อสังหาฯภาคตะวันออกชงแก้กฎหมาย เปิดทางต่างชาติซื้อบ้านจัดสรร

Real estate

อสังหาฯตะวันออก ชงแก้กฎหมายต่างชาติซื้อโครงการบ้านจัดสรร เสนอตั้งคณะกรรมการพิจารณาเรื่องนี้จริงจัง เงื่อนไขนำร่อง ครองกรรมสิทธิ์ได้เท่าคอนโดฯ 49% พื้นที่ต้อง 100 ตารางวา จำกัดเวลาภายใน 3-5 ปี เผยทุกวันนี้นอมินีซื้อกันเพียบ ชี้หากเปิดทางต่างประเทศซื้อได้จะช่วยพลิกฟื้นเศรษฐกิจ-จีดีพีผงกหัวเร็ว

นายมีศักดิ์ ชุนหรักษ์โชติ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ไลฟแอนด์ ลีฟวิ่ง จำกัด ผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์จังหวัดชลบุรี และระยอง อดีตนายกสมาคมอสังหาริมทรัพย์จังหวัดชลบุรี และอดีตนายกสมาคมอสังหาริมทรัพย์ไทย กล่าวในงานสัมมนา หัวข้อ “ปัจจัย-โอกาส-ความหวังของเศรษฐกิจไทย” ที่จัดโดยสมาคมอสังหาริมทรัพย์จังหวัดชลบุรี ว่า ปัจจุบันอสังหาริมทรัพย์ขายยาก เนื่องจากประเทศไทยประสบปัญหาวิกฤตเศรษฐกิจหลายด้านสะสมมาต่อเนื่องตั้งแต่สถานการณ์โควิดปี 2563 และเศรษฐกิจที่ฟื้นตัวช้า จากผลกระทบของภาวะสงคราม

ขณะที่ตัวเลขครัวเรือนเพิ่มขึ้น 90% ของจีดีพี รวมถึงปัญหาแรงงานจากการก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ ปัจจัยต่าง ๆ ดังกล่าวทำให้ศักยภาพการเติบโตประเทศไทยอยู่ในเกณฑ์ต่ำ และส่งผลกระทบต่อตลาดอสังหาริมทรัพย์ที่ช่วงนี้ขายค่อนข้างยาก เพราะคนไม่มีกำลังซื้อ

ที่ผ่านมาตนผลักดันเรื่อง Thailand World Best Second Homes โดยเสนอแก้กฎหมายให้คนต่างชาติเข้ามาถือครองบ้านได้อย่างถูกต้อง และคิดว่าตอนนี้ประเทศไทยมีความจำเป็นในเรื่องนี้มาก หากคนต่างชาติมาซื้อบ้านในโครงการ 1 แสนหลัง ราคาเฉลี่ยหลังละ 5-10 ล้านบาท จะสามารถทำให้ GDP ผงกหัวขึ้นได้ โดยเมื่อช่วงปลายปี 2563 รัฐบาลพลเอกประยุทธ์ได้ประกาศให้คนต่างชาติที่มาลงทุนในประเทศไทยเกิน 40 ล้านบาท สามารถถือครองอสังหาริมทรัพย์ได้ในเนื้อที่ไม่เกิน 1 ไร่ แต่ถ้ามาซื้อบ้านเพื่ออยู่อาศัย จะส่งผลดีต่อเศรษฐกิจประเทศ และธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ทั้งระบบ ทำให้เงินหมุนเวียน

อย่างไรก็ตาม เรื่องนี้หลายฝ่ายต้องหารือกันเพื่อหาเงื่อนไขรายละเอียดที่เหมาะสม โดยการให้คนต่างชาติเข้ามาซื้อบ้านอยู่อาศัยอาจโฟกัสเฉพาะโครงการบ้านจัดสรรที่กระจายไปทุกจังหวัด ไม่ควรทำแซนด์บอกซ์จำกัดในพื้นที่ใดพื้นที่หนึ่ง เหมือนที่รัฐบาลในอดีตเคยอนุญาตให้คนต่างชาติถือครองกรรมสิทธิ์คอนโดฯ ได้ไม่เกิน 49% ของเนื้อที่คอนโดฯทั้งหมดในโครงการ แต่เงื่อนไขอาจโฟกัสพื้นที่การซื้อบ้าน เช่น 100 ตารางวา ระยะเวลาการซื้ออสังหาฯต้องดำเนินการภายใน 3-5 ปี จากนั้นก็ประเมินผลตอบรับเป็นอย่างไร

“ไทยเป็นประเทศที่ต่างชาติต้องการมาอาศัยอยู่ในอันดับต้น ๆ โดยเฉพาะวัยเกษียณ ซึ่งที่ผ่านมาเราก็ปฏิเสธไม่ได้ว่า มีการซื้อขายด้วยนอมินี ซึ่งตนคิดว่าควรทำให้ถูกกฎหมาย ถ้าทำให้ถูกจะมีตัวเลขคนต่างชาติเข้ามาซื้อบ้านเพิ่มอย่างมีนัย ซึ่งการที่ต่างชาติเข้ามาอยู่ในประเทศไทย จะเป็นการกระตุ้นเศรษฐกิจอีกทางหนึ่ง”

