“กรีนบัส” ผนึก “นิ่มซี่เส็ง” ดันกรีนเอ็กซ์เพรสส่งถึงประตูบ้านทั่วประเทศ

ยอดลด - บริษัท ชัยพัฒนาขนส่งเชียงใหม่ จำกัด ผู้ให้บริการรถโดยสารประจำทาง"กรีนบัส" ต้องปรับเส้นทางเดินรถ เพื่อเพิ่มยอดผู้ใช้บริการที่ลดลง

“กรีนบัส” วาดแผนปี’64 ปูพรมรุกธุรกิจขนส่งสินค้าเต็มระบบ ผนึกพันธมิตร “นิ่มซี่เส็ง” เสริมความแกร่งให้บริการส่งสินค้าถึงประตูบ้าน (point to door) ดัน “กรีนเอ็กซ์เพรส” บุกตลาดภาคเหนือตอนบน ตอบโจทย์ตลาดออนไลน์-อีคอมเมิร์ซที่ขยายตัวและเติบโตเพิ่มมากขึ้น เผยยอดขายบริการขนส่งสินค้าไปกับรถโดยสารของกรีนบัสเติบโตอย่างต่อเนื่องพุ่ง 70 ล้านบาท

คาดการปรับรูปแบบบริการเป็น point to door จะส่งผลให้ยอดขายเติบโต 10-20% พร้อมตั้งเป้าขยายธุรกิจขนส่งสินค้าให้ครอบคลุมทั่วไทย

นายสมชาย ทองคำคูณ กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ชัยพัฒนาขนส่งเชียงใหม่ จำกัด ผู้ให้บริการขนส่งรถโดยสารประจำทางสายเหนือ (กรีนบัส) เปิดเผย “ประชาชาติธุรกิจ” ว่า บริษัทได้วางแผนงานสำคัญในปี 2564

โดยจะรุกธุรกิจบริการขนส่งสินค้าอย่างเต็มระบบด้วยการปรับแผนเชิงรุกโดยใช้ต้นทุนและจุดแข็งที่มีอยู่ คือ การเดินรถโดยสารที่ครอบคลุมพื้นที่ภาคเหนือตอนบน และเชื่อมโยงไปยังภาคใต้-ภาคกลางและภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (อีสาน) ที่ได้ให้บริการขนส่งสินค้าภายใต้แบรนด์ “Green Express” ควบคู่ไปด้วยกับรถโดยสารอยู่แล้ว

ซึ่งเดิมเป็นรูปแบบ point to point ที่ลูกค้าต้องมารับสินค้าเองที่สถานีหรือจุดจอดของกรีนบัส ณ ปลายทางแต่ละแห่ง โดยการปรับแผนใหม่ครั้งนี้ยังคงใช้แบรนด์ “Green Express” เช่นเดิม แต่จะเพิ่มบริการขนส่งสินค้าถึงประตูบ้านลูกค้าแบบ point to door ซึ่งลูกค้าจะได้รับความสะดวกรวดเร็วในการรับสินค้าในราคาที่สามารถเข้าถึงได้

โดยกรีนบัสได้ร่วมมือกับพันธมิตรที่มีความเชี่ยวชาญด้านการขนส่งสินค้า คือ บริษัท นิ่มซี่เส็งขนส่ง 1988 จำกัด ที่ให้บริการรับ-ส่งสินค้าภายในเขตพื้นที่ 8 จังหวัดภาคเหนือตอนบน

โดยเบื้องต้นเฟสแรกจะนำร่องให้บริการขนส่งสินค้าภายใต้แบรนด์ “Green Express” ภายในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่ เชียงราย และแม่สายก่อนเป็นอันดับแรกตั้งแต่วันที่ 5 มกราคม 2564 เป็นต้นไป

โดยสินค้าทุกชิ้นที่ใช้บริการกับกรีนเอ็กซ์เพรสจะขนส่งไปกับรถโดยสารของกรีนบัส น้ำหนักของสินค้าประมาณ 1-45 กิโลกรัม เมื่อถึงปลายทางแล้วจะถูกนำส่งถึงหน้าบ้านลูกค้าโดย “นิ่มซี่เส็งขนส่ง” ภายใน 1 วัน

