หอการค้าโคราช จัดงาน ”มหกรรมอาหาร” ใหญ่สุดในภาคอีสาน 14-18 ก.ย.นี้

หอการค้าโคราชจัดงาน”มหกรรมอาหาร”ยิ่งใหญ่ที่สุดในภาคอีสาน Korat FooDEx 14-18 ก.ย.นี้คาดเงินสะพัด 5 วัน มากกว่า 70 ล้านบาท หวังช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจ การลงทุน การท่องเที่ยว

วันที่ 14 กันยายน 2565 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 13.00 น. ณ เอ็มซีซีฮอลล์ ชั้น 3 เดอะมอลล์โคราช หอการค้าจังหวัดนครราชสีมาจัดพิธีเปิดงาน “หอการค้าแฟร์ Korat FooDEx” ครั้งที่ 2 ขึ้น

โดยมีนายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทย พร้อมด้วยนายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา,นายสวาท ธีระรัตนนุกูลชัย รองประธานกรรมการหอการค้าไทย และประธานคณะกรรมการพัฒนาเศรษฐกิจ พื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ,นายศักดิ์ชาย ผลพานิชย์ ประธานกรรมการหอการค้าจังหวัดนครราชสีมา,

นายอัฐพล สัมพันธ์วงศ์ ประธานโครงการหอการค้าแฟร์ Korat FooDEx” ครั้งที่ 2,นายปานทอง สระคูพันธุ์ ที่ปรึกษาอาวุโส สำนักส่งเสริมการจัดการประชุมและนิทรรศการ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ,นายชินาพัฒน์ พิมพ์ศรีแก้ว ผู้จัดการทั่วไปปฏิบัติการ บริษัท เดอะมอลล์ราชสีมา จำกัด การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ตัวแทนสมาคมการค้าต่างประเทศ ประธานกิตติมศักดิ์หอการค้าฯ ประธานหอการค้ากลุ่มนครชัยบุรินทร์ ที่ปรึกษาอาวุโสหอการค้าฯ คณะกรรมการหอการค้าฯ ผู้นำ 11 องค์กรภาคเอกชน และสื่อมวลชน ร่วมงานพิธีเปิดในครั้งนี้

หอการค้าโคราชจัดงาน”มหกรรมอาหาร”ยิ่งใหญ่ที่สุดในภาคอีสาน

นายสนั่น อังอุบลกุล ประธานกรรมการหอการค้าไทย ประธานในพิธีเปิดงาน กล่าวว่า การจัดงาน“หอการค้าแฟร์ Korat FooDEx” ครั้งที่ 2 นี้เป็นประโยชน์ต่อภาคอีสานและจังหวัดนครราชสีมา เป็นกิจกรรมที่หอการค้าจังหวัดนครราชสีมาเป็นหัวเรือใหญ่ งานมหกรรมอาหารที่ใหญ่ที่สุดในภาคอีสาน

โดยมีผู้ประกอบการ ห้างร้าน ทั้งรายเล็ก รายใหญ่ ให้ความร่วมมือ และยังมีกิจกรรมที่เป็นประโยชน์อีกหลายกิจกรรม รวมทั้งการเจรจาทางธุรกิจด้านอาหารกับนักธุรกิจประเทศฝรั่งเศส,ประเทศกัมพูชา จีน ฮ่องกง และฝรั่งเศส เป็นต้น

นายวิเชียร จันทรโณทัย ผู้ว่าราชการจังหวัดนครราชสีมา กล่าวว่า การจัดงาน“หอการค้าแฟร์ Korat FooDEx” ครั้งที่ 2 นี้มาจากความร่วมแรงร่วมใจของบุคคลหลายฝ่าย ทั้งจากภาครัฐ ภาคเอกชน ที่ต้องการเห็นกิจกรรมที่สร้างคุณประโยชน์ให้กับท้องถิ่นทั้งทางตรงและทางอ้อม ในด้านเศรษฐกิจส่งเสริมการท่องเที่ยว เพื่อให้เป็นที่รู้จักต่อสาธารณชนอย่างแพร่หลาย

ทั้งยังเป็นการส่งเสริมการประกอบอาชีพของผู้ประกอบการ สร้างรายได้เพิ่มขึ้นและสร้างเอกลักษณ์หรือแบรนด์ให้กับสินค้า รวมทั้งสินค้าที่เป็นเชิงพาณิชย์ และอุตสาหกรรม รวมทั้งการสร้างนวัตกรรมด้านอาหาร

