“แกร็บ” ชิงเค้กโซเชียลคอมเมิร์ซเจาะร้านค้าออนไลน์

แกร็บ Grab

“แกร็บ” โดดรับดีมานด์อีคอมเมิร์ซบูม จับมือ TikTok-เอไอเอส เปิดตัวโปรแกรม Grab Express Sellers Club เจาะลูกค้าเอสเอ็มอี จัดแพ็กเกจบริการ “ส่งด่วน” พร้อมคอร์สอบรม “ดิจิทัลมาร์เก็ตติ้ง” หวังช่วยลดต้นทุน-เพิ่มทักษะร้านค้าออนไลน์อัพสปีดธุรกิจ

นางสาวจันต์สุดา ธนานิตยะอุดม ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด และพันธมิตรทางธุรกิจ แกร็บ ประเทศไทย กล่าวว่า พฤติกรรมการซื้อสินค้าของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป โดยหันมาซื้อสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์ในรูปแบบโซเชียลคอมเมิร์ซมากขึ้น

ทำให้ธุรกิจเอสเอ็มอีซึ่งส่วนใหญ่เป็นร้านค้ารายย่อยเพิ่มจำนวนขึ้นมาก และโจทย์ใหญ่ที่บรรดาผู้ประกอบการกลุ่มนี้ให้ความสำคัญ คือการลดต้นทุนเพื่อเพิ่มโอกาสในการแข่งขัน ล่าสุดร่วมกับพาร์ตเนอร์ทั้งแพลตฟอร์มวิดีโอสั้น TikTok และเอไอเอส ในโครงการ “Grab Express Sellers Club” มีเป้าหมายเพื่อช่วยลดต้นทุนให้เอสเอ็มอีและร้านค้ารายย่อย

ในส่วนของแกร็บจะให้บริการรับส่งพัสดุ หรือสินค้าด่วน Grab Express กับกลุ่มผู้ประกอบการเอสเอ็มอี และร้านค้ารายย่อยที่ต้องการส่งสินค้าที่ต้องการการดูแลเป็นพิเศษ เช่น เค้ก ดอกไม้ เป็นต้น

โดยมีระยะเวลาในการจัดส่งสินค้าไม่เกิน 4 ชั่วโมง หรือส่งเร็วสุดภายใน 30 นาที พร้อมมีบริการรับประกันความเสียหายระหว่างส่งสูงสุด 15,000 บาท โดยได้ทดลองเปิดโครงการนี้มาตั้งแต่เมื่อปลายปีที่ผ่านมา ได้รับการตอบรับที่ดีมาก มีร้านค้าเข้าร่วมแล้วกว่า 4,000 ราย และคาดว่าหลังเปิดตัวเป็นทางการจะมีร้านค้าย่อย และร้านค้าออนไลน์เข้าร่วมโครงการเพิ่มขึ้นจำนวนมาก

นางสาวจันต์สุดากล่าวต่อว่า บริการส่งด่วนเปิดตัวเมื่อ 2 ปีก่อน ผู้ใช้บริการหลัก ๆ คือ พนักงานฝ่ายขาย และบัญชี ในการส่งบิล เก็บบิล ซึ่งใช้ไม่บ่อยนัก ดังนั้น การเปิดตัวโครงการนี้จะทำให้แกร็บเจาะเซ็กเมนต์ใหม่ ๆ ได้

โดยเฉพาะร้านค้าออนไลน์และรายย่อยมากขึ้น โดยแพ็กเกจนี้จะคิดค่าบริการเริ่มต้นที่ 300 บาท ให้บริการได้ทั้งการส่งสินค้าเบา ๆ ด้วย Grab Express Bike และของหนักด้วย Grab Express

สำหรับภาพรวมการแข่งขันในธุรกิจบริการส่งพัสดุในปัจจุบันถือได้ว่ามีการแข่งขันสูง ซึ่งแกร็บมีบริการออนดีมานด์ที่หลากหลาย ทั้งการขนส่งคนอย่างแกร็บคาร์ และแกร็บไบก์ มีบริการทางการเงิน

และบริการขนส่งอาหาร ทำให้เป็นผู้เล่นที่มีความแข็งแรงในตลาด ด้วยจำนวนพาร์ตเนอร์รวมกันทั้งหมด (ร้านค้า คนขับคนส่งอาหาร พัสดุ คนขับแกร็บไบก์ แกร็บคาร์) มากกว่า 400,000 ราย

ด้านนางสาวสิรินิธิ์ วิรยศิริ Head of Business Marketing Thailand ผู้ให้บริการแพลตฟอร์มวิดีโอสั้น TikTok กล่าวว่า สถานการณ์โควิดทำให้ผู้ประกอบการรายย่อยปรับตัวขายสินค้าบนออนไลน์มากขึ้น

และ TikTok เป็นแพลตฟอร์มวิดีโอสั้นที่มีโซลูชั่นทางการตลาดด้านดิจิทัล ได้แก่ TikTok for Business จึงช่วยให้แบรนด์และร้านค้าเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้ตามวัตถุประสงค์ ตั้งแต่การสร้างการรับรู้ และการกระตุ้นให้มีส่วนร่วมกับแบรนด์

“การเข้าร่วมโครงการนี้ TikTok จะให้โปรโมชั่นพิเศษกับกลุ่มเอสเอ็มอี และร้านค้ารายย่อยที่ซื้อโฆษณากับ TikTok ด้วย พร้อมจัดคอร์สสอนทำการตลาดดิจิทัลฟรีให้สมาชิก เพื่อสนับสนุนให้ร้านค้าออนไลน์เติบโตขึ้น”

นายนวชัย เกียรติก่อเกื้อ หัวหน้าแผนกงานการตลาด กลุ่มลูกค้าองค์กร บมจ.แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส (เอไอเอส) กล่าวว่า ต้องการสร้างความแข็งแรงและลดต้นทุนให้เอสเอ็มอี เอไอเอสจึงมอบสิทธิพิเศษต่าง ๆ ให้ด้วย เช่น ใช้งาน social app ฟรี โดยไม่คิดค่าอินเทอร์เน็ต 3G/4G ภายในแพ็กเกจ

พร้อมมีประกันอัคคีภัย และบริการจองสบายแอปพลิเคชั่นจองคิวเพิ่มความสะดวกให้ร้านค้า บริหารจัดการคิวให้ลูกค้าได้ รวมไปถึงการมีส่วนลดสำหรับซื้อโทรศัพท์มือถือ และแท็บเลตสำหรับการประกอบธุรกิจ