เลาะ 7 สถานีใหม่ “รถไฟฟ้าสายสีเขียวคูคต” จอดรถได้ 1,755 คัน

ดีเดย์วันที่ 16 ธ.ค.2563 จะเป็นวันสิ้นสุดการรอคอยรถไฟฟ้าสายสีเขียวส่วนต่อขยาย”หมอชิต-สะพานใหม่-คูคต” หลังใช้เวลาก่อสร้างมาร่วม 6 ปี นับจากตอกเข็มต้นแรกวันที่ 1 มิ.ย.2558

โดย ”กทม.-กรุงเทพมหานคร” จะเปิดให้ประชาชนได้ใช้บริการฟรี ตั้งแต่เวลา 13.00 น.เป็นต้นไป หลัง ”บิ๊กตู่-พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชร”นายกรัฐมนตรี กดปุ่มเปิด 7 สถานีที่เหลือ อย่างเป็นทางการเวลา 09.30 น.

สำหรับ 7 สถานีใหม่ จะมีสกายวอล์กอยู่ใต้สถานีเชื่อมการเดินทาง เป็นช่วงๆ

ต่อจาก ”สถานีวัดพระศรีมหาธาตุ” ที่เปิดในปัจจุบัน จะเป็น ”สถานี พหลโยธิน 59“ อยู่เยื้องกับห้างสรรพสินค้า โลตัส หลักสี่ โดยรอบมีสภาทนายความ และโครงการคอนโดมิเนียมที่กำลังเปิดขายอยู่หลายแบรนด์ เช่น ซิลค์ เพลส , ไนท์บริดจ์ พหลโยธิน อินเตอร์เชนจ์ , ริชพาร์ค เทอร์มินอล เป็นต้น ขณะเดียวกันมีเอกชนนำที่ดินติดสถานีปรับเป็นที่จอดรถเก็บค่าบริการรายเดือน

ถัดไป ”สถานีสายหยุด” ซึ่งสถานี ยังรายล้อมด้วยคอนโดมิเนียมทั้งที่สร้างติดสถานีและห่างออกไปไม่ไกลมากนัก เช่น เดอะเบส ,ไนท์บริดจ์ สกายซิตี้ ,ดิออริจิ้น พาร์ค เป็นต้น นอกจากนี้ยังใกล้กับโรงพยาบาลเซ็นทรัลเยนเนอรัล ห้างบิ๊กซีสะพานใหม่ และถนนเทพรักษ์ถนนตัดใหม่ที่ทะลุไปถึงทางด่วนและวัชรพล

เลยไปอีกนิดเป็น “สถานีสะพานใหม่” ตั้งอยู่ด้านหน้าตลาดยิ่งเจริญ ตรงนี้จะคักคักเป็นพิเศษ เพราะเป็นย่านการค้าเก่าแก่ ตลอดสองฝั่งถนน ขณะที่ในซอยเป็นย่านชุมชน ซึ่งจะมีรถเมล์สองแถววิ่งรับส่งหลายสาย

เมื่อตรงไปส่วนใหญ่เป็นเขตพื้นที่ทหาร หลังข้ามสะพานข้าามคลอง และเลยแยกไฟแดงที่จะเลี้ยวเข้าทางลัดไปออกสายไหมได้นั้น จะเป็น ”สถานีโรงพยาบาลภูมิพลอดุลยเดช” มีสถายวอล์กเชื่อมเข้าโรงพยาบาล และสะพานลอยหน้าหอประชุมกองทัพอากาศ ฝั่งตรงข้ามเป็นฐานทัพอากาศดอนเมือง สนามกีฬากองทัพอากาศ เป็นต้น

สถานีต่อไปเป็น ”สถานีพิพิธภัณฑ์กองทัพอากาศ” ซึ่งสถานีนี้มีสกายวอล์กให้เดินยาวไปถึงโรงเรียนนายเรืออากาศนวมินทกษัตริยาธิราชและอุทยานการบินของกองทัพอากาศ เป็นต้น ยังเป็นที่ตั้งของพิพิธภัณฑ์กองทัพอากาศและการบินแห่งชาติ สถานที่ท่องเที่ยวชื่อดัง ขวัญใจเด็กไทย จะมีการจัดแสดงด้านการบิน ทั้งอากาศยาน อาวุธยุทโธปกรณ์ ต่างๆ เปิดให้เข้าชมทุกวันอังคาร-อาทิตย์ เวลา 08.30-16.00 น.หยุดทุกวันจันทร์และวันนักขัตฤกษ์

ตรงไปเป็น ”สถานีแยก คปอ.” ตั้งบนถนนพหลโยธิน กม. 25 เป็นสถานีสุดท้ายที่สร้างบนถนนพหลโยธิน เนื่องจากแนวเส้นทางจะเลี้ยวขวาตัดผ่านพื้นที่ใหม่ไปเข้าถนนลำลูกกา

สำหรับสถานีจะมีอาคารจอดแล้วจร (Park & Ride) จอดได้ 1,042 คัน และยังมีแหล่งแฮงค์เอ้าท์ข้างๆสถานีและฝั่งตรงข้ามเป็นตลาดประตูกรุงเทพ

โดยผู้ที่มาจากรังสิตหรือลำลูกกาคลองต้นๆ สามารถนำรถมาจอดได้ที่สถานีนี้ จะเสียค่าบริการสำหรับผู้ใช้รถไฟฟ้า ในราคา 2 ชั่วโมง 10 บาท หรือจะใช้บริการรถเมล์ มีหลายสายที่วิ่งผ่าน เช่น สาย 34 ,522 เป็นต้น

สุดท้าย ”สถานีคูคต” ตั้งอยู่ถนนลำลูกกา ต.คูคต อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี ติดกับสถานีตำรวจภูธรคูคต มีอาคารจอดแล้วจร ที่สามารถจอดรถได้ 713 คัน รองรับกผู้ที่เดินทางจากลำลูกกา ส่วนผู้ที่ใช้บริการรถเมล์ มีบริการหลายสายเช่นกัน เช่น สาย 543