ศาลอาญา เปิดทำการแผนกคดีอาชญากรรมทางเทคโนโลยี 1 เมษายนนี้

ศาลอาญา
ภาพจาก มติชน

ศาลอาญา ประกาศเปิดแผนกคดีอาชญากรรมทางเทคโนโลยี ตามประกาศคณะกรรมการบริหารศาลยุติธรรม เริ่มเปิดทำการ 1 เมษายนนี้

วันที่ 28 มีนาคม 2567 จากกรณีคณะกรรมการบริหารศาลยุติธรรม จัดตั้งแผนกคดีอาชญากรรมทางเทคโนโลยีในศาลอาญา เพื่อพิจารณาคดีอาชญากรรมที่ใช้วิธีการทางเทคโนโลยีเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์มีรูปแบบการกระทำความผิดที่ซับซ้อนโดยเฉพาะนั้น

ล่าสุด ศาลอาญา ประกาศ เรื่อง เปิดทำการแผนกคดีอาชญากรรมทางเทคโนโลยีในศาลอาญา ระบุว่า ตามประกาศคณะกรรมการบริหารศาลยุติธรรม เรื่อง การจัดตั้งแผนกคดีอาชญากรรม ทางเทคโนโลยีในศาลอาญา ลงวันที่ 13 มีนาคม 2567 โดยให้มีอำนาจหน้าที่พิจารณาพิพากษาคดีอาชญากรรมทางเทคโนโลยีที่อยู่ในเขตอำนาจและที่โอนมาตามกฎหมาย

เว้นแต่คดีที่อยู่ในอำนาจพิจารณาพิพากษาของแผนกคดียาเสพติดและแผนกคดีค้ามนุษย์ พิจารณาและมีคำสั่งเกี่ยวกับคำร้องของพนักงานเจ้าหน้าที่ตามกฎหมายว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ กฎหมายว่าด้วยการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล และกฎหมายว่าด้วยการรักษาความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์

และตามข้อ 6 กำหนดว่าแผนกคดีอาชญากรรมทางเทคโนโลยีในศาลอาญาจะเริ่มทำการเมื่อใด ให้เป็นไปตามประกาศของอธิบดีผู้พิพากษาศาลอาญา

ดังนั้น เพื่อให้คดีอาชญากรรมทางเทคโนโลยีในศาลอาญาและคำร้องขอใช้มาตรการตามกฎหมายได้รับการพิจารณโดยผู้พิพากษาที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านและทันท่วงที อันจะทำให้การพิจารณาพิพากษาคดีและการคุ้มครองสิทธิเสรีภาพของประชาชนเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ ศาลอาญาจึงกำหนดให้เปิดทำการแผนกคดีอาชญากรรมทางเทคโนโลยีในศาลอาญา ตั้งแต่วันที่ 1 เมษายน พ.ศ. 2567 เป็นต้นไป

จึงประกาศแจ้งให้ทราบทั่วกัน

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า สำหรับเหตุผลของการเปิดแผนกคดีอาชญากรรมทางเทคโนโลยีนั้น คณะกรรมการบริหารศาลยุติธรรม ระบุในประกาศว่า เพราะอาชญากรรมที่ใช้วิธีการทางเทคโนโลยีเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์มีรูปแบบการกระทำความผิดที่ซับซ้อนตามพัฒนาการทางเทคโนโลยีซึ่งเปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว และพยานหลักฐานในคดีส่วนมากอยู่ในรูปแบบข้อมูลอิเล็กทรอนิกส์

ประกอบกับการใช้มาตรการตามกฎหมายในบางกรณีเพื่อป้องกันหรือรับมืออาชญากรรมประเภทนี้และภัยคุกคามทางไซเบอร์ต้องอาศัยคำสั่งศาล

ดังนั้น เพื่อให้คดีอาชญากรรมทางเทคโนโลในศาลอาญาและคำร้องขอใช้มาตรการตามกฎหมายได้รับการพิจารณาโดยผู้พิพากษาที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญเฉพาะด้านและทันท่วงที อันจะทำให้การพิจารณาพิพากษาคดีและการคุ้มครองสิทธิเสรีภาพของประชาชนเป็นไปอย่างมีประสิทธิภาพ จึงจำเป็นต้องจัดตั้งแผนกคดีอาชญากรรมทางเทคโนโลยีขึ้นในศาลอาญา