ตรังจับมืออินโดฯพัฒนาเศรษฐกิจ เชื่อมท่องเที่ยว-การศึกษา-ส่งออกยางพารา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเร็ว ๆ นี้ ที่ห้องรับรองศาลากลางจังหวัดตรัง ชั้น 2 นายศิริพัฒ พัฒกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง ได้ให้การต้อนรับนายตรีโยโก จัทมีโก กงสุลใหญ่สาธารณรัฐอินโดนีเซีย ประจำจังหวัดสงขลา และคณะ ในโอกาสที่เดินทางมาเยี่ยมเยือนจังหวัดตรัง ก่อนที่จะครบวาระการดำรงตำแหน่งกงศุลใหญ่สาธารณรัฐอินโดนีเซีย ประจำจังหวัดสงขลา และเดินทางกลับกรุงจากาต้า ประเทศอินโดนีเซีย โดยมีการพบปะพูดคุยเจรจาความสัมพันธ์ในด้านต่างๆ หลายด้าน อาทิ ด้านศาสนา ศิลปวัฒนธรรม และการท่องเที่ยว เป็นต้น
ทั้งนี้ นายตรีโยโก จัทมีโก กงสุลใหญ่สาธารณรัฐอินโดนีเซีย ประจำจังหวัดสงขลา กล่าวว่า ขอบคุณสำหรับความร่วมมือและสนับสนุนในการให้การดูแลและช่วยเหลือประชาชนชาวอินโดนีเซียในจังหวัดตรัง สาธารณรัฐอินโดนีเซียและจังหวัดตรังมีความสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน มีการจัดกิจกรรมร่วมกันหลายเรื่อง ไม่ว่าจะเป็น ด้านการศึกษา ที่มีการแลกเปลี่ยนนักศึกษาสาธารณรัฐอินโดนีเซียมาฝึกงานที่จังหวัดตรัง ซึ่งได้รับการดูแลจากทางจังหวัดตรังเป็นอย่างดี
“นอกจากนี้ทางด้านเศรษฐกิจจะผลักดันให้เกิดความร่วมมือระหว่างนักธุรกิจอินโดนีเซียและตรังให้มีการเชื่อมโยงกันมากขึ้น ด้านการท่องเที่ยว จะทางจะประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนอินโดนีเซียมาเที่ยวจังหวัดตรังให้มากขึ้น แม้ว่าส่วนใหญ่จะไปเที่ยวภูเก็ตและเกาะสมุย ซึ่งในปี 2018 เชื่อว่าความสัมพันธ์สาธารณรัฐอินโดนีเซียกับจังหวัดตรัง จะดีต่อกันมากยิ่งขึ้น” นายตรีโยโกกล่าว
ด้าน นายศิริพัฒ พัฒกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดตรัง กล่าวว่า ท่านตรีโยโก จัทมีโก กงสุลใหญ่สาธารณรัฐอินโดนีเซียประจำจังหวัดสงขลา เคยเดินทางมายัง ต.สุโส๊ะ อ.ปะเหลียน จ.ตรัง ตนจึงรู้จักกับท่าน โดยท่านรับทราบว่าจังหวัดให้ความสำคัญกับพี่น้องมุสลิมในจังหวัดตรังเป็นอย่างดี มีการร่วมกิจกรรมด้วยกันและชื่นชมคนตรังที่อยู่ร่วมกันด้วยดีระหว่างศาสนาที่ต่างกัน ท่านฝากให้ตนช่วยดูแลพี่น้องมุสลิม ซึ่งที่ผ่านมาตนทำทุกอย่างด้วยจิตวิญญาณในการอยู่ร่วมด้วยกันของประชาชนในจังหวัดตรัง ไม่ว่าจะเป็นศาสนาใด
นายศิริพัฒ กล่าวต่อไปว่า ทั้งนี้ในเดือนมีนาคม 2561 ทางอินโดนีเซียจะจัดกิจกรรมเป็นงานทางด้านศิลปวัฒนธรรม ท่านเชิญตนและภริยาไปร่วม ตนกำลังคิดว่าจะประสานให้ทางมหาวิทยาลัยสงขลานคริทร์ วิทยาเขตตรัง นำชุดการแสดงไปร่วมกิจกรรมด้วย เพราะมีการแลกเปลี่ยนด้านการศึกษาของมหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตตรัง พร้อมทั้งอาจารย์ด้วย แม้ว่าตรังกับอินโดนีเซียจะไม่เชื่อมดินแดนกัน แต่ก็มีความสัมพันธ์ที่ดีอันยาวนานต่อกัน ไม่ว่าจะเป็นหนังตะลุง รามเกียรติ์ ไทย มาเลเซีย อินโดนีเซีย มีวัฒนธรรมประเพณีสืบเนื่องต่อกันมานาน
“ผมรับปากกับท่านกงศุลฯว่า ความสัมพันธ์ระหว่างชาวตรังและชาวอินโดนีเซียจะก้าวหน้าต่อไปในทุกด้าน ทั้งด้านการท่องเที่ยวที่มีการเชื่อมโยงระหว่างกันอยู่แล้ว รวมถึงการส่งออกยางพารา ไม่ว่าจะเป็นยางแผ่น หรือน้ำยางสด ซึ่งที่ผ่านมาและขณะนี้ก็มีนักธุรกิจของทั้งสองประเทศ ได้ติดต่อทำธุรกิจร่วมกัน โดยผ่านทางสภาอุตสาหกรรมอยู่แล้วเช่นกัน โดยทางจังหวัดตรังเองก็จะให้ความช่วยเหลืออย่างเต็มที่ในทุกด้าน เพื่อให้เกิดความร่วมมือกันทางเศรษฐกิจอย่างยั่งยืนสืบไป” นายศิริพัฒกล่าว