โฟโต้เค้ก… “เมืองตรัง” ปรับตัวฝ่ากระแสเศรษฐกิจ

“เมืองตรัง” เมืองคนช่างกินที่นอกจากจะมีหมูย่างของขึ้นชื่อแล้ว ยังมีของฝากอย่างขนมเค้กที่ได้รับความนิยมไม่แพ้กัน แม้จะต้องยอมรับว่าสถานการณ์การค้าขายเปลี่ยนไปเนื่องจากเศรษฐกิจซบเซา แต่ร้านขนมเค้กหลายรายได้ปรับตัวให้เข้ากับยุคสมัย เพื่อให้ธุรกิจอยู่ได้ ทั้งการดันยอดขายอย่างจริงจัง ปรับปรุง การบริการสินค้า ให้ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้า

ทั้งนี้ นักท่องเที่ยวจะนิยมสั่งขนมเค้ก เพื่อเป็นของที่ระลึกเมื่อมาเที่ยว และยังนิยมสั่งทำเนื่องในโอกาสต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นวันเกิด วันพิเศษของแต่ละคน ทำให้ร้าน “เค้กสายใจ” หนึ่งในร้านเค้กชื่อดังที่ตั้งอยู่ถนนเจิมปัญญา ต.ทับเที่ยง อ.เมือง จ.ตรัง ปรับกลยุทธ์เช่นเดียวกัน โดยการประยุกต์ขนมเค้กที่มีอยู่ให้เข้ากับยุคสมัย ทำให้ได้รับความนิยมจากลูกค้าเพิ่มมากขึ้น

“ศุภธิดา รักราวี” เจ้าของร้านเค้กสายใจวัย 39 ปี บอกว่า เดิมที่ร้านมีเค้กวันเกิดขายหลายรูปแบบอยู่แล้ว แต่ได้เห็นไอเดียใหม่จึงลองสั่งเครื่องพรินต์โฟโต้เค้กมาประยุกต์ใช้กับการทำขนมเค้ก ทำให้ได้เค้กรูปแบบใหม่ และลูกค้าตอบรับเป็นอย่างดี โดยร้านสายใจจะทำเค้กขนาด 2 ปอนด์ ราคา 500 บาท หากเป็นแนวพ็อปอัพ ปักตั้ง 3 มิติ 2 ปอนด์ ราคาอยู่ที่ 600 บาท โดยลูกค้าสามารถส่งรูปให้ทางร้านทำหน้าเค้กผ่านไลน์หรือเฟซบุ๊กได้ล่วงหน้า

“ลูกค้าส่วนใหญ่จะมี 2 กลุ่ม คือกลุ่มสั่งโฟโต้เค้กวันเกิดจะให้เด็กประมาณ 5-6 ขวบ จนถึงวัยรุ่น ส่วนกลุ่มที่เป็นกลุ่มคู่รัก จะมีรูปแบบที่หลากหลาย เช่น ดอกไม้ รูปหัวใจ เมื่อลูกค้ายืนยันแบบมา เราจะออกแบบจนกว่าลูกค้าจะพอใจ ถึงจะพรินต์งานออกมา ที่ผ่านมาได้ไอเดียมาจากลูกค้าที่เสนอรูปแบบใหม่มาให้เรื่อย ๆ ต้องหาวิธีสร้างความพอใจให้ลูกค้า เมื่อได้ไอเดียระหว่างลูกค้าที่นำงานมาให้ และเราทำได้ตรงตามความต้องการ สามารถขายสินค้าได้ และเป็นความโชคดีที่เราเกิดมาก็เจอขนมเค้กแล้ว และตัวเองก็เรียนโสตทัศนศึกษา มีพื้นฐานเกี่ยวกับการถ่ายภาพ แต่งภาพ องค์ประกอบภาพ จึงได้เค้กที่มีความสมดุล ทั้งตัวภาพและตัวเค้ก”

ศุภธิดาเล่าว่า ร้านเค้กสายใจ เปิดมาตั้งแต่ปี 2533 นอกจากสาขาอำเภอเมืองแล้ว สามารถส่งไปยังสาขาใหญ่ที่ อ.นาโยง จ.ตรัง ลูกค้าสามารถสั่งผ่านร้านสาขาใหญ่ได้ โดยโฟโต้เค้กมี 2 รสชาติหลักคือ รสช็อกโกแลตและรสวานิลลา แต่หากลูกค้าชอบรสชาติอื่นทางร้านสามารถสั่งทำได้

เรียกได้ว่าเป็นการปรับตัวในอีกทางหนึ่งของร้านเค้กสายใจ ที่ฝ่ากระแสเศรษฐกิจ ทำโฟโต้เค้กที่เป็นมากกว่าเค้กดึงดูดลูกค้าได้