กลุ่มนักศึกษา จัดกิจกรรม “ล้างบาปตำรวจไทย” ล้างพื้นหน้า สตช.

มศว ตำรวจ

กลุ่ม “มศว. คนรุ่นเปลี่ยน” จัดกิจกรรมชุมนุม “ล้างบาปตำรวจไทย” ด้วยการขัดถูทำความสะอาดพื้นหน้าสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ เรียกร้องให้ปฏิรูปตำรวจ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ (4 ก.ย.) กลุ่มนักศึกษาที่เรียกตัวเองว่า “มศว. คนรุ่นเปลี่ยน” ได้เดินทางไปยังบริเวณหน้าสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ในเขตปทุมวัน กรุงเทพฯ เพื่อจัดกิจกรรม “ล้างบาปตำรวจไทย” ด้วยการทำความสะอาดบริเวณดังกล่าว เป็นการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์

หนึ่งในผู้จัดกิจกรรมวันนี้ ระบุว่า ต้องการสะท้อนถึงความไม่ยุติธรรมและการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบของเจ้าหน้าที่ตำรวจ โดยเปรียบเทียบการทำความสะอาดกับการชำระล้างมลทินให้กับตำรวจ

ผู้ชุมนุมได้นำอุปกรณ์มาเพื่อทำความสะอาดบริเวณพื้นและป้ายสำนักงานตำรวจแห่งชาติ แต่เจ้าหน้าที่หลายสิบนายได้ออกมายืนกั้นเป็นแนวหน้ากระดาน ทำให้ผู้ชุมนุมไม่สามารถทำความสะอาดป้ายสำนักงานฯ ได้

กิจกรรมดังกล่าวได้รับความสนใจจากผู้เดินทางเท้าและประชาชนที่เดินผ่านบนสกายวอล์คตั้งแต่ช่วงบ่าย ก่อนที่กิจกรรมจะสิ้นสุดลงในช่วง 18.00 น.

หนึ่งในผู้จัดกิจกรรมยังได้กล่าวยกตัวอย่างกรณีการควบคุมตัว นายอานนท์ นำภา และนายภาณุพงศ์ จาดนอก ซึ่งถูกส่งตัวเข้าเรือนจำเมื่อวานนี้ หลังศาลมีคำสั่งเพิกถอนประกัน หลังถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจตั้งขอหาจากร่วมชุมนุมทางการเมือง ซึ่งถือเป็นการแสดงออกตามสิทธิเสรีภาพพื้นฐาน

ประชาชนขัดพื้นหน้า สตช.

การชุมนุมดังกล่าว ยังได้พูดถึงการปฏิรูปตำรวจในประเด็นอื่นๆ เช่น สวัสดิการของเจ้าหน้าที่ และสิทธิในการตัดผม เป็นต้น โดยนักกิจกรรมเยาวชนรายหนึ่งได้ตั้งคำถามว่า ทำไมตำรวจจึงต้องตัดผมสั้นเกรียน

ในวันเดียวกันนี้ นักศึกษาและประชาชนอีกกลุ่มหนึ่งยังได้รวมตัวกันและผูกโบว์สีขาวบริเวณหน้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ เพื่อแสดงออกเรียกร้องความยุติธรรม หลังจาก นายอานนท์ และนายภาณุพงศ์ ถูกส่งมาควบคุมตัวในเรือนจำแห่งนี้ตั้งแต่เมื่อวาน

ทั้งนี้ นับตั้งแต่เดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา มีนักศึกษาและประชาชนที่ถูกจับกุมและตั้งข้อหาหลายข้อหา จากการร่วมกิจกรรมชุมนุมทางการเมืองแล้วมากกว่าสิบราย