“หนองคาย”เตรียมแลนด์มาร์คริมโขง รับเทศบาลบั้งไฟพยานาค

ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดหนองคายว่า วันนี้ (18 ต.ค 2561) นายรณชัย จิตรวิเศษ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย พร้อมด้วยนายกำภล เมืองโคตร นายกเทศมนตรีเมืองหนองคาย และคณะ ได้ออกตรวจติดตามความคืบหน้าในการเตรียมจัดงานเทศกาลออกพรรษาบั้งไฟพญานาค โดยเฉพาะจุดที่ใช้สำหรับการแสดงประกอบแสงเสียง เปิดตำนานบั้งไฟพญานาค บริเวณริมฝั่งแม่น้ำโขง ที่ปีนี้มีการใช้พื้นที่ลานเอนกประสงค์พญานาคคู่ หน้าวัดลำดวน เขตเทศบาลเมืองหนองคาย เป็นพื้นที่จัดการแสดง โดยขณะนี้ได้เริ่มสร้างเวที ฉากประกอบ ติดตั้งเครื่องเสียง ซึ่งพญานาคคู่ที่เป็นแลนด์มาร์คริมแม่น้ำโขงปีนี้จะถูกเนรมิตให้เป็นฉากหลังของการแสดงแสงเสียงยิ่งจะทำให้การแสดงปีนี้ยิ่งใหญ่อลังการกว่าทุกปีที่ผ่านมา


สำหรับการแสดงประกอบแสงเสียงเปิดตำนานบั้งไฟพญานาค จะเป็นการถ่ายทอดเรื่องราวที่มาของบั้งไฟพญานาคตามความเชื่อของชาวหนองคายว่าเกิดจากพญานาคพ่นลูกไฟถวายเป็นพุทธบูชาแด่องค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้าเป็นประจำในวันออกพรรษา โดยการแสดงชุดนี้เป็นไฮไลท์ของงานเทศกาลออกพรรษาบั้งไฟพญานาคก่อนจะได้ชมบั้งไฟพญานาคของจริงกลางแม่น้ำโขง ซึ่งมีนักแสดงจากชมรมนาฏศิลป์หนองคายมากกว่า 300 คน ทำการแสดงในวันที่ 21-24 ต.ค.นี้ ตั้งแต่เวลาประมาณ 19.00 น. เป็นการแสดงที่ชาวหนองคายและนักท่องเที่ยวประทับใจทุกครั้งที่ได้ชม


นายรณชัย จิตรวิเศษ ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย ได้กล่าวถึงความพร้อมในการจัดงานเทศกาลออกพรรษาบั้งไฟพญานาคโลก ที่จะมีการจัดงานในระหว่างวันที่ 20 ตุลาคม – 1 พฤศจิกายน 2561 ว่า หน่วยงานที่เกี่ยวข้องโดยเฉพาะองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นก็ได้มีการจัดเตรียมงาน คาดว่าจะมีการพร้อมก่อนถึงวันที่จะเริ่มงาน ขณะนี้ทางเทศบาลเมืองหนองคาย ก็ได้มีการเตรียมความพร้อมในการจัดงานตามจุดต่าง ๆ โดยเฉพาะการแสดงแสงเสียงเปิดตำนานบั้งไฟพญานาค ขณะนี้มีการเตรียมการคืบหน้าไปมาก ส่วนที่อำเภอโพนพิสัย ก็มีความคืบหน้าในการเตรียมความพร้อมเช่นเดียวกัน

ส่วนไฮไลท์ของงานคือการรำบวงสรวง โดยมีจะมีญาญ่า อุรสยา เสปอร์บันด์ มาร่วมรำด้วย และที่อำเภอรัตนวาปีจะมีการแสดงม่านน้ำเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในรัชกาลที่ 9 การเตรียมการก็มีความคืบหน้าเช่นเดียวกัน ซึ่งทางจังหวัดได้มีการประชุมเตรียมความพร้อมทุกภาคส่วน ทั้งประชาสัมพันธ์เชิญชวนให้ประชาชาวหนองคาย ให้ร่วมมือกันเป็นเจ้าบ้านที่ดี ดูแลทำความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง รวมไปถึงไม่เอารัดเอาเปรียบนักท่องเที่ยว ทั้งการขายสินค้า อาหาร และที่จอดรถ เพื่อให้นักท่องเที่ยวเกิดความประทับใจและเดินทางกลับมาเที่ยวจังหวัดหนองคายอีก


สำหรับการจราจรและป้ายบอกเส้นทางนั้น ทางจังหวัดก็ได้มีการเน้นย้ำหน่วยงานที่เกี่ยวข้องให้มีการประสานงานกัน โดยตำรวจภูธรจังหวัดหนองคายเป็นหน่วยงานหลัก และให้มีการติดป้ายบอกเส้นทางให้มากที่สุด เพื่อให้นักท่องเที่ยวที่เข้ามาท่องเที่ยวไม่หลงทางและกลับบ้านด้วยความปลอดภัย ในส่วนของการเตรียมความพร้อมในด้านการรักษาพยาบาล หน่วยงานในสังกัดกระทรวงสาธารณสุขก็ได้มีการเตรียมความพร้อมแพทย์พยาบาล บุคลากรด้านสาธารณสุข และรถพยาบาล โดยใช้การสื่อสารทาง 1669 รวมไปถึง 191 ในการดูแลนักท่องเที่ยวในกรณีที่มีเหตุด่วน

ผู้ว่าราชการจังหวัดหนองคาย กล่าวถึง การจอดรถและสถานที่จอดรถว่าจะมีการเคลียร์พื้นที่ตามเส้นทางต่าง ไม่ให้มีการจอดที่จะก่อให้เกิดอันตราย และให้มีการใช้สถานที่ของหน่วยงานและส่วนราชการเป็นสถานที่จอดรถสำหรับนักท่องเที่ยว เนื่องจากในช่วงดังกล่าวจะมีรถเข้ามาในจังหวัดหนองคายเป็นจำนวนมาก ส่วนในเรื่องของพลุไฟที่ผ่านมามีนักท่องเที่ยวและคนในพื้นที่เองได้แจ้งเข้ามาว่า ได้สร้างความรำคาญ ความเดือดร้อนและอันตราย หลายคนบอกว่าเป็นสาเหตุสำคัญสาเหตุหนึ่งที่ทำให้บั้งไฟพญานาคไม่ขึ้นหรือเห็นไม่ชัด ซึ่งตนได้เข้าไปประชุมกำนันผู้ใหญ่บ้าน และผู้นำในพื้นที่ ให้ร่วมกันเป็นเจ้าบ้านที่ดี และช่วยกันดูแลเพื่อให้เกิดความเรียบร้อย

ด้านที่พักขณะนี้จังหวัดหนองคาย มีที่พักรวมประมาณ 5 พันห้อง ได้มีการนำรายละเอียดที่พักต่าง ๆ ไว้ในเวปไซด์ของจังหวัดหนองคาย ซึ่งขณะนี้หากมาเป็นกลุ่มใหญ่ก็จะหาที่พักได้ลำบากแล้ว อาจจะต้องไปพักจังหวัดข้างเคียง ถือว่าเป็นการเชื่อมโยงการท่องเที่ยว โดยเฉพาะที่จังหวัดอุดรธานี ที่หลายโรงแรมเริ่มมีนักท่องเที่ยวจองเต็มแล้วเช่นกัน