รถไฟฯแจงเหตุบันไดเลื่อนสถานีทุ่งสองห้อง รถไฟสายสีแดง ปิดชั่วคราว

การรถไฟฯชี้แจงเหตุบันไดเลื่อนสถานีทุ่งสองห้อง รถไฟสายสีแดง ปิดปรับปรุงชั่วคราว เพื่อดูแลความปลอดภัยแก่ผู้โดยสารระหว่างการปรับปรุงถนนวิภาวดีรังสิต คาดกลับมาเปิดให้บริการได้ในเดือนพฤษภาคมนี้ 

วันที่ 19 เมษายน 2566 นายเอกรัช ศรีอาระยันพงษ์ ผู้อำนวยการศูนย์ประชาสัมพันธ์ การรถไฟแห่งประเทศไทย (ร.ฟ.ท.) เปิดเผยว่า จากกรณีสื่อสังคมออนไลน์ เผยแพร่ภาพและข้อความ “บันไดเลื่อนรถไฟชานเมืองสายสีแดง ช่วงบางซื่อ-รังสิต บริเวณสถานีทุ่งสองห้อง มีการปิดปรับปรุงชั่วคราวนั้น”

จากการตรวจสอบลิฟต์และบันไดเลื่อนที่สถานีทุ่งสองห้องพบว่า ลิฟต์จำนวน 5 ตัว สามารถใช้งานได้ปกติ ขณะที่บันไดเลื่อนจำนวน 9 ตัว สามารถใช้งานได้ปกติ

มีเพียงบันไดเลื่อนบริเวณริมถนนวิภาวดีรังสิต 1 ตัวเท่านั้นที่ปิดให้บริการชั่วคราว ตั้งแต่วันที่ 27 ธันวาคม 2565 ที่ผ่านมา เนื่องจากอยู่ในเขตโครงการก่อสร้างปรับปรุงถนนบริเวณริมถนนวิภาวดีรังสิต ซึ่งทำให้บันไดเลื่อนบางส่วนได้รับความเสียหายจากการปรับปรุง

ดังนั้น เพื่อให้เกิดความปลอดภัยแก่ผู้โดยสารและประชาชนที่สัญจรไปมา การรถไฟฯจึงมีความจำเป็นต้องหยุดการให้บริการบันไดเลื่อนดังกล่าวเป็นการชั่วคราว จนกว่าการก่อสร้างถนนที่เกี่ยวข้องจะแล้วเสร็จ

จากนั้นจะเร่งดำเนินการติดตั้งปรับระดับของบันไดเลื่อนใหม่ คาดว่าจะสามารถกลับมาเปิดให้บริการได้ตามปกติอีกครั้งภายในเดือนพฤษภาคม 2566 นี้ ซึ่งการรถไฟฯต้องขออภัยในความไม่สะดวกมา ณ โอกาสนี้

ทั้งนี้ การรถไฟฯยืนยันว่ามีความมุ่งมั่นพัฒนาการให้บริการในด้านต่าง ๆ อย่างต่อเนื่อง ทั้งบริเวณสถานีรถไฟ ชานชาลา เพื่อให้ผู้โดยสารสามารถใช้บริการได้อย่างสะดวก ปลอดภัย ไม่ว่าจะเป็นที่จอดรถสำหรับผู้พิการ ทางลาด ลิฟต์ ห้องน้ำคนพิการ ป้ายบอกทาง จุดยึดและจุดจอดรถวีลแชร์

โดยยึดหลักให้มีสิ่งอำนวยความสะดวกที่ครบครัน และคำนึงถึงประโยชน์การให้บริการแก่ผู้โดยสารทุกกลุ่มอย่างเท่าเทียมกัน ทั้งผู้พิการ เด็ก สตรีมีครรภ์ คนชรา รวมถึงผู้โดยสารที่มีสัมภาระจำนวนมาก ให้ได้รับความสะดวกสูงสุดอย่างแท้จริง