นายศักดิ์ชาย ผลพานิชย์ ประธานหอการค้าจังหวัดนครราชสีมา กล่าวว่า หอการค้าจังหวัดนครราชสีมาได้กำหนดจัดโครงการเพื่อส่งเสริมธุรกิจ เศรษฐกิจของจังหวัดนครราชสีมาขึ้น โดยร่วมกับสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (องค์การมหาชน),การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย สำนักงานจังหวัดนครราชสีมา หอการค้าไทย เดอะมอลล์โคราช มหาวิทยาลัยทั้ง 4 แห่ง หน่วยงานภาครัฐและเอกชน กำหนดจัดงาน “หอการค้าแฟร์ Korat FooDEx” ครั้งที่ 2 ขึ้นในระหว่างวันที่ 14-18 กันยายน 2565 ณ MCC Hall ชั้น 3 เดอะมอลล์นครราชสีมา จัดขึ้นภายใต้คอนเซ็ปต์ From Local To Global

ภายในงานพบกับมหกรรมอาหารที่ใหญ่ที่สุดในภาคอีสาน มีการออกร้านมากกว่า 157 บูธ จากร้านดังทั่วประเทศจากรายการทีวี อาทิ ใจดีกรอบแก้ว,ไอติมบ้านณารีย์,ร้านปังพอนด์ดอนหวาย, ไส้กรอกยืนรอ, ศรีจันทร์ซีฟู้ด, ใบเฟิร์นแค๊ปหมูกระจก, มีเครื่องปั่นดินเผา GI ทำเป็นภาชนะในครัวเรือน สินค้านวัตกรรมด้านอาหารจาก 4 มหาวิทยาลัย

นอกจากนี้ยังจัดให้มีการเสวนาให้ความรู้ในหัวข้อต่างๆ โดยได้รับความร่วมมือจาก 4 มหาวิทยาลัย ได้แก่มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา, มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน, มหาวิทยาลัยวงษ์ชวลิตกุลและมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี อาทิหัวข้อเรื่อง “เลี้ยงวัวอย่างไรในยุคอาหารสัตว์ราคาแพง จากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลอีสาน,เสวนาหัวข้อ “ตำนานอาหารเส้นเมืองโคราช”จากมหาวิทยาลัยวงษ์ชวลิตกุล,

กิจกรรม Pithing ธุรกิจนวัตกรรม จากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีสุรนารี,กิจกรรมนาทีทองทุกวัน,การโชว์ทำอาหารของเซฟ,ดนตรีสด นอกจากนี้ภายในงานยังมี การเจรจาธุรกิจกับประเทศกัมพูชา, แคนนาดา, ฮ่องกง, ฝรั่งเศส, ญี่ปุ่น คาดว่าจะเกิดการเจรจาธุรกิจมากกว่า 150 คู่ เป็นมูลค่ามากว่า 50 ล้านบาท และหอการค้าจังหวัดนครราชสีมาหวังเป็นอย่างยิ่งว่าจะสร้างความประทับใจให้ผู้มาร่วมงานจากทั่วประเทศ รวมถึงผู้ประกอบการที่เข้าร่วมโครงการ โดยคาดว่าจะทำให้เกิดเงินสะพัดในงานมากกว่า 70 ล้านบาท

นายปานทอง สระคูพันธ์ ที่ปรึกษาอาวุโส สำนักส่งเสริมการจัดการประชุมและนิทรรศการ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ กล่าวว่า สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุม และนิทรรศการ (องค์การมหาชน) เล็งเห็นว่างาน “หอการค้าแฟร์ Korat FooDEx” ครั้งที่ 2 เป็นกิจกรรมที่ช่วยส่งเสริมผลักดัน กระตุ้นเศรษฐกิจ การลงทุน การท่องเที่ยวได้อย่างมหาศาล ถือเป็นปรากฏการณ์ครั้งสำคัญของจังหวัดนครราชสีมา และเป็นการสร้างรายได้และโอกาสให้กับผู้ประกอบการ สร้างคุณประโยชน์ให้กับท้องถิ่นทั้งทางตรงและทางอ้อม สร้างเอกลักษณ์ หรือแบรนด์ให้กับสินค้าในจังหวัด สามารถต่อยอดสินค้า และเพิ่มมูลค่าได้อย่างมหาศาล