‘บิ๊กเต่า’ชี้หลักฐานเอาผิดเปรมชัย พร้อมพวก-พร้อมเร่งรัดคดีโดยเร็ว

“บิ๊กเต่า” ย้ำหลักฐานเอาผิดนายเปรมชัย และพวกทั้ง 9 ข้อหา มีความเชื่อมโยงและสัมพันธ์กัน พร้อมเร่งรัดคดีเปรมชัยโดยเร็ว ด้านจรัมพรเชื่อ เปรมชัย และพวก จะเข้าพบตำรวจ 5 มี.ค.นี้ เผยซากเสือดำเป็นเพศเมีย อธิบดีกรมอุทยานฯ” เผยงาช้างนายเปรมชัย เป็นงาช้างแอฟริกา เร่งเอาผิดอีกข้อหา

เมื่อวันที่ 28 กุมภาพันธ์ ที่กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) พล.อ.สุรศักดิ์ กาญจนรัตน์ รมว.ทส. เป็นประธานการจัดประชุมคณะกรรมการติดตามคดีการล่าสัตว์ป่าในพื้นที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่ฝั่งตะวันตก พร้อมด้วย พล.ต.อ.จรัมพร สุระมณี กรรมการสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตในภาครัฐ (ป.ป.ท.) เป็นที่ปรึกษา นายธัญญา เนติธรรมกุล อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช พล.ต.ต.ทรงธรรม อัลภาชน์ รอง ผบช.ภ.7 และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม โดยใช้เวลาประชุมเกือบ 2 ชั่วโมง

พล.อ.สุรศักดิ์ให้สัมภาษณ์หลังการประชุมว่า ที่ประชุมได้ตระหนักถึงกระแสสังคมที่มีความร้อนใจในคดีของนายเปรมชัย ต้องขอขอบคุณสื่อมวลชนและสังคม ซึ่ง ทส.ก็ร้อนใจไม่แพ้กัน เนื่องจากคดีดังกล่าวเกี่ยวข้องกับทรัพย์สมบัติของประเทศชาติ ทั้งนี้ ในที่ประชุมได้หารือ 3 ประเด็นหลัก คือ 1.เรื่องพนักงานสอบสวนว่าทางกระทรวงจะสามารถให้ข้อมูลหลักฐานเพิ่มเติมได้ตรงไหนบ้าง 2.เรื่องของการพิสูจน์หลักฐาน ยืนยันว่าหลักฐานที่มีแน่นหนา มีหลักฐานเพิ่มเติมครอบคลุมทั้ง 9 ข้อหาที่แจ้งความไปแล้ว 3.เรื่องนิติวิทยาศาสตร์ พบว่าซากเสือดำที่ตรวจพบนั้นถูกล่าโดยนายเปรมชัย และพวกอย่างแน่นอน รวมทั้งอาวุธปืนที่ถือเข้าไปในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่า ปลอกกระสุนที่พบในตัวเสือดำเป็นลูกปลายจากปืนลูกซองจำนวน 8 เม็ด และปลอกกระสุนที่พบในบริเวณดังกล่าวมาจากปืนกระบอกเดียวกัน ดังนั้น ข้อมูลหลักฐานทุกอย่างมีความเชื่อมโยงและสัมพันธ์กัน มีการทำเป็นขบวนการ แบ่งหน้าที่กันทำอย่างชัดเจน จากนี้กระทรวงจะเร่งรัดดำเนินคดีกับนายเปรมชัย และพวกโดยเร็ว

พล.อ.สุรศักดิ์กล่าวต่อว่า ขณะนี้ตำรวจภาค 7 ได้ออกหมายเรียกนายเปรมชัยและพวกให้มารายงานตัวรับทราบข้อกล่าวหาในวันที่ 5 มีนาคม นี้ ซึ่งถ้านายเปรมชัย และพวกไม่มา ตำรวจก็จะขอหมายศาลให้ถอนประกัน เพื่อไม่ให้มีการปล่อยตัวเป็นการชั่วคราวอีกต่อไป จากนั้นเป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจในการติดตามนายเปรมชัย และพวกมาดำเนินคดีต่อไป

ด้าน พล.ต.อ.จรัมพรกล่าวว่า คดีนายเปรมชัย และพวก พบพยานหลักฐานแน่นหนาตามข้อกล่าวหาทั้ง 9 ข้อ ซึ่งหลักฐานที่พบเพิ่มเติมก็มีความเชื่อมโยงกับหลักฐานที่พบในวันแรกทั้งอุปกรณ์ดักสัตว์ อาวุธปืน ยืนยันว่าหลักฐานทั้งหมดเชื่อมโยงว่ามีจุดประสงค์เพื่อเข้าไปล่าสัตว์ ส่วนกระแสสังคมที่มีประเด็นเปรียบเทียบระหว่างคดีของชาวบ้านที่นำซากหมีควายมากินแกล้มเหล้ามีการดำเนินคดีอย่างรวดเร็ว ผิดกับคดีของนายเปรมชัยที่ดูว่าล่าช้านั้น มันไม่เกี่ยวกับคนรวยหรือคนจน เพราะทุกคนมีสิทธิเท่าเทียมกันตามหลักรัฐธรรมนูญ โดยตามกระบวนการกฎหมายจะให้สิทธิประกันตัวอยู่แล้ว เพียงแต่ชาวบ้านไม่มีเงินในการประกันตัว

