วิธีชนะเวียดนาม

ทีมชาติไทย
คุยกับเอกราช
เอกราช เก่งทุกทาง

 

ศึกชิงแชมป์อาเซียน AFF ซูซูกิ คัพ ทีมชาติไทยลอยตัวเข้ารอบรองชนะเลิศตามฟอร์ม แต่ถ้าจะทะลุไปถึงแชมป์ ก็ต้องผ่านทีมคู่ปรับอย่างเวียดนามให้ได้

ไทยกับเวียดนามเจอกันแน่ ไม่ว่ารอบรอง หรือรอบชิง ยังไงก็หนีกันไม่พ้น

คู่นี้ยังเป็นสองทีมที่ดีที่สุดในอาเซียน ทีมไทยของกุนซือ มาโน่ โพลกิ้ง อาจมีเวลาเตรียมตัวน้อย แต่ได้ซ้อมได้เล่นร่วมกันต่อเนื่องในทัวร์นาเมนต์ก็สามารถจูนเข้าหากันจนได้

ธีรศิลป์ แดงดา ยิงกระจาย อุ้ม ธีราทร ก็เล่นโคตรเก๋า เราอยู่ในจุดที่ดูดีมาก ๆ

ส่วนเวียดนามก็ยังเป็นเวียดนามที่มาตรฐานคงเส้นคงวา เล่นเร็ว ให้บอลจังหวะเดียว ได้เปรียบทีมอื่นจากการลงแข่งต่อเนื่อง มีโอกาสลงเตะกับคู่ต่อสู้ระดับท็อป ทั้งญี่ปุ่น ซาอุฯ ออสเตรเลีย ในบอลโลกรอบคัดเลือก

ทำให้นักเตะยิ่งพัฒนา เรียนรู้เพิ่มเติมมากมาย

เวียดนามเก่งมาก แต่ไม่ได้เก่งถึงขั้นทีมไทยเอาชนะไม่ได้

เพียงแต่อาจจะมีข้อแม้ว่า เราต้องวางแผนการเล่นให้ดี และอาจต้องเล่นไม่ให้เป็นทีมไทย !

เราเจอเวียดนาม 3 ครั้งหลังสุด ไม่เคยชนะและยิงประตูไม่ได้เลย ส่วนหนึ่งเป็นเพราะคู่แข่งรู้ไต๋ จับทางได้หมด โค้ชปาร์ค ฮัง ซอ รู้ว่าไทยต้องบุกก็เลยตั้งเกมรับ รอชิงจังหวะสวนกลับ ความสามารถเฉพาะตัวเขาเป็นรอง แต่อาศัยจุดแข็งช่วยกันเล่นเป็นทีม ทำให้หยุดเกมรุกเราได้ตลอด

คำถามก็คือ ทีมไทยเจอเวียดนาม ทำไมต้องเป็นฝ่ายรุกทุกครั้ง เราพยายามพิสูจน์อะไร ต้องการแสดงให้เห็นว่า ข้าคือเบอร์หนึ่งอย่างนั้นหรือ ?

ถ้าคิดแบบนี้มันก็ไม่ใช่ เพราะความเป็นจริงคือ เวียดนามแซงเราไปแล้ว อันดับโลกเขาสูงกว่า ผลงานช่วงหลังก็ดีกว่า

อาจจะเจ็บจี๊ด แต่ก็ต้องยอมรับ แล้วเริ่มคิดใหม่ซะที

คิดอย่างเดียวว่าทำยังไงจะเล่นให้ชนะเวียดนาม เรื่องศักดิ์ศรี อิมเมจของทีม ไม่ต้องไปยึดติด มีสมาธิกับเกมในสนามอย่างเดียวพอ

ในเมื่อเวียดนามรู้ว่าไทยจะเล่นยังไง ก็อย่าไปเล่นเหมือนเดิม โค้ชมาโน่ต้องสู้ด้วยแท็กติก ไม่จำเป็นต้องโชว์เหนือ บุกใส่เขาอย่างฮีโร่ แต่อาจจะหันมารับแน่น ๆ รอชิงจังหวะเปลี่ยนจากรับเป็นรุกให้เร็ว

เอาเกมถนัดของเวียดนาม มาโจมตีเวียดนามซะเอง

ทีมดาวทองเก่งก็จริง แต่เวลาเจอคู่แข่งตั้งรับดี ๆ เหนียวแน่น ก็พานเล่นไม่ออก ทำอะไรไม่เป็นได้เหมือนกัน นัดที่เสมออินโดนีเซีย 0-0 พิสูจน์ให้เห็นชัดเจน

ทีมไทยมีตัวเล่นสวนกลับเจ๋ง ๆ หลายคน ชนาธิป, ธีรศิลป์, สุภโชค สารชาติ หรือบดินทร์ ผาลา ป่วนเวียดนามได้ไม่ยากนะครับ

อยู่ที่ว่า โค้ชมาโน่จะกล้าหรือเปล่า …เปลี่ยนทีมไทยไม่ให้เป็นทีมไทย

เรื่องนี้อาจมีคนไม่สบายใจ แต่เพื่อเอาชนะเวียดนาม คุณกล้าแลกไหม ?