ผู้ว่าเมืองคอนยันรักษาผู้ป่วยโควิด-19 หายดีแล้ว ตรวจซ้ำไม่พบเชื้อ-ต้องกักตัว14วัน

ผู้ว่าเมืองคอนยันหลังรักษาผู้ป่วยโควิด-19 ต่อเนื่องจนหายดีแล้ว ตรวจซ้ำไม่พบเชื้อแต่ต้องกักตัว 14 วัน ขณะเจ้าของร้านเนื้อกระทะเครียดถูกโยงผู้ป่วยมารับบริการ

เจ้าของร้านเนื้อกระทะหน้า ม.วลัยลักษณ์ เครียด เร่งแจงหนุ่มติดเชื้อโควิด 19 ไม่ได้มาใช้บริการ หลังถูกแชร์ในโซเชียลมีเดียต่อเนื่อง ขณะประชาชนตื่นตัวหาซื้อหน้ากากจนขาดตลาด ส่วนผู้ป่วยหลังรักษาต่อเนื่องตรวจซ้ำไม่มีเชื้อแล้ว และกำลังรอผลตรวจอีก 1 รายที่มาจากเกาหลี

นายศิริพัฒ พัฒกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช เปิดเผยว่า การตรวจพบเชื้อโรคโควิด-19 นักศึกษาที่มาจากอิหร่านได้รับการรักษามาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งล่าสุดทาง รพ.ท่าศาลา แจ้งมาว่าอาการภาพรวมปกติ และมีการตรวจเชื้อซ้ำปรากฏว่าไม่พบเชื้อแล้ว แต่ยังคงต้องเฝ้าระวังกักตัว 14 วัน ตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุข ส่วนบุคคลกลุ่มเสี่ยง รอผลยืนยันจากโรงพยาบาล ซึ่งขณะนี้อยู่ในความดูแลของเจ้าหน้าที่เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

นอกจากนี้ยังมีผู้ต้องสงสัยอีก 1 ราย (อ.หัวไทร) ที่เดินทางกลับมาจากประเทศเกาหลี ได้ทำการตรวจสารคัดหลั่งและรอผลการยืนยันจากโรงพยาบาลจุฬาฯ ขอประชาชนอย่าตื่นตระหนกและไม่ประมาทในการใช้ชีวิต ขอให้มั่นใจในกระบวนการสาธารณสุขว่ามีมาตรฐาน ซึ่งทางจังหวัดนครศรีธรรมราชเองได้มีการเฝ้าระวังและเตรียมความพร้อมในการป้องกันโรคโควิด-19 โดยได้ออกประกาศขอความร่วมมือ งดจัดกิจกรรมที่มีการรวมตัวกันจำนวนมากด้วย

อย่างไรก็ตาม สำหรับโชเฟอร์ที่ขับรถทัวร์โดยสารสาย กทม.-นครศรีธรรมราช นั้น ทางสาธารณสุขจังหวัดนครศรีธรรมราช ได้ขอให้ผู้ประกอบการทำความสะอาดรถ พร้อมขอให้พนักงานขับหยุดปฏิบัติหน้าที่ หรือกักตัว 14 วัน เพื่อเป็นการเฝ้าระวังโรคโควิด-19 และยังมีการติดตามผู้สัมผัสและใกล้ชิดได้ทั้งหมดแล้ว

ด้านร้านหัวทะเลเนื้อกระทะสาขา 2 หน้ามหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ อ.ท่าศาลา จ.นครศรีธรรมราช ซึ่งเป็นหนึ่งในสถานที่ที่มีการถูกแชร์ผ่านโซเชียลมีเดียและกลุ่มไลน์อย่างต่อเนื่อง ว่าเป็นสถานที่ที่หนุ่มติดเชื้อรายนี้ได้เข้ามาใช้บริการจนส่งผลกระทบให้กับทางร้านอย่างมาก ไม่มีลูกค้าและลูกค้าเลิกสั่งจองโต๊ะหลายรายนั้น

นายปรีชา พิทักษ์ เจ้าของร้านได้นำผู้สื่อข่าวเข้าตรวจสอบภายในร้าน และมีความเครียดมากที่ถูกโยงว่านักศึกษาที่มาจากอิหร่านมาใช้บริการ

โดยนายปรีชาฯกล่าวว่า ตั้งแต่มีข่าวตนได้ติดตามข้อมูลต่างๆ รวมทั้งประสานงานกับ ผอ.โรงพยาบาลท่าศาลา อย่างละเอียด และยังได้โทรคุยกับผู้ป่วยด้วยตัวเอง และสอบถามว่าได้เข้ามาใช้บริการที่ร้านหรือไม่ ซึ่งได้รับคำตอบยืนยันชัดเจนว่า ผู้ป่วยติดเชื้อรายนี้ไม่ได้เข้ามาใช้บริการ ไม่ได้เป็นไปตามข้อมูลที่มีการแชร์ผ่านโซเชียลมีเดีย จึงขอเรียกร้องให้การแชร์ผ่านโซเชียลมีเดียที่ไม่มีข้อเท็จจริงรวมทั้งบางสื่อได้นำเอาโซเชียลมีเดียไปเผยแพร่ทำให้ร้านได้รับผลกระทบ

“หลังจากที่มีการแชร์กันโซเชียลมีเดียแล้ว ลูกค้าไม่กล้าเข้าร้านอีกเลย ทั้งๆ ที่ข้อทั้งหมดไม่ได้เป็นความจริง จึงอยากขอร้องทำความเข้าใจคนที่แชร์ต่อๆ กันไปว่า ผู้ป่วยนั้นไม่ได้เข้ามาใช้บริการที่ร้านแต่อย่างใด ซึ่งขณะนี้ได้ทำความสะอาดร้านอย่างเข้มงวดทุกวัน จึงขอเรียกร้องให้หยุดแชร์และควรมีข้อมูลที่ถูกต้องด้วย” นายปรีชากล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ขณะนี้ประชาชนชาวจังหวัดนครศรีธรรมราชได้ตื่นตัวป้องกันตนเองและครอบครัวจากโรคโควิด 19 หลังจากกระทรวงสาธารณสุข แถลงยืนยันว่านักศึกษาชาย อายุ 20 ปี ที่มาจากประเทศอิหร่าน เป็น 1 ใน 4 ผู้ติดเชื้อรายใหม่ ได้ออกไปหาซื้อหาหน้ากากอนามัย และน้ำยาฆ่าเชื้อชนิดต่างๆ จนหมด ทำให้ร้านขายยาในตัวเมืองนครศรีธรรมราช ต้องนำป้ายประกาศ ไม่มีหน้ากากอนามัย และน้ำยาฆ่าเชื้อ จำหน่ายติดหน้าร้าน