IBM ตั้ง ‘อโณทัย เวทยากร’ นั่งเก้าอี้กรรมการผู้จัดการขับเคลื่อนธุรกิจในไทย

อโณทัย เวทยากร

ไอบีเอ็ม ประเทศไทย แต่งตั้ง ’อโณทัย เวทยากร’ อดีตผู้บริหาร เดลล์ นั่งเก้าอี้กรรมการผู้จัดการใหญ่ และผู้บริหารส่วนงานเทคโนโลยี ขับเคลื่อนธุรกิจในไทย

วันที่ 26 มกราคม 2567 รายงานข่าวจากบริษัท ไอบีเอ็ม ประเทศไทย เปิดเผยว่า นายอโณทัย เวทยากร ได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งกรรมการผู้จัดการใหญ่ และผู้บริหารส่วนงานเทคโนโลยี บริษัท ไอบีเอ็ม ประเทศไทย จำกัด ซึ่งถือเป็นส่วนหนึ่งของพันธกิจของไอบีเอ็มในการมุ่งมั่นนำเทคโนโลยีก้าวล้ำบนพื้นฐานของความโปร่งใสเชื่อถือได้ รวมถึงความเชี่ยวชาญในอุตสาหกรรมต่าง ๆ เข้าสนับสนุนประเทศไทย ในก้าวย่างที่ประเทศกำลังเดินหน้าสร้างผลิตภาพและความได้เปรียบทางการแข่งขันเพื่อขับเคลื่อนโรดแมปเศรษฐกิจดิจิทัล

โดยนายอโณทัยมีประสบการณ์กว่า 30 ปีในบทบาทผู้บริหารระดับสูงในอุตสาหกรรมไอที โดยก่อนหน้าที่ดำรงตำแหน่งรองประธานบริหารตลาดเกิดใหม่ภูมิภาคเอเชียของเดลล์ เทคโนโลยีส์ ครอบคลุมการดำเนินงานใน 28 ประเทศ ดูแลรับผิดชอบภาพรวมของธุรกิจต่าง ๆ รวมถึงกลยุทธ์ด้านการขาย การพัฒนาธุรกิจ การดูแลลูกค้าและพันธมิตร ทั้งในภาครัฐและภาคเอกชน

ก่อนหน้าที่จะดำรงตำแหน่งดังกล่าว ยังเป็นผู้บริหารระดับสูงของเดลล์ ภูมิภาคอินโดจีน และกรรมการผู้จัดการของเดลล์ ประเทศไทย และได้มีส่วนสำคัญในการขยายฐานลูกค้าของบริษัท รวมถึงสร้างความแข็งแกร่งให้บริษัทก้าวเป็นหนึ่งในเวนเดอร์ด้านไอทีชั้นนำของไทยและของภูมิภาค

นางสาวแคทเธอรีน เลียน กรรมการผู้จัดการใหญ่และผู้บริหารส่วนงานเทคโนโลยี ไอบีเอ็ม อาเซียน กล่าวว่าประเทศไทยมีศักยภาพและโอกาสทางธุรกิจมหาศาล ซึ่งคุณอโณทัยจะเป็นผู้มีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนการลงทุนสำคัญ ๆ รวมถึงความร่วมมือระหว่างไอบีเอ็มกับภาครัฐ ธุรกิจ อีโคซิสเต็มพันธมิตร ภาคการศึกษา รวมถึงกลุ่มนักพัฒนา เพื่อช่วยให้ประเทศไทยได้รับประโยชน์จากเศรษฐกิจดิจิทัล ที่มีเทคโนโลยีอย่างไฮบริดคลาวด์และเอไอเป็นรากฐานสำคัญ

ด้านนายอโณททัยกล่าวด้วยว่าตนมีความยินดีที่จะได้นำความเชี่ยวชาญและเทคโนโลยีระดับโลกของไอบีเอ็ม เข้าสนับสนุนความต้องการของลูกค้าและพันธมิตรทางธุรกิจ รวมถึงขยายบทบาทของไอบีเอ็มในฐานะพันธมิตรของประเทศชาติในการขับเคลื่อนเทคโนโลยีที่มีความรับผิดชอบและไอบีเอ็มพร้อมแล้วที่จะนำทาเลนท์ด้านดิจิทัลที่มีศักยภาพสูง เข้าสนับสนุนองค์กรไทย และเดินหน้าต่อเนื่องในการสร้างคนที่มีทักษะแห่งอนาคต ซึ่งจะมีความสำคัญต่ออนาคตยุคดิจิทัลของประเทศไทยต่อไป

สำหรับนายสวัสดิ์ อัศดารณ ได้รับมอบหมายความรับผิดชอบเพิ่มเติมในฐานะ Managing Partner ของไอบีเอ็ม คอนซัลติ้ง ประจำประเทศไทยและเวียดนาม