“หนองคาย”จัดงานผลไม้หวานเสริมอาชีพเกษตร-ท่องเที่ยว

ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดหนองคายว่า นายรณชัย จิตรวิเศษ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย เป็นประธานในพิธีเปิดงานผลไม้หวาน “ด่านศรีสุข” ภายใต้โครงการเพิ่มประสิทธิภาพกลุ่มอาชีพด้านการบริการผลิตและการตลาด ที่ อบต.ด่านศรีสุข ร่วมกับเกษตรกรและชาวบ้านตำบลด่านศรีสุข จัดให้มีขึ้น ในระหว่างวันที่ 7 – 11 สิงหาคม 2561 ณ โครงการพระราชดำริ ห้วยทอนตอนบน บ้านบางกอกน้อย ตำบลด่านศรีสุข อ.โพธิ์ตาก จ.หนองคาย

โดยงานผลไม้หวานด่านศรีสุขที่จัดขึ้นครั้งนี้ เป็นการส่งเสริมการสร้างรายได้ให้กับอาชีพเกษตรกร และส่งเสริมในด้านการท่องเที่ยว เป็นการประชาสัมพันธ์สินค้าเกษตรในพื้นที่ให้เป็นที่รู้จักแก่คนทั่วไป และเพื่อมุ่งเน้นให้เกษตรกรสามารถผลิตสินค้าเกษตรที่มีคุณภาพได้มาตรฐานออกสู่ตลาด ภายในงานจึงจัดให้มีกิจกรรมนั่งเรือแพชมเกาะ กินเงาะและผลไม้ในสวน การออกร้านจำหน่ายสินค้าทางการเกษตร สินค้าโอทอปของชุมชน ของดีของอำเภอโพธิ์ตาก และการแสดงต่าง ๆ

นายรณชัย จิตรวิเศษ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย กล่าวว่า วันนี้ตนพร้อมด้วยนายกเหล่ากาชาดจังหวัดหนองคาย แม่บ้านมหาดไทย พร้อมส่วนราชการ ได้เที่ยวชมสวนผลไม้ที่บ้านบางกอกน้อย ตำบลด่านศรีสุข อ.โพธิ์ตาก ซึ่งประชาชนทั่วไปรวมไปถึงนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่จะคิดไม่ถึงว่าอำเภอโพธิ์ตาก จังหวัดหนองคาย จะมีสวนผลไม้ ทั้งเงาะ ลำไย รวมไปถึงผลไม้อื่น ๆ ที่มีรสชาติอร่อย และที่สำคัญการเดินทางไปสวนผลไม้จะต้องนั่งเรือแพชมโครงการพระราชดำริห้วยทอนตอนบนที่มีความสวยงาม คนที่ไม่เคยมาชมสวนผลไม้ที่อำเภอโพธิ์ตากอาจจะแปลกใจ ว่าที่อำเภอโพธิ์ตากมีผลไม้ที่มีความอุดมสมบูรณ์และรสชาติอร่อยไม่แพ้ที่ใด

นายร่มไม้ นวลตา เกษตรจังหวัดหนองคาย กล่าวว่า อยากให้เกษตรกรได้มีโอกาสมาดูสวนเงาะ สวนลำไย ที่อำเภอโพธิ์ตาก เพื่อจะได้นำไปเป็นแบบอย่างในการประกอบอาชีพปลูกไม้ผล ซึ่งจังหวัดหนองคายสามารถปลูกไม้ผลได้ดีทั่วทั้งพื้นที่ของจังหวัด ทั้งองุ่น มังคุด และทุเรียน เป็นต้น ผลไม้ที่ปลูกก็มีรสชาติอร่อย และอาจจะได้เปรียบเนื่องจากจะให้ผลผลิตก่อนหรือหลังพื้นที่อื่น ทำให้ได้ราคาดีไม่มีปัญหาเรื่องตลาด

ด้านนายประสิทธิ์ ศรีวรรณะ เกษตรกรบ้านบางกอกน้อย ต.ด่านศรีสุข เจ้าของสวนเงาะ กล่าวว่า เดิมตนเห็นมีการปลูกเงาะที่จังหวัดจันทบุรี และตนก็มีที่ดดินติดกับระบบชลประทานจึงอยากจะลองปลูกดูว่าจะได้ผลดีหรือไม่ เมื่อปลูกแล้วพบว่าได้ผลผลิตดี รสชาติกรอบอร่อย ปีแรกจึงปลูก 30 ต้น ปีต่อมาก็ปลูกเพิ่มอีกปีละประมาณ 10 ต้น ขณะนี้ให้ผลผลิตแล้วจำนวน 40 กว่าต้น เพราะพบว่าประชาชนนิยมกินเงาะมากขึ้น หน่วยงานกระทรวงเกษตรและสหกรณ์จึงได้จัดงานผลไม้หวานด่านศรีสุข ที่ทำให้เริ่มเป็นที่รู้จักของประชาชนทั่วไปรวมถึงนักท่องเที่ยวทั้งไทยและ สปป.ลาว

“ในปีที่ผ่านมาช่วงที่มีการจัดงาน จะมีคนเข้ามาชมและกินเงาะที่สวนวันละไม่ต่ำกว่า 100 คน ชาวลาวที่ชอบเรื่องการเกษตรก็เข้ามาชมที่สวนเป็นจำนวนมาก การเดินทางมาที่สวนทางเรือหรือแพจะสะดวกที่สุด สำหรับค่าใช้จ่ายค่าจะมีค่าแพหรือเรือไป-กลับ 60 บาท และค่าเข้าสวนอีก 60 บาท รวมแล้ว 120 บาทต่อคน ในอนาคตอาจจะการจัดหาอาหารพื้นบ้านให้กับผู้ที่เข้าชมสวนได้รับประทานด้วย โดยจะคิดเพิ่มขึ้นอีกเล็กน้อย ส่วนในเรื่องของตลาดไม่มีปัญหา ขณะนี้ไม่พอขาย เนื่องจากสดและอร่อย มาซื้อถึงสวนเลย”นายประสิทธิ์กล่าว