สมุทรสาคร เปิดผลตรวจตัวอย่างน้ำรอบโรงงานเก็บ “กากแคดเมียม” ไม่พบสารปนเปื้อน

สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดสมุทรสาคร เปิดผลตรวจแหล่งน้ำรอบโรงงานเก็บแคดเมียม ต.บางน้ำจืด เบื้องต้นไม่พบสารปนเปื้อน ด้านผลตรวจสัตว์น้ำ คาดรู้ผล 3-5 วัน

วันที่ 19 เมษายน 2567 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วานนี้ (18 เมษายน 2567) นายวัฒนา พรประเสริฐ ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัดสมุทรสาคร พร้อมด้วยผู้ที่เกี่ยวข้อง ร่วมลงพื้นที่ตรวจสภาพน้ำจากแหล่งน้ำสาธารณะและตรวจหาสารแคดเมียมในสัตว์น้ำบริเวณโรงงานที่พบกากแคดเมียมในจังหวัดสมุทรสาคร

โดยได้เก็บตัวอย่างน้ำและสัตว์น้ำ (ปลา) ในแหล่งน้ำสาธารณะบริเวณโรงงานที่พบกากแคดเมียม ซึ่งอยู่ใกล้กับบริษัท เจ แอนด์ บี เมททอล จำกัด หมู่ที่ 2 ตำบลบางน้ำจืด อำเภอเมือง จังหวัดสมุทรสาคร จำนวน 5 จุด, บริเวณบริษัท ชิน หงส์ เฉิง อินเตอร์เทค (2008) จำกัด หมู่ที่ 6 ตำบลบางน้ำจืด อำเภอเมืองสมุทรสาคร จำนวน 3 จุด และโกดังคลองมะเดื่อ 4 จุด รวม 12 จุด

ซึ่งการเก็บน้ำจากแหล่งน้ำสาธารณะบริเวณโรงงานที่พบกากแคดเมียมจะถูกส่งไปตรวจที่ศูนย์วิจัยและพัฒนาการเพาะเลี้ยงสัตว์น้ำชายฝั่ง เขต 2 (สมุทรสาคร) โดยก่อนหน้านี้ทางกรมควบคุมมลพิษ โดยสำนักสิ่งแวดล้อมและทรัพยากรธรรมชาติ จังหวัดสมุทรสาคร จึงได้มีการเก็บตัวอย่างทั้งฝุ่นละอองในอากาศ น้ำ และสิ่งแวดล้อม

ผลการตรวจสอบเบื้องต้นไม่พบสารแคดเมียมทั้งในน้ำและสิ่งแวดล้อมภายนอกโรงงาน ส่วนสัตว์น้ำ (ปลา) ที่จับได้จากแหล่งน้ำสาธารณะ ใกล้วบริเวณโรงงานที่พบแคดเมียมก็จะถูกส่งไปตรวจวิเคราะห์หาสารแคดเมียม ที่ศูนย์วิจัยและพัฒนาประมงทะเลสมุทรปราการ คาดว่าจะรู้ผลภายใน 3-5 วัน สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จะมีการประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนห้ามใช้น้ำและห้ามบริโภคสัตว์น้ำในแหล่งสาธารณะบริเวณโรงงานที่พบแคดเมียม

ทั้งนี้ หากผลการตรวจชิ้นเนื้อปลาหรือสัตว์น้ำอื่น ๆ ในคลองออกมา ก็จะยืนยันกับชาวบ้านได้ว่า มีการปนเปื้อนของสารแคดเมียมสู่สัตว์น้ำในลำคลองหรือไม่ รวมถึงการน้ำไปตรวจวัดหาการปนเปื้อนอีกรอบด้วย ก็เพื่อเป็นการสร้างความมั่นใจและความปลอดภัยให้กับพี่น้องประชาชนที่อยู่ในพื้นที่บริเวณรอบโรงงานดังกล่าวต่อไป