตรวจในภายหลัง ได้มีการตรวจดีเอ็นเอเก็บลายนิ้วมือและตรวจเขม่าปืนที่รถ ผลการตรวจไม่พบเขม่า ส่วนดีเอ็นเอและลายนิ้วมือพบว่าเกี่ยวข้องกับผู้ต้องหา

ส่วนกรณีตรวจค้นอาวุธปืนที่บ้านนายเปรมชัย จำนวน 43 กระบอก มีผลการตรวจแยกเป็นรายงาน 10 ชุด รายละเอียดตามที่มีการแถลงอาวุธปืนไม่ถูกต้อง 6 กระบอก ขณะที่ผลการตรวจซากเสือดำพบว่ามีรอยถูกยิงด้วยกระสุนปืนขนาด 20 ม.ม. พบรอยที่ซากเสือดำ จำนวน 8 รอย ซึ่งตรงกับกระสุนปืนจากปืนที่พบในที่เกิดเหตุ ซึ่งปืนกระบอกดังกล่าวพบดีเอ็นเอของนายเปรมชัยที่โก่งไกปืน แต่ยังยืนยันไม่ได่ว่าเป็นการยิงจากปืนของนายเปรมชัยหรือไม่ เนื่องจากซากเสือดำมีการถูกชำแหละไปแล้ว ส่วนการตรวจรถยนต์ไม่พบว่ามีคราบเลือดของสัตว์ป่าแต่อย่างใด

อย่างไรก็ตามพนักงานสอบสวนได้ออกหมายเรียกครั้งที่ 2 ให้นายเปรมชัยมาให้ปากคำในวันที่ 5 มี.ค. หลังที่ทนายความขอเลื่อนให้ปากคำครั้งก่อน โดยอ้างว่าติดธุระสำคัญ ซึ่งคาดว่าสำนวนคดีจะแล้วเสร็จภายในวันที่ 24 มี.ค.นี้ ขณะนี้เหลือเพียงการสอบปากคำผู้ต้องหา พยาน และรอผลพิสูจน์ทางนิติวิทยาศาตร์บางส่วนเท่านั้น

ส่วนข้อกล่าวหาขณะนี้มีเพียง 9 ข้อหา ส่วนที่เจ้าหน้าที่ด่านกักสัตว์ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรด้านตะวันตกได้มาแจ้งความในข้อหาทารุณกรรมสัตว์เมื่อวันที่ 7 ก.พ. ที่ผ่านมา ได้มาถอนแจ้งความเมื่อวันที่ 21 ก.พ. เนื่องจากพิจารณานิยามคำว่า “สัตว์” แล้วพบว่าไม่เข้าตามคำนิยามของตามพ.ร.บ.การทารุณกรรมสัตว์

สำหรับการเข้าตรวจค้นภายในบ้านพักนายเปรมชัย ซึ่งเจ้าหน้าที่ตรวจค้นพบอาวุธปืนทั้งหมด 43 กระบอก โดยส่งให้พฐก.ตรวจพิสูจน์ ทั้งนี้จากการตรวจสอบพบอาวุธปืนที่ไม่ถูกต้องจำนวน 6 กระบอก ดังนี้
1.อาวุธปืนยาวคาร์ไบน์ แบบกึ่งอัตโนมัติ (Marlin) ขนาด 9 ม.ม. จำนวน 1 กระบอก นายทะเบียน อาวุธปืน กรมการปกครองแจ้งว่า เป็นอาวุธที่ไม่สามารถออกใบอนุญาตให้ได้ 2.อาวุธปืนยาวอัดลมแบบประกอบขึ้นเอง ไม่ปรากฏเครื่องหมายทะเบียน (ครอบครองปืนโดยไม่ได้รับอนุญาต) จำนวน 1 กระบอก นายทะเบียนอาวุธปืน กรมการปกครองแจ้งว่า เป็นอาวุธปืนประกอบขึ้นเอง ไม่มีต้น ขั้ว ป.4

3.อาวุธปืนยาวแบบ 2 ลำกล้อง (Gardonevt) ขนาด 12 และขนาด .30-06 จำนวน 1 กระบอก ไม่ปรากฏเครื่องหมายทะเบียนปืนนายทะเบียนอาวุธปืนกรมการปกครองแจ้งว่าไม่มีต้นขั้วป.4 4.อาวุธปืนยาวไรเฟิล (Remington) .30-06 จำนวน 1 กระบอก เครื่องหมายทะเบียนปืนลบเลือน หมายเลขประจำปืนถูกขูดลบ นายทะเบียนอาวุธปืน กรมการปกครองแจ้งว่า หมายเลขทะเบียนปืนไม่ได้ตอกจาก เหล็กตอกของทางราชการ

5.อาวุธปืนยาวแบบ 2 ลำกล้อง (Bernardelli) ขนาด 12 และขนาด .30-06 จำนวน 1 กระบอก ไม่ปรากฏเลขหมายประจำปืน นายทะเบียนอาวุธปืน กรมการปกครองตรวจสอบเครื่องหมายทะเบียนไม่ปรากฏ ไม่มีต้นขั้ว 6.อาวุธปืนยาวประจุปาก (ปืนคาบศิลา) จำนวน 1 กระบอก ไม่ปรากฏเลขหมายประจำปืน นายทะเบียนอาวุธปืน กรมการปกครองแจ้งว่า ไม่มีต้นขั้ว โดยพฐก. จะได้ส่งผลการตรวจพิสูจน์ให้พนักงานสอบสวนผู้รับผิดชอบ สอบสวนดำเนินคดีต่อไป

 

 

ที่มา ข่าวสดออนไลน์