นายวัฒนพล ผลชีวิน ประธานกรรมการผู้จัดการ บริษัท มณีรินทร์ พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด นายกสมาคมอสังหาริมทรัพย์จังหวัดชลบุรี กล่าวในเรื่องนี้ว่า ประเด็นการขายบ้านให้คนต่างชาติ อยากให้รัฐบาลจัดตั้งคณะกรรมการ คณะอนุกรรมการ โดยนำหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งภาครัฐ ภาคเอกชน ภาคประชาสังคม คนที่ไม่เห็นด้วย มาเปิดใจจัดเวทีปรึกษาหารือกัน

โดยเฉพาะมุมมองของคนที่อาจจะมองว่ามีปัญหา เพื่อหาข้อกำหนด ข้อระเบียบวิธีการ เพื่อวางแผนดำเนินการว่าคนต่างชาติจะมาซื้อได้เฉพาะบ้านหรือคอนโดฯเท่านั้น ไม่ใช่ที่ดินเปล่า ซึ่งในต่างประเทศก็มีการขายอสังหาฯให้ต่างชาติเช่นกัน นอกจากธุรกิจส่งออก ท่องเที่ยว ที่นำเงินตราเข้าประเทศแล้ว อสังหาฯก็เป็นอีกธุรกิจหนึ่งที่จะสามารถดึงเงินตราต่างประเทศเข้ามาได้ และไม่จำเป็นต้องจำกัดการซื้อบ้านเฉพาะในเขตอีอีซีอย่างเดียว แต่ควรจะกระจายไปทุก ๆ ที่เป็นการกระจายรายได้

ขณะที่ นายณัฐนนท ศรีสมบูรณ์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ภัททา ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด ผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์จังหวัดชลบุรี แสดงความเห็นว่า รัฐบาลควรเปิดทางให้ต่างชาติซื้อบ้านได้ เบื้องต้นอาจจะจำกัดสัดส่วนการซื้อก่อน ยกตัวอย่าง โครงการบ้านจัดสรร 1 โครงการ อาจจะให้ต่างชาติซื้อได้ประมาณ 5-10% เช่น โครงการบ้าน 100 หลัง ต่างชาติซื้อได้ 5-10 หลัง เริ่มจากสัดส่วนน้อยดูก่อน ซึ่งที่ผ่านมาต่างชาติเข้ามาซื้อบ้านในประเทศไทยอยู่แล้ว โดยอาศัยภรรยาคนไทยที่จดทะเบียนสมรสกันเป็นคนซื้อ

“ที่ผ่านมามีบางรายก็มีปัญหา เมื่อคนต่างชาติกลับไปทำงานที่ต่างประเทศ ภรรยานำบ้านไปจำนอง ไปขาย ส่งผลให้ลูกค้าตัวจริงเสียสิทธิที่จะได้เป็นเจ้าของบ้าน หากแก้กฎหมายให้ต่างชาติสามารถซื้อบ้านได้ หรือเช่าระยะยาวก็เป็นสิ่งที่ดี แต่การเช่าทำได้เพียง 30 ปี”

นายชนินทร์ วานิชวงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ฮาบิแทท กรุ๊ป จำกัด หนึ่งในผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์ส่วนกลาง ที่เข้าไปลงทุนในพื้นที่ชลบุรี แสดงความเห็นในเรื่องนี้ว่า ตนอยากผลักดันการขายโครงการบ้านจัดสรรให้ต่างชาติได้อย่างถูกต้อง แต่ต้องมีกฎกติกาที่ประเทศไทยสามารถควบคุมได้ โดยอาจจะเริ่มต้นเท่าคอนโดฯก่อนคือ 49% แล้วค่อยเพิ่มเป็น 60-70% ซึ่งเชื่อว่าหากมีกฎหมายถูกต้องชัดเจนจะมีเงินไหลเข้ามาซื้อบ้านอีกจำนวนมาก และตอนนี้ถือเป็นเวลาที่เหมาะสมดีที่สุด เพราะว่าตลาดในประเทศ กำลังซื้อตลาดล่างขายได้เพียงบ้านราคา 3-5 ล้านบาท ตลาดบนยังพอไปได้อยู่ ถ้าตลาดล่างมีปัญหาก็ทำให้ทุกอย่างลำบาก

“ทุกวันนี้เราก็รู้อยู่แล้วว่า ต่างชาติใช้นอมินีเข้ามาซื้อบ้าน หมู่บ้านผม โครงการ เดอะ วิววิลล่า บริษัท 30-40 บริษัทก็ต่างชาติทั้งนั้น สุดท้ายเราก็เห็นเขาอยู่กับเมียคนไทย ก็ทำให้มันขึ้นมาบนดินไปเลย เราก็ทำให้มันชัดเจน ยิ่งชัดเจน ต่างชาติก็ยิ่งมาซื้อเรามากขึ้น เราก็ได้ประโยชน์ เขามาจับจ่ายใช้สอย เสียภาษีอะไรต่าง ๆ” นายชนินทร์กล่าว