“เฉลิมชัย” ให้ศิลปินแก้รูปวาดปฏิบัติการสะท้านโลก เพิ่มภาพ “13 ทีมหมูป่า”

เมื่อวันที่ 19 กรกฎาคม ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ขัวศิลปะ ต.บ้านดู่ อ.เมืองเชียงราย จ.เชียงราย บรรดาศิลปินชาวเชียงราย นำโดยนายสุวิทย์ ใจป้อม นายกสมาคมขัวศิลปะ ได้ออกมาวาดภาพบนผืนผ้าใบกว้าง 3 เมตร ยาว 13 เมตร ซึ่งเป็นภาพเกี่ยวกับปฏิบัติการช่วยเหลือทีมหมูป่าอะคาดามี จำนวน 13 คน ที่ติดอยู่ในถ้ำหลวง วนอุทยานถ้ำหลวง-ขุนน้ำนางนอน ต.โป่งผา อ.แม่สาย และได้รับการช่วยเหลือจนปลอดภัยกลับบ้านได้แล้วในปัจจุบัน โดยศิลปินได้แก้ไขภาพบางจุุด โดยเฉพาะภาพเทวดาทางมุมขวาของภาพ ซึ่งได้ลบออก และเพิ่มเติมกิจกรรมอื่นๆ ที่เกิดขึ้นในช่วงการช่วยเหลือทั้ง 13 คนแทน

นายสุวิทย์ กล่าวว่า ภาพดังกล่าวนายเฉลิมชัย โฆษิตพิพัฒน์ ศิลปินแห่งชาติชาวเชียงราย ได้ร่างแบบขึ้น และให้ศิลปินชาวเชียงรายร่วมกันวาด เพื่อจะนำไปจัดแสดงที่ศาลาพิพิธภัณฑ์หน้าถ้ำหลวง ซึ่งจะก่อสร้างในอนาคต เมื่อภาพวาดคืบหน้าได้ประมาณ 99% ปรากฎว่านายเฉลิมชัยได้ไปดูเมื่อช่วงคืนที่ผ่านมา และเห็นว่าควรแก้ไขเนื้อหาของภาพในบางจุด เพราะมีเหตุการณ์การแถลงข่าวทีมหมูป่าที่อาคารคชสาร องค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) เมื่อวันที่ 18 กรกฎาคม ที่ผ่านมา และมีเนื้อหาบางอย่างเกี่ยวกับปฏิบัติการขาดหายไป จึงได้เพิ่มเติมลงไปในภาพ

“โดยภาพที่เพิ่มเติมลงไป คือภาพเด็กๆ ทั้ง 13 คน เครื่องเจาะน้ำบาดาลที่มีผู้เข้าไปขุดเจาะเพื่อดูดน้ำออกจากบริเวณถ้ำ ภาพโรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ ซึ่งเป็นสถานที่ที่ทั้ง 13 คนเข้ารับการรักษาตั้งแต่ต้นจนออกจากโรงพยาบาล ดังนั้น ปัจจุบันศิลปินจึงได้แก้ไขภาพกันใหม่แ ละคงต้องยืดระยะเวลาวาดให้แล้วเสร็จออกไปอีกระยะหนึ่งต่อไป” นายสุวิทย์ กล่าว

 

 

ที่มา มติชนออนไลน์