คริปโตเคอร์เรนซี สถานีต่อไป ลุ้น Spot Ethereum ETF พฤษภา’67

อีเธอเรียม

ตลาดคริปโตเคอร์เรนซีจับตา Ethereum เหรียญอันดับสอง เตรียมเข้าสู่การพิจารณา Spot ETF ในช่วงเดือน พ.ค. 2567 ใกล้ช่วง Bitcoin Halving หลัง SEC อนุมัติ Spot Bitcoin ETF 11 รายการ ในขณะที่ราคาบิตคอยน์นิ่งสนิท 

วันที่ 18 มกราคม 2567 หลังจากที่คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์ สหรัฐ (SEC) ได้อนุมัติผลิตภัณฑ์ Spot Bitcoin ETF ให้กับ 11 กองทุนยักษ์ ก็มีการนำออกเสนอขายและระดมเงินจำนวนหลายพันล้านเหรียญสหรัฐ เพื่อซื้อ Bitcoin มาถือครอง แม้ราคา Bitcoin จะดิ่งลงทันที และนิ่งสนิท แต่ Ethereum สกุลคริปโตอันดับสองของตลาดกลับแข็งค่าไม่ได้ร่วงลงตามบิตคอยน์

หลังกองทุนยักษ์ 11 รายเสนอขายให้นักลงทุนรายย่อยได้ ทั้ง 11 ราย ได้แก่ Grayscale Bitcoin Trust GBTC, Bitwise Bitcoin ETF, Hashdex Bitcoin ETF, Blackrock’s iShares Bitcoin Trust, Valkyrie Bitcoin Fund, ARK 21Shares Bitcoin ETF, Invesco Galaxy Bitcoin ETF, VanEck Bitcoin Trust, WisdomTree Bitcoin Fund, Fidelity Wise Origin Bitcoin Fund และ Franklin Bitcoin ETF

ได้ทำการการเสนอขาย ETF แบบ Spot Bitcoin ETF ส่งผลให้ผู้ลงทุนจะส่งผลให้กองทุนนั้น ๆ ต้องทำการซื้อ Bitcoin เข้ามาถือครองจริง ๆ ทำให้ผู้ลงทุนรายย่อยในกองทุนนั้น ๆ เป็นหุ้นส่วนในการถือครอง Bitcoin หรือ BTC ไว้โดยตรง ทำให้นักลงทุนในตลาดแบบดั้งเดิม หรือ “รายเก๋า” สามารถในสินทรัพย์ประเภทนี้ โดยไม่ต้องหาวิธีเก็บรักษาเอง

ขณะที่สถานการณ์ในตลาดดูจะไม่ค่อยตอบสนองต่อการอนุมัติครั้งนี้ ที่เรียกว่าเป็น “ประวัติศาสตร์” ของวงการคริปโตมากนัก ทันทีที่มีการประกาศ เมื่อวันที่ 10 มกราคม 2567 (เวลาสหรัฐ) ราคา Bitcoin ดิ่งลงจาก 48,000 เหรียญสหรัฐ เหลือ 42,000 เหรียญสหรัฐ และยังซึมอยู่ในระดับนี้

อย่างไรก็ตาม ในส่วนของอารมณ์ความรู้สึกตลาด ที่พร้อมจะ “เล่น” กับเหตุการณ์สำคัญ ยังมีเรื่องการทำ Bitcoin Halving ซึ่งเป็นเหตุการณ์ใหญ่ที่เกิดทุก 4 ปี และผู้คนในตลาดคริปโต เชื่อมั่นว่าเป็นจุดเปลี่ยนของตลาดขาขึ้นรอบใหญ่ (Bull Run) เพราะ Bitcoin จะลดจำนวนลงครึ่งหนึ่งหลังเหตุการณ์นี้ ขณะที่ความต้องการเพิ่มขึ้น ย่อมส่งผลให้ราคาเพิ่มขึ้นตาม

วัฏจักร Bitcoin Halving ครั้งถัดไปจะเกิดในช่วงเดือนเมษายน 2567 ที่จะถึงนี้

อีกส่วนคือ ความแข็งค่าของ Ethereum (ETH) ซึ่งเป็นคริปโตเคอร์เรนซีอันดับสอง ในปีที่ผ่านมามีการอัพเกรดระบบบล็อกเชนครั้งใหญ่ เรียกว่า The Merge ทำให้กลไกการทำงานเปลี่ยนไป Ethereum จะไม่สามารถ “ขุด” ขึ้นได้อีก ต่างจาก Bitcoin Halving ที่แม้จะลดจำนวนการเกิดใหม่ของเหรียญแต่ก็ยัง “ขุด” ได้

ดังนั้นนักวิเคราะห์หลายคนมองว่า ETH จะเข้าสู่ภาวะ “ฝืดเคือง” กว่า BTC ในที่สุด ขณะที่การเกิดขึ้นของแอปพลิเคชั่น Web3 บนแพลตฟอร์ม Ethereum จะส่งผลให้มีความต้องการใช้ ETH มากขึ้น

ตั้งแต่ปี 2565 ถึงปัจจุบัน ราคาของ Ethereum เพิ่มขึ้นมากว่า 130% ขณะนี้เคลื่อนไหวอยู่ที่ 2,500 เหรียญสหรัฐ และในช่วงที่มีการประกาศ Spot Bitcoin ETF ที่เกิดอาการ Sell on Fact ขึ้นนั้น ราคา ETH ไม่ได้ขยับลงตาม BTC

หรือกล่าวได้ว่า ยังมีอีกเหตุการณ์ที่ตลาดคริปโตยังเฝ้ารอ คือ การอนุมัติ Ethereum ETF ตามหลัง Bitcoin ETF ในปีนี้

“อีริก บัลโชนาส” นักวิเคราะห์ผลิตภัณฑ์ ETF ของบลูมเบิร์ก มองว่า มีโอกาส 70% ที่ Spot ETH ETF จะได้รับการอนุมัติภายในเดือนพฤษภาคม ซึ่งเป็นเดือนที่ SEC จะต้องตัดสินใจขั้นสุดท้ายสำหรับการสมัครหลายรายการ

ปัจจุบันมีผู้ยื่นขอ Spot Ethereum ETF ได้แก่ BlackRock, VanEck, ARK 21Shares, Fidelity และ Invesco Galaxy, Grayscale และ Hashdex จาก SEC

SEC จะต้องตัดสินใจข้อเสนอของ VanEck ภายในวันที่ 23 พฤษภาคม, ARK 21Shares ภายในวันที่ 24 พฤษภาคม, Hashdex ภายในวันที่ 30 พฤษภาคม, Grayscale ภายในวันที่ 18 มิถุนายน และ Invesco ภายในวันที่ 5 กรกฎาคม

ส่วนของ Fidelity และ BlackRock จะต้องได้รับการตัดสินใจภายในวันที่ 3 สิงหาคม และ 7 สิงหาคม