โคราช ติดโควิด 28 ราย โยงคลัสเตอร์ปาร์ตี้วันเกิดพูลวิลล่าปากช่อง

โคราชติดโควิด 28 รายโยงคลัสเตอร์ปาร์ตี้วันเกิดพูลวิลล่าปากช่อง ผงะ! ระบาดเป็นวงที่ 4 สั่งปิดร.ร.ถึง 1พ.ค.

วันที่ 18 เมษายน 2564 คณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดนครราชสีมา ได้แถลงสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมา ล่าสุดพบผู้ป่วยติดเชื้อโควิดเพิ่มขึ้นอีกจำนวน 28 ราย รวมผู้ป่วยระลอกใหม่สะสมจำนวน 246 ราย โดยในจำนวนผู้ป่วยรายใหม่ 28 รายนี้ มีผู้ป่วย 11 ราย เกี่ยวข้องกับคลัสเตอร์วันเกิดในพลูวิลล่า อำเภอปากช่อง โดยผู้ป่วยติดเชื้อมาจากการสัมผัสกับผู้ป่วยรายก่อนหน้า ถือเป็นการกระจายวงแพร่ระบาดเป็นวงที่ 4 แล้ว โดยทีมสาธารณสุขได้ลงพื้นที่เข้าไปสืบสวนโรคเพื่อค้นหาผู้ป่วยเชิงลึกเพื่อควบคุมการระบาดของโควิดจากคลัสเตอร์นี้แล้ว

ขณะที่ทาง ศบค.จังหวัดนครราชสีมา ได้ย้ายผู้ป่วยเข้าไปพักรักษาที่โรงพยาบาลสนาม ภายในอาคารชาติชายฮอลล์ สนามกีฬาเฉลิมพระเกียรติ 80 พรรษา แล้วจำนวน 4 ราย และในวันนี้จะย้ายผู้ป่วยเข้าไปโรงพยาบาลสนามเพิ่มอีก 8 ราย ซึ่งผู้ป่วยทั้งหมดภายในโรงพยาบาลสนามเป็นผู้ป่วยที่เกี่ยวข้องกับคลัสเตอร์วันเกิดในพลูวิลล่าอำเภอปากช่องทั้งหมด

อย่างไรก็ตาม แม้ว่าจังหวัดนครราชสีมา จะเป็น 1 ใน 18 จังหวัดพื้นที่ควบคุมสูงสุด แต่ก็ยังไม่มีการไม่ล็อกดาวน์ ไม่มีเคอร์ฟิวส์ และประชาชนยังสามารถเดินทางได้ตามปกติ แต่ห้ามทำกิจกรรมรวมตัวกันเกิน 50 คน ห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในร้านอาหาร ปิดสถานบันเทิง ผับ บาร์ คาราโอเกะ และอาบอบนวด ส่วนร้านสะดวกซื้อให้ปิดเวลา 23.00 น. เปิด 04.00 น. ร้านอาหารนั่งทานให้เปิดถึง 21.00 น. และหากซื้ออาหารกลับบ้านให้เปิดได้ถึง 23.00 น. ส่วนห้างสรรพสินค้า ศูนย์การค้า ให้ปิดเวลา 21.00 น. แต่ให้ปิดโซนสวนสนุก ตู้เกม

นอกจากนี้จังหวัดนครราชสีมาได้มีประกาศด่วนให้โรงเรียน และสถาบันการศึกษาทุกแห่งปิดชั่วคราว ห้ามจัดการเรียนการสอน การสอบ อบรม หรือกิจกรรมใดๆ ตั้งแต่วันนี้ไปจนถึงวันที่ 1 พฤษภาคม 2564