โลตัส ฉลอง28ปีในไทย ทุ่มจัดแคมเปญลดแจก – เปิดแผนสมาร์ต รีเทล 5.0

โลตัส

ฉลองครบ 28 ปีในไทย โลตัส ต่อยอดสู่นิว สมาร์ต รีเทล ยุค 5.0 ควบรุกออนไลน์และร้านสาขารูปแบบใหม่ พร้อมทุ่มงบกว่า 200 ล้านบาทส่งแคมเปญขอบคุณลูกค้าทั่วประเทศ

วันที่ 28 กันยายน 2565 นายสมพงษ์ รุ่งนิรัติศัย ประธานคณะผู้บริหาร ธุรกิจโลตัส ประเทศไทย กล่าวในโอกาส ห้างค้าปลีกโลตัส ครบรอบ 28 ปีในการดำเนินธุรกิจในประเทศไทย ว่าได้ทุ่มงบประมาณกว่า 200 ล้านบาท จัดแคมเปญใหญ่ของปี 2565 นี้ ทั้งในสาขาและช่องทางออนไลน์

โลตัส
นายสมพงษ์ รุ่งนิรัติศัย ประธานคณะผู้บริหาร ธุรกิจโลตัส ประเทศไทย

จุดเด่นของแคมเปญคือนำสินค้า 28 รายการมาลดราคาแรงสูงสุด 40% พร้อมกันนี้ยังได้ร่วมมือกับ 28 แบรนด์ดัง แจกคูปองส่วนลดพร้อมส่งฟรีไม่มีขั้นต่ำเมื่อสั่งซื้อออนไลน์ ตลอดจนแคมเปญพิเศษแลก 1 โลตัสคอยน์ เท่ากับ 28 บาท พร้อมยังมีรางวัลกว่า 3,000 รางวัล มูลค่ารวมกว่า 7 ล้านบาทแจกในทุกสัปดาห์ ตั้งแต่วันที่ 29 ก.ย.ถึง 2 พ.ย.2565

สำหรับเส้นทางครบรอบ 28 ปี โลตัสผลักดันค้าปลีกสมัยใหม่ในไทยอย่างต่อเนื่อง เริ่มจากพัฒนาสาขาในรูปแบบไฮเปอร์มาร์เก็ต ต่อยอดด้วยการพัฒนาพื้นที่ศูนย์การค้า จากนั้นเป็นอี-คอมเมิรซ์ (e-commerce) ด้วยเปิดตัวแพลตฟอร์มสั่งซื้อสินค้าออนไลน์ และล่าสุดเป็นออมนิแชนแนล (omni-channel ) เป็นการจับจ่ายที่ไร้รอยต่อระหว่างออฟไลน์และออนไลน์

รีเทล 5.0 ออนไลน์เต็มสูบ

“ที่ผ่านมาธุรกิจโลตัสในไทยมีการเติบโตต่อเนื่อง และก้าวต่อไปของโลตัส ในปีที่ 29 ของการดำเนินธุรกิจ คือ การผลักดันรีเทล 5.0 นิว สมาร์ต รีเทล (Retail 5.0 New SMART Retail) ในไทย ด้วยการเดินหน้าเปิดสาขาเน็กซ์ เจนเนอเรชั่น (next generation) ในหลากหลายรูปแบบที่มีความเหมาะสมกับไลฟ์ไสตล์ของลูกค้าในแต่ละพื้นที่

โดยที่ทุกสาขาจะต้องทำหน้าที่เป็นศูนย์ในการเติมเต็ม (fulfillment center) ในการจัดส่งสินค้าสำหรับแพลตฟอร์มออนไลน์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ”

โลตัส ตั้งเป้าภายใน 3 ปี ยอดขายจากแพลตฟอร์มออนไลน์จะมีสัดส่วน 20% ของยอดขายโดยรวมทั้งหมด สำหรับพื้นที่ศูนย์การค้า จะได้รับการปรับและเพิ่มพื้นที่ให้เป็นศูนย์รวมการใช้ชีวิตในทุก ๆ วันของชุมชนรอบข้าง โดยมีร้านค้าที่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ และการทำกิจกรรมของชุมชน

ดังนั้นแผนงานภายใน 3 ปีข้างหน้า คือ การปรับพื้นที่ศูนย์การค้าใน 140 สาขา ควบคู่กับการพัฒนาโครงการใหม่ๆ ต่อยอดสู่การเป็นผู้พัฒนาและบริหารโครงการค้าปลีกและอสังหาริมทรัพย์ในอนาคต

ลงทุน 1 หมื่นล้านต่อเนื่อง

สำหรับในปีนี้โลตัสยังลงทุนภายใต้งบประมาณกว่า 10,000 ล้านบาท เป็นการลงทุนในระดับ 10,000 ล้านบาทต่อเนื่องจากปีที่แล้ว โดยเน้นลงทุนการปรับเปลี่ยนแบรนด์จาก เทสโก้ โลตัส เป็น โลตัส การปรับปรุงร้านสาขาที่มีทั่วประเทศ และลงทุนด้านช่องทางจำหน่ายออนไลน์

จากปัจจุบันโลตัสมีร้านค้าปลีกจำนวน 2,597 แห่งทั่วประเทศไทย ประกอบด้วยร้านไฮเปอร์มาร์เก็ต 224 แห่ง ซูเปอร์มาร์เก็ต 202 แห่ง และมินิซูเปอร์มาร์เก็ต 2,171 แห่ง

ผู้บริหารโลตัส เชื่อว่ากำลังซื้อจะดีขึ้นต่อเนื่อง แม้ปัจจัยลบเกิดขึ้นที่อาจจะกระทบกับกำลังซื้อ แต่ปีนี้โลตัสยังเชื่อมั่นน่าจะกลับมาเติบโต 2 หลักในกลุ่มสินค้าที่ไม่ใช่อาหาร เพราะกลุ่มอาหารที่มีผลเกี่ยวเนื่องกับต้นทุนที่ปรับเพิ่มขึ้น แต่เชื่อว่าจะยังเติบโต โดยเฉลี่ยคาดว่าจะเติบโตในระดับ 1 หลัก

…..