ยูดีทาวน์ หวังรัฐกระตุ้นเศรษฐกิจเร่งขยายฐานลูกค้า-เล็งลงทุนโรงแรมใหม่

ธนกร วีรชาติยานุกูล
คอลัมน์ : สัมภาษณ์

อุดรธานี หนึ่งในจังหวัดภาคอีสานที่มีศักยภาพ และการเติบโตทั้งทางด้านการค้า การลงทุน และการท่องเที่ยว ส่งผลให้เกิดการลงทุนจากทุนท้องถิ่น และทุนส่วนกลางจำนวนมาก

“ประชาชาติธุรกิจ” สัมภาษณ์ “ธนกร วีรชาติยานุกูล” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท อุดรพลาซ่า จำกัด ทุนท้องถิ่นรายใหญ่ เจ้าของศูนย์การค้ายูดีทาวน์ ศูนย์ประชุมนานาชาติมลฑาทิพย์ และธุรกิจกลุ่มโรงแรม โมโค จังหวัดอุดรธานี ถึงภาพรวมเศรษฐกิจในจังหวัดอุดรฯ ทิศทางธุรกิจ และแผนการลงทุนของกลุ่ม

Q : ปี’67 ทิศทางเศรษฐกิจอุดรธานี

คงต้องมองเศรษฐกิจภาพรวมในระดับโลก ซึ่งจะมีผลกระทบมาถึงเศรษฐกิจของประเทศไทย ตอนนี้ยังมีความวุ่นวายจากสงครามในต่างประเทศ ทั้งรัสเซียกับยูเครน และการสู้รบระหว่างอิสราเอลกับกลุ่มฮามาสในกาซาอย่างต่อเนื่อง

และความถดถอยของเศรษฐกิจในประเทศจีน แต่ผมยังมองปัจจัยบวก จากนโยบายกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาล ตอนนี้พอเศรษฐกิจภายในไทยจะกระเตื้องดีขึ้น ถูกปัจจัยภายนอกดึงอยู่บ้าง

Q : ผลประกอบการของกลุ่มอุดรพลาซ่า

มีอัตราการเติบโตในทิศทางที่ดีขึ้น เห็นได้จากหลากหลายธุรกิจเจ้าของแบรนด์ดังจากส่วนกลาง ที่มีความพร้อมเริ่มทยอยมาลงทุนเปิดขยายสาขาให้บริการเพิ่มภายในศูนย์การค้ายูดีทาวน์ ที่อุดรฯ เนื่องจากศักยภาพของทำเล ลักษณะกายภาพของศูนย์การค้าที่ออกแบบมาให้ลูกค้าเข้ามาใช้บริการได้อย่างสะดวก มีการจัดกิจกรรมการตลาดอย่างต่อเนื่องตลอดทั้งปี

และมีการสื่อสารประชาสัมพันธ์เพื่อสนับสนุนร้านค้าตลอดเวลา ทำให้ยอดขายของศูนย์การค้ายูดีทาวน์ดีขึ้น ประกอบกับเรามีส่วนของศูนย์ประชุมนานาชาติมลฑาทิพย์ ซึ่งมีการจัดงานแสดงสินค้า Montatip Hall ต่าง ๆ ดึงลูกค้าให้เข้ามาใช้บริการภายในศูนย์การค้าเพิ่มขึ้นด้วย

โรงแรมโมโค

ส่วนธุรกิจกลุ่มโรงแรม โมโค มีลูกค้าภายในประเทศกลุ่ม MICE เป็นหลัก รวมถึงคู่บ่าวสาวยุคใหม่นิยมมาจัดงานหมั้น และงานแต่งงาน เนื่องจากมีสถานที่สวยงาม สามารถออกแบบงานได้หลากหลาย และสามารถจัดงานแต่งงานได้พร้อมกันหลายคู่ในวันเดียวกัน

นอกจากนี้ ได้รับการตอบรับที่ดีจากกลุ่มนักท่องเที่ยวทั้งกลุ่มลูกค้าระดับกลาง-บนเข้ามาใช้บริการจำนวนมาก โดยเฉพาะกลุ่มแสวงบุญ ร่ำลือบอกกันปากต่อปากไปว่ามาพัก เพื่อรับพลังบวกที่ Hotel MOCO ก่อนไปสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์ ทำให้ได้ลูกค้ากลุ่มนี้ค่อนข้างมาก

Q : หลังเปิดรถไฟความเร็วสูงจีน-ลาว มีคนจีนเข้ามาเที่ยวใน จ.อุดรฯมากขึ้นอย่างไร

การที่ภูมิภาคอีสานจะดึงนักท่องเที่ยวจีนเข้ามาท่องเที่ยว คงต้องใช้เวลาอีกสักระยะ ในการสร้างสิ่งต่าง ๆ เพื่อเป็นแม่เหล็กดึงดูดนักท่องเที่ยวจีนให้เข้ามา

Q : โครงการลงทุนใหม่ ๆ ของกลุ่มยูดีทาวน์

ที่ผ่านมาเพิ่งเปิดฉลองสาขาใหม่ UD TOWN ที่อุดรฯเพิ่ม ส่วนการลงทุนโรงแรมใหม่ คงจะมีข้อสรุปหลังผ่านไตรมาส 2 ของปี 2567 มาประเมินกันอีกครั้ง ส่วนการลงทุนด้านอื่น ๆ ยังไม่มี โดยช่วง 1-2 ปีนี้คงต้องพัฒนาสิ่งที่มีอยู่ให้ดียิ่ง ๆ ขึ้นไปก่อน

Q : เห็นช่วงหลังมีการนำนักร้องวงหมอลำ วงลูกทุ่ง มาเล่นในห้างบ่อยครั้ง เป็นการขยายฐานลูกค้า

เราแบ่งการทำตลาดให้ครอบคลุมในแต่ละ Segments เด็ก วัยรุ่น วัยทำงาน เช่น ล่าสุดได้เชิญ “แอน อรดี” นักแสดง นักร้องแนวลูกทุ่งทันสมัยมาเปิดเวที ทำให้ได้ลูกค้าอีกกลุ่ม

กลุ่มนี้กำลังซื้อดี เราทดลองขยายฐานลูกค้ากลุ่มใหม่หลาย ๆ รูปแบบ