หนังกอล์ฟที่ดูสบายๆ ในยุค “อยู่บ้าน”

ช่วงนี้สนามกอล์ฟและสนามซ้อมปิดทำการทุกคน “อยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ”บางคนดูภาพยนตร์ทางโทรทัศน์แก้เบื่อ ซึ่งมีให้เลือกหลายช่องทางทั้ง ฟรีทีวี, ช่องที่ต้องเสียค่าสมาชิกและออนไลน์มีภาพยนตร์เกี่ยวกับกอล์ฟมากมายทั้งแนวนิยายและเรื่องจริง

วันนี้ ผมขอแนะนำหนังกอล์ฟแนวนิยายที่ได้รับการยกย่องว่าดี หรืออยู่ในระดับ “พอดูได้

“Caddy Shack (ออกฉายในปี 1980) ซึ่งนำแสดงโดย เชวี่ เชส มี บิล เมอร์เรย์ เป็นตัวประกอบ ได้รับการยกย่องว่าเป็นหนึ่งในภาพยนตร์เกี่ยวกับกอล์ฟที่ดีที่สุดและหนึ่งในหนังตลกที่ดีที่สุด

ถ้าชอบภาพยนตร์ฟอร์มใหญ่ที่มีดาราดังหลายคนก็ต้องดูเรื่อง The Legend of Baggar Vance (ลงโรงในปี 2000)

เรื่องนี้นำแสดงโดย วิลล์ สมิธ, แมทท์ เดม่อน และ ชาลีซ เธรอน และกำกับการแสดงโดย โรเบิร์ต เรดฟอร์ด

เดม่อนไม่เคยเล่นกอล์ฟมาก่อน เขาใช้เวลาเรียนกอล์ฟเพียง 28 วันก่อนแสดงเรื่องนี้ ถ้าเป็นเช่นนั้นจริงก็ต้องถือว่าเดม่อนเรียนรู้เร็ว เพราะการเล่นกอล์ฟของเขาในเรื่องนี้ถือว่าไม่เงอะงะ ตอนนี้ เธรอนมีอายุ 44 ปีแต่ก็ยังดูดี คิดดูว่าเมื่อประมาณ 20 ปีก่อน เธอสวยเช้งแค่ไหน

เนื้อเรื่องมีอยู่ว่านางเอก (เธรอน) เป็นผู้ดีตกยากในยุคเศรษฐกิจตกต่ำ (Great Depression) ในยุคทศวรรษ 1930 หลังสงครามโลกครั้งที่ 1 เธอจึงหาเงินด้วยการจัดกอล์ฟรายการพิเศษโดยเชิญบ็อบบี้ โจนส์และวอลเตอร์ เฮเกนมาแข่งกับพระเอก (เดม่อน) ซึ่งเป็นแฟนเก่าของเธอ

พระเอกได้รับความช่วยเหลือจากแคดดี้ลึกลับ (วิลล์ สมิธ) ที่จู่ ๆ ก็โผล่มาจากไหนไม่มีใครรู้ เรื่องนี้จบแบบแฮปปี้เอนดิ้งตามสไตล์หนังรักโดยพระเอกกับนางเอกกลับมาคืนดีกัน

Tin Cup (1996) เป็นภาพยนตร์กอล์ฟแนวโรแมนติกอีกเรื่องที่มีพระเอกหล่อ (เควิน คอสท์เนอร์) และนางเอกสวย (เรเน่ รุสโซ่)

เนื้อเรื่องมีอยู่ว่าพระเอกเป็นนักกอล์ฟฝีมือดีแต่ขาดความทะเยอทะยาน ส่วนนางเอกเป็นนักจิตวิทยา นางเอกให้คำปรึกษาด้านจิตวิทยาแลกกับการสอนกอล์ฟของพระเอก แล้วทั้งคู่ก็ปิ๊งกัน

นางเอกมีแฟนซึ่งเคยเป็นคู่แข่งของพระเอกสมัยเรียนมหาวิทยาลัย นางเอกกระตุ้นให้พระเอกไปแข่งยูเอส โอเพ่น

พระเอก กับแฟนนางเอก และปีเตอร์ เจค็อบเซ่น-นักกอล์ฟในพีจีเอ ทัวร์ (แสดงโดยตัวจริง) เป็นผู้นำร่วมในรอบสุดท้ายของยูเอส โอเพ่น หนังจบโดยพระเอกไม่ชนะการแข่งขันแต่ชนะใจนางเอก

Happy Gilmore (1996) เป็นหนังตลกที่มีชื่อภาษาไทยว่า “กิลมอร์พลังช้าง” เนื้อเรื่องมีอยู่ว่ากิลมอร์เป็นนักฮอกกี้น้ำแข็งที่เอาดีไม่ได้ เขาหันไปเอาดีทางกอล์ฟเพราะตีไกลและเล่นกอล์ฟเพื่อหาเงินซื้อบ้านของยายคืน

ทั้ง 4 เรื่องเป็นภาพยนตร์ที่ดูได้เพลิน ๆ ไม่เครียด ซึ่งเหมาะกับสถานการณ์ในปัจจุบัน