พร้อมรับนักท่องเที่ยว! ชาวชุมชนพานพร้าว เปิดหาดหนองคาย ชมทิวทัศน์นครหลวงเวียงจันทร์

ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดหนองคายว่า ชาวชุมชนพานพร้าว หนองคาย เตรียมเปิดรับนักท่องเที่ยวเล่นน้ำโขงคลายร้อนที่หาด ชมทัศนียภาพใกล้ชิดนครหลวงเวียงจันทน์ ในวันที่ 1 เมษายน ที่จะถึงนี้ พร้อมรับนักท่องเที่ยวในช่วงฤดูร้อน โดยเฉพาะช่วงเทศกาลสงกรานต์ ที่มีนักท่องเที่ยวเดินทางมาจังหวัดหนองคายเป็นจำนวนมาก เพื่อเที่ยวสงกรานต์และอัญเชิญหลวงพ่อพระใสลงจากพระอุโบสถ

ปัจจุบันระดับน้ำโขงลดลงอย่างต่อเนื่อง ทำให้เกิดหาดทรายขึ้นหลายแห่ง โดยเฉพาะที่บ้านพานพร้าว ต.พานพร้าว อ.ศรีเชียงใหม่ จ.หนองคาย กลายหาดทรายแม่น้ำโขงเป็นบริเวณกว้างกว่า 500 เมตร ชุมชนพานพร้าวจึงร่วมกับอำเภอศรีเชียงใหม่ จัดพื้นที่ให้เป็นสถานที่เล่นน้ำโขงคลายร้อนและรับประทานอาหารจากร้านค้ามากกว่า 55 ร้าน รวมถึงกิจกรรมเสริมริมหาด ซึ่งจะมีพิธีเปิดอย่างเป็นทางการในวันอาทิตย์ที่ 1 เมษายนนี้ เพื่อรับนักท่องเที่ยวในช่วงฤดูร้อน โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ที่มีนักท่องเที่ยวเดินทางมาท่องเที่ยวในจังหวัดหนองคาย เป็นจำนวนมาก

ซึ่งที่หาดจะมีการจัดกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวหลากหลาย เช่น การแข่งขันวอลเลย์บอลชายหาดประเภททีมหญิง จากสมาคมวอลเลย์บอล การประกวดสาวประเภทสอง การโชว์เจ๊ตสกี จากชมรมเจ๊ตสกีนครหลวงเวียงจันทน์ ชมรมเจ๊ตสกีหนองคาย อุดรธานี อุบลราชธานี และสกลนคร กว่า 20 คัน ขณะนี้ได้จัดเตรียมพื้นที่เล่นน้ำ อุปกรณ์อำนวยความสะดวก ทุ่นวัดระดับน้ำระบุเขตปลอดภัยและเขตน้ำลึกห้ามลงเล่น และจัดกำลังเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยทั้งทางบกและทางน้ำ เน้นเรื่องสุขาภิบาลอาหารสะอาด รสชาติอร่อย และความปลอดภัยไว้บริการนักท่องเที่ยว

คาดว่าหาดทรายขาวพานพร้าวจะเปิดให้นักท่องเที่ยวได้เล่นน้ำได้ไปจนถึงต้นเดือนพฤษภาคม หรือจนกว่าน้ำโขงจะมีระดับสูงขึ้น ซึ่งจุดเด่นของหาดแห่งนี้นอกจากชายหาดที่ยาวกว่า 1 กิโลเมตร เล่นน้ำโขงได้ปลอดภัย น้ำไม่ลึกแล้ว ยังได้ชมทัศนียภาพของนครหลวงเวียงจันทน์ สปป.ลาว ที่อยู่ฝั่งตรงข้ามได้อย่างใกล้ชิดด้วย