กล่าวคือ ส่งสินค้าช่วงเช้าได้รับสินค้าช่วงบ่ายหรือเย็น ถือเป็นจุดแข็งและมีความได้เปรียบเรื่องความรวดเร็ว เพราะกรีนบัสมีรถโดยสารที่ให้บริการวิ่งทุกวัน วันละหลายเที่ยว

สำหรับการร่วมมือกับนิ่มซี่เส็งฯในครั้งนี้จะทำให้เกิดการประสานศักยภาพความชำนาญด้านการบริหารจัดการโลจิสติกส์ของกรีนบัสที่ขนส่งทั้งคนและของได้เพิ่มมากขึ้น กับความเชี่ยวชาญด้านขนส่งสินค้าแบบ express ของบริษัทนิ่มซี่เส็งฯ

โดยทั้งสองบริษัทจะร่วมกันดำเนินการต่อยอดขยายศักยภาพการให้บริการด้านการขนส่งแบบครบวงจรให้ครอบคลุมพื้นที่ภาคเหนือตอนบนในระยะต่อไป โดยเฟส 2 ราวเดือนมีนาคมจะขยายพื้นที่การขนส่งสินค้าไปจังหวัดแพร่ น่าน พะเยาและลำปาง คาดว่าการปรับแผนเชิงรุกเข้าสู่ธุรกิจขนส่งสินค้าเต็มรูปแบบครั้งนี้ จะทำให้ธุรกิจขนส่งสินค้า “Green Express” มียอดขายเพิ่มขึ้น 10-20% ในปี 2564

นายสมชายกล่าวต่อว่า เมื่อขยายตลาดครอบคลุมพื้นที่ภาคเหนือตอนบนทั้งหมดแล้ว แผนงานในระยะต่อไปตั้งแต่ปี 2564 กรีนบัสจะรุกธุรกิจขนส่งสินค้าให้กว้างและครอบคลุมทุกภูมิภาค

โดยจะสร้างระบบมาร์เก็ตติ้งออนไลน์ (market place) เป็นแพลตฟอร์มการซื้อขายสินค้าทางการเกษตรของแต่ละจังหวัดในภูมิภาคต่าง ๆ ทั้งภาคเหนือ ภาคใต้ ภาคอีสาน ที่ลูกค้าแต่ละภูมิภาคสามารถเข้าถึงสินค้าได้สะดวก

และสามารถรับสินค้าได้อย่างรวดเร็วโดยการขนส่งสินค้ามากับรถโดยสารของกรีนบัส ซึ่งปัจจุบันกรีนบัสมีลูกค้าที่ใช้บริการขนส่งปลาและสะตอจากภาคใต้มายังจังหวัดเชียงใหม่เกือบทุกวัน และมีสินค้าจากทางเชียงใหม่ส่งไปภาคใต้เช่นกัน

ดังนั้น market place จะเป็นอีกหนึ่งธุรกิจใหม่ที่จะเพิ่มโอกาสทางการตลาดให้กับธุรกิจขนส่งสินค้าของกรีนบัสได้มากขึ้นในอนาคต

“เนื่องจากตลอดระยะ 20 ปีที่ผ่านมาอัตราการใช้บริการขนส่งสินค้าไปกับรถโดยสารของกรีนบัสเติบโตอย่างต่อเนื่องโดยในปี 2562 มียอดขายราว 70 ล้านบาท ซึ่งการขยายธุรกิจขนส่งสินค้าโลจิสติกส์ (logistics express) เป็นการทดแทนการขนส่งผู้โดยสารที่มีแนวโน้มลดลง

ทั้งนี้ ธุรกิจเดินรถโดยสารยังคงมีความจำเป็นต่อการเดินทางของคนกลุ่มใหญ่ แม้ปัจจุบันทางเลือกในการเดินทางจะมีมากขึ้น โดยเฉพาะการเดินทางขนส่งทางอากาศข้ามจังหวัด-ข้ามภูมิภาคที่มีปริมาณและความถี่ของสายการบินเพิ่มมากขึ้น

แต่จะไม่ทำให้การขนส่งรถโดยสารลดบทบาทลง เนื่องจากลูกค้าเป็นคนละกลุ่มเป้าหมาย ซึ่งรถโดยสารประจำทางยังคงเป็นระบบขนส่ง (feeder) หลักที่เชื่อมต่อผู้โดยสารจากสายการบินไปยังจังหวัดใกล้เคียง รวมถึงการเชื่อมโยงระหว่างภูมิภาค-จังหวัดต่อจังหวัด” นายสมชายกล่าว