สมาคมท่องเที่ยวเกาะสมุย ถกด่วน เคสหญิงฝรั่งเศสติดโควิด

เกาะสมุย
ภาพ Pixabay

โรงแรมสมุยยอมรับนักท่องเที่ยวไทยตระหนกยกเลิกห้องพัก เหตุหญิงฝรั่งเศสติดโควิด ด้านนายกสมาคมส่งเสริมท่องเที่ยวเกาะสมุยเตรียมเรียกประชุมด่วนประเมินสถานการณ์ พร้อมยันมาตรจำกัดผู้ติดเชื้อสาธารณสุขเข้มแข็ง วอนคนไทยมั่นใจเที่ยวสมุยได้อย่างปลอดภัย

นายวรสิทธิ์ ผ่องคำพันธุ์ นายกสมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวเกาะสมุย กล่าวกับ ”ประชาชาติธุรกิจ” ว่า ขณะนี้ยังบอกเรื่องผลกระทบของนักท่องเที่ยวไม่ได้ เพราะทางกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุขเพิ่งจะแถลงข่าวช่วงเย็นที่ผ่านมา แต่ทางสมาคมฯจะเชิญสมาชิกมาประชุมด่วนในวันพรุ่งนี้ (24 ต.ค.) ว่ามีผลกระทบอย่างไรกันบ้าง

ตอนนี้ทางสาธารณสุขมีข้อมูลไทม์ไลน์ของชาวฝรั่งเศสชัดเจน และได้ตรวจสอบคนใกล้ชิด คือสามีและลูกผลการตรวจเป็นลบยังไม่พบผู้ติดเชื้อเพิ่ม

ส่วนการดำเนินในพื้นที่ทางจังหวัด นายอำเภอ และสาธารณสุขจังหวัด อสม. มีมาตรการป้องกันที่เข้มแข็งสามารถจำกัดผู้ใกล้ชิดกลุ่มเสี่ยงสูง และกลุ่มเสี่ยงต่ำ รวมถึงบริเวณชุมชนที่เป็นบ้านพักอาศัยของชาวฝรั่งเศสได้เป็นอย่างดี จึงขอให้ผู้ที่จะเดินทางมาท่องเที่ยวที่เกาะสมุยมั่นใจในมาตรการป้องกัน

แหล่งข่าวจากเกาะสมุย เปิดเผยว่า ยอมว่ามีนักท่องเที่ยวชาวไทยตื่นตระหนก และยกเลิกการเดินทางมาเที่ยวเกาะสมุย แต่คงเป็นเหตุการณ์ช่วงสั้น แต่ยังไม่สามารถประเมินตัวเลขการบอกเลิกห้องพักได้ชัดเจน

โรงแรมบนเกาะสมุยทั้งหมดประมาณ 600 แห่ง รวมห้องพักประมาณ 30,000 ห้อง ปัจจุบันเปิดให้บริการเพียง 10-20% เท่านั้น เพราะส่วนใหญ่รับนักท่องเที่ยวต่างชาติ ตอนนี้ช่วงวันหยุดยาวจะมีนักท่องเที่ยวไทยเข้ามาบ้าง เพราะโรงแรมระดับ 5 ดาว ลดราคากันลงมามาก เช่น ห้องพัก 10,000 บาท/คืน ลดลงมาเหลือ 3,000-4,000 บาท/คืน