ผู้สื่อข่าวถามว่า คณะกรรมการฯได้ข้อสรุปหรือยังว่าใครเป็นคนยิงเสือดำ พล.ต.อ.จรัมพรกล่าวว่า เบื้องต้นได้แจ้งข้อหาร่วมกันล่าสัตว์ป่า ซึ่งมีการเตรียมการเข้ามาอย่างชัดเจน หลักฐานที่ปรากฏเห็นชัดว่าพกอาวุธเข้าไปในป่า กรณีแบบนี้ผู้ถูกกล่าวหาคงดิ้นหลุดไม่ได้ แต่ต้องดูว่านายเปรมชัย และพวกจะแก้ข้อกล่าวหาอย่างไรบ้าง ซึ่งตนเชื่อว่าในวันที่ 5 มีนาคมนี้ นายเปรมชัยจะมาพบเจ้าหน้าที่ตำรวจตามหมายเรียก เพราะหนีไปก็ไม่มีประโยชน์

เมื่อถามว่าคดีนายเปรมชัย มีความล่าช้าหรือไม่ พล.ต.อ.จรัมพรกล่าวว่า ตำรวจทำตามขั้นตอน อย่าไปนโมหรือจินตนาการเอาเอง ตำรวจสอบปากคำผู้ต้องหาตั้งแต่วันแรก และจำเป็นต้องเรียกเจ้าหน้าที่มาสอบถามเพิ่มเติม เพราะเป็นผู้ที่ทำการจับกุมและพบเห็นการกระทำผิด ทั้งนี้ ก็เพื่อให้พยานหลักฐานแน่นหนาขึ้น ยืนยันหลักฐานทำอย่างเชื่อมโยงกันหมด ทั้งพฤติกรรม การแบ่งงานกันทำ เตรียมการ รวมทั้งการตรวจซากเนื้อสัตว์ก็พบว่าเป็นเสือดำ ทำอาหารเป็นซุปเสือดำ

เมื่อถามอีกว่า นายเปรมชัย และพวก ได้กินอวัยวะเพศผู้ของเสือดำใช่หรือไม่ ที่ปรึกษาคณะกรรมการฯ กล่าวว่า เสือดำที่ถูกยิงเป็นเสือดำตัวเมีย แล้วจะไปกินอวัยวะเพศตรงไหน ตัวเดียวอันเดียวไม่มี อย่าทำงานบนจินตนาการ นายเปรมชัยกินซุปจากเนื้อเสือดำเท่านั้น ไม่มีตัวเดียวอันเดียว

ด้านนายธัญญากล่าวว่า จากการตรวจสอบผลดีเอ็นเองาช้างที่ตรวจยึดได้จากบ้านนายเปรมชัย จำนวน 4 กิ่ง หรือ 2 คู่นั้น นิติวิทยาศาสตร์ของกรมอุทยานฯ ได้แจ้งผลมาแล้วว่า เป็นงาช้างจากแอฟริกา ถือเป็นการครอบครองงาช้างที่ผิดกฎหมายชัดเจน ตาม พ.ร.บ.สงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2535 และกฎหมายอนุสัญญาว่าด้วยการค้าระหว่างประเทศซึ่งชนิดสัตว์ป่าและพืชป่าที่ใกล้สูญพันธุ์ หรือไซเตส หลักจากนี้จะแจ้งความเพิ่มเติมข้อหาครอบครองงาช้างผิดกฎหมาย

ขณะที่ พล.ต.ต.ทรงธรรม อัลภาชน์ รอง ผบช.ภ.7 กล่าวว่า ได้ออกหมายเรียกให้นายเปรมชัย และพวก ในวันที่ 5 มีนาคมนี้ ถ้านายเปรมชัยไม่มา ตำรวจจะขอหมายศาลเพื่อถอนประกัน ส่วนที่ผ่านมานายเปรมชัย ยังไม่เคยติดต่อมา และไม่ทราบว่าขณะนี้นายเปรมชัยอยู่ที่ไหน แต่เชื่อว่าน่าจะอยู่ในประเทศ

ส่วนนายวิเชียร ชิณวงษ์ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวรฝั่งตะวันตก กล่าวว่า ขณะนี้ยังไม่ได้ไปรายงานตัวเพื่อให้ปากคำกับตำรวจภาค 7 เนื่องจากต้องรอแนวทางของคณะกรรมการฯ แต่อย่างไรก็ตามนายธัญญาได้ให้กำลังใจในการทำงาน และบอกว่าพร้อมจะยืนเคียงข้างตน ตนรู้สึกว่าได้รับกำลังใจและจะทำงานให้เต็มที่ ซึ่งก็มีคนคอยให้กำลังใจตลอด ส่วนการใช้ชีวิตขณะนี้เป็นปกติ เพียงแต่ต้องเปลี่ยนที่นอนบ่อยๆ ไปนอนตามหน่วยต่างๆ เพื่อความปลอดภัยและให้ง่ายต่อการทำงาน ยืนยันว่า ตนพร้อมร่วมมือกับเจ้าหน้าที่ตำรวจตลอดเวลา

ที่มา มติชนออนไลน์