พบผู้ติดเชื้อโควิดเพิ่ม (5 ธ.ค.) อีก 3 ราย มาจากท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา

พบผู้ติดเชื้อโควิดในประเทศเพิ่มอีก 3 ราย “เชียงราย” 2 ราย ทำงานในโรงแรมวันจีวัน – “เชียงใหม่” 1 ราย สถานบันเทิง จ.ท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา

วันที่ 5 ธันวาคม 2563 ผู้สื่อข่าวรายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา สายพันธุ์ 2019 หรือ โควิด-19 หลังพบคนไทยที่ลักลอบเข้าเมืองจากเมียนมาติดเชื้อและไม่ได้กักตัว ในจังหวัดเชียงใหม่และเชียงราย ดังนี้

เชียงรายพบหญิงติดโควิดเพิ่มอีก 2 ราย

นายวรวิทย์ ชัยสวัสดิ์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย นายแพทย์ทศเทพ บุญทอง นายแพทย์สาธารณสุข จังหวัดเชียงราย และนายแพทย์สมศักดิ์ อุทัยพิลย์ รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลเชียงรายประชานุเคราะห์ แถลงข่าว ระบุว่าได้พบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 เพิ่มอีก 2 ราย ทำให้ขณะนี้ จังหวัดเชียงราย พบผู้ติดเชื้อล่าสุดจำนวน 11 ราย ทั้ง 2 รายทำงานในโรงแรมวันจีวัน จ.ท่าขี้เหล็ก

ไทม์ไลน์ผู้ป่วยทั้งสองคน

ก่อนพบเชื้อได้มีเพื่อนคนหนึ่งที่ทำงานอยู่ที่เดียวกันได้หลบหนีเข้าทางช่องทางธรรมชาติ สู่ อ.แม่สาย แล้วไปพักบ้านแฟน

ต่อมาเมื่อวันที่ 27 พ.ย.ได้มีหญิงสาว 4 คนที่เป็นเพื่อนที่ทำงานที่เดียวกันข้ามมาพักด้วยกันและพากันไปเที่ยวสถานบันเทิงใน อ.แม่สาย ก่อนที่วันต่อมา ทั้ง 4 คนจะเดินทางมายัง อ.เมืองเชียงราย

ต่อมาค่ำวันที่ 28 พ.ย. ทั้ง 2 รายได้ลักลอบข้ามชายแดนมาพักที่บ้านแฟนของหญิงสาวคนแรก ทดแทนกลุ่มเดิมที่พึ่งเดินทางจากไป

หลังจากมีข่าวการพบผู้ติดเชื้อไวรัสโควิด-19 ใน จ.ท่าขี้เหล็ก หญิงสาวคนแรกจึงได้ไปตรวจหาเชื้อที่คลินิกเอกชนแห่งหนึ่งใน อ.แม่สาย แต่ไม่พบเชื้อจึงได้โทรศัพท์ชวนเพื่อนอีก 2 คนไปตรวจก็ไม่พบเชื้อเช่นกัน ช่วงเย็นได้ออกไปซื้อของที่ตลาดและกลับที่พัก

กระทั่งวันที่ 2 ธ.ค. คนในกลุ่มมีไข้จึงโทรศัพท์แจ้งโรงพยาบาลแม่สายเพื่อให้ไปรับเมื่อตรวจก็พบว่าหญิงสาวที่ข้ามมาขอพักด้วย 2 คนติด ยืนยันเป็นผู้ป่วยติดเชื้อ ส่วนหญิงสาวคนคนแรกที่พักบ้านแฟนยังไม่พบเชื้อ และอยู่ระหว่างเจ้าหน้าที่กำลังตรวจสอบและรอยืนยัน

ขณะที่อาการป่วยของทั้ง 2 คน พบว่าคนแรกมีอาการไอ มีเสมหะ มีน้ำมูกและจมูกไม่ได้กลิ่น ส่วนอีกคนมีไข้และปวดเมื่อยตามตัว

เชียงใหม่ พบหญิง 26 ปี ติดโควิดอีก 1 ราย

นพ.กิตติพันธุ์ ฉลอม ผู้ช่วยนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดเชียงใหม่ ในฐานะผู้ช่วยเลขานุการคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่ ถือเป็นรายที่ 46 ของจังหวัดเชียงใหม่ เป็นหญิงไทย อายุ 26 ปี ทำงานที่สถานบันเทิงในท่าขี้เหล็ก ประเทศเมียนมา

เดินทางเข้าประเทศทางพรมแดนธรรมชาติ มาพร้อมกับผู้ป่วยโควิด-19 รายที่ 43, 44 จังหวัดเชียงใหม่ เดินทางเข้ามาในจังหวัดเชียงใหม่ เมื่อวันที่ 30 พฤศจิกายน 2563 และได้รับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ในครั้งแรกเมื่อวันที่ 1 ธันวาคม ผลตรวจไม่พบเชื้อ ได้กักกันสังเกตอาการอยู่ในสถานที่กักกันที่รัฐกำหนด ต่อมาเมื่อวันที่ 3 ธันวาคม มีอาการไข้ต่ำ ๆ ไอเล็กน้อย จึงได้เก็บตัวอย่างส่งตรวจหาเชื้อโควิด-19 ผลยืนยันพบเชื้อ รับตัวเข้ารักษาในห้องแยกโรคความดันลบ โรงพยาบาลนครพิงค์