ใครจะได้แชมป์ เมเจอร์ที่ 3 ของปีนี้?

Photo by Lindsey PARNABY / AFP
ขึ้นแท่น ปักที : พิศณุ นิลกลัด FB : @Pitsanuofficial

กอล์ฟรายการเมเจอร์ของผู้หญิงประจำปี 2020 มี 4 รายการเมเจอร์ที่ 5 เอเวียง แชมเปี้ยนชิพ ที่ฝรั่งเศส ถูกยกเลิกเมเจอร์ 2 รายการแรกของฤดูกาลนี้ คนที่ชนะ ได้แก่ โซเฟีย โปปอฟ จากเยอรมนี แชมป์วีเม่นส์ บริทิช โอเพ่น รายการที่สอง ลี มิริม สาวเกาหลีได้แชมป์เอเอ็นเอ อินสไปเรชั่น ทั้งคู่เป็นแชมป์เมเจอร์หน้าใหม่ ชนะโดยไม่มีคนดูในสนามในยุคโควิด-19

โปปอฟวัย 27 ปี ไม่เคยได้แชมป์ในแอลพีจีเอ ทัวร์ มาก่อนเลย บริทิช โอเพ่น ที่รอยัล ทรูน เธอชนะ จัสมิน (ธิฎาภา) สุวัณณะปุระ นักกอล์ฟไทย 2 แต้ม

ส่วนลีวัย 29 ปี ได้แชมป์เอเอ็นเอ อินสไปเรชั่น ชนะ เนลลี่ คอร์ด้า กับ บรูค เฮนเดอร์สัน ที่หลุมแรกของซัดเดนเดธ เพลย์ออฟ

ลีดูเหมือนว่าจะหมดสิทธิ์ลุ้นแชมป์ไปแล้ว หลังจากตีช็อต 2 หลุมสุดท้าย พาร์ 5 ทะลุกรีน ไปอยู่ในไลน์เล่นยาก
เธอตามหลังผู้นำ 2 แต้ม ต้องชิพให้ลงหลุมเท่านั้น จึงตีเสมอมีโอกาสได้เพลย์ออฟ

แล้วปาฏิหาริย์ก็มีจริง เธอชิพอินได้อีเกิล ก่อนจะก้าวไปคว้าแชมป์

วีเม่นส์ พีจีเอ แชมเปี้ยนชิพ เมเจอร์รายการที่ 3 ของปีนี้ แข่งวันที่ 8-11 ตุลาคม ที่สนามอโรนิมิงค์ในเพนซิลเวเนีย เลื่อนมาจากกำหนดเดิมในเดือนมิถุนายน

รายการนี้ไม่มีคนดูในสนามในยุค “ชีวิตวิถีใหม่” เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสสายพันธุ์ใหม่ 2019

นักกอล์ฟชั้นนำหลายคนไม่เข้าร่วมแข่งรายการนี้ เนื่องจากกลัวติดเชื้อไวรัสหรือไม่สะดวกในการเดินทาง

นี่อาจเป็นโอกาสดีสำหรับนักกอล์ฟหลายคนที่จะลุ้นแชมป์เมเจอร์ แฮนนาห์ กรีน จากออสเตรเลีย เป็นแชมป์เก่า
ซึ่งได้แชมป์ในแอลพีจีเอ ทัวร์ครั้งแรก ที่วีเม่นส์ พีจีเอ แชมเปี้ยนชิพ 2019 หลังจากนั้นไม่นาน เธอได้แชมป์พอร์ตแลนด์ คลาสสิก เป็นชัยชนะครั้งที่ 2 ของเธอในแอลพีจีเอ ทัวร์

ลีได้ที่ 7 ร่วมในรายการนี้เมื่อปีที่แล้ว ขณะที่คอร์ด้าครองอันดับ 3 น่าจะมีโอกาสแก้ตัวหลังจากผิดหวังอย่างแรงที่เอเอ็นเอ อินสไปเรชั่น

ดาเนียล คัง นักกอล์ฟสหรัฐ ได้แชมป์วีเม่นส์ พีจีเอ แชมเปี้ยนชิพ ในปี 2017 และที่ 5 เมื่อปีที่แล้ว คังเป็นหนึ่งในนักกอล์ฟที่มาแรงหลังจากที่แอลพีจีเอ ทัวร์ กลับมาแข่งในเดือนกรกฎาคม เธอได้แชมป์ 2 รายการ

ปาร์ค อิน บี แชมป์เมเจอร์ 7 รายการจากเกาหลีใต้ เป็นนักกอล์ฟที่มีผลงานดีมากในวีเม่นส์ พีจีเอ แชมเปี้ยนชิพ ได้แชมป์ 3 ครั้งติดต่อกันในปี 2013-2015

อิน บีวัย 32 ปี หวังจะกลับมาผงาดอีกครั้งหลังจากได้แชมป์เมเจอร์ครั้งหลังสุดในปี 2015เธอได้แชมป์ออสเตรเลียน โอเพ่น ในเดือนกุมภาพันธ์ ก่อนที่แอลพีจีเอ ทัวร์จะพักเพราะโควิด-19

นักกอล์ฟไทยได้สิทธิ์เล่นในรายการนี้หลายคน รวมทั้ง เอรียา จุฑานุกาล แชมป์เมเจอร์ 2 รายการ, โมรียา จุฑานุกาล พี่สาวของเธอ และจัสมิน

จบรายการนี้แล้ว นักกอล์ฟต้องรออีกประมาณ 2 เดือน ก่อนถึงยูเอส วีเม่นส์ โอเพ่น ในเดือนธันวาคม