ยักษ์ค้าปลีกแห่ใช้ AI ปลุกยอดโค้งท้าย

ช็อปปิ้งโค้งท้าย
Photo : pexels

ยักษ์ค้าปลีกสหรัฐ แห่เปิดตัวสารพัด AI ทั้งช่วยนักช็อปเลือกของขวัญปีใหม่ ส่งสินค้า คุมต้นทุนค่าแรง หวังกระตุ้นยอด 6.7 ล้านล้านบาท

วันที่ 23 ธันวาคม 2566 ซีเอ็นบีซี รายงานว่า ผู้ค้าปลีกในสหรัฐอเมริกาต่างโดดเข้าร่วมกระแสฮิต AI ที่กำลังมาแรงด้วยการนำ AI มาพัฒนาเป็นเครื่องมือช่วยนักช็อปเลือกของขวัญ และบริการสต๊อก-กำลังคนในช่วงช็อปปิ้งโค้งท้ายปี 2566 นี้

โดย Salesforce บริษัทซอฟต์แวร์ซึ่งติดตามเทรนด์ค้าปลีกทั่วโลก คาดว่าช่วงเทศกาลช็อปปิ้งส่งท้ายปี 2566 นี้ AI จะมีส่วนสร้างยอดขายให้วงการค้าปลีกทั่วโลกไม่น้อยกว่า 1.94 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือกว่า 6.7 ล้านล้านบาท

ตัวเลขนี้ประเมินจากผลงานของ AI ในเทศกาลช็อปปิ้ง “ไซเบอร์วีค” หรือไซเบอร์มันเดย์ ช่วง 21-27 พฤศจิกายน ซึ่ง AI ช่วยสร้างยอดขายได้ถึง 5.1 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 1.76 ล้านล้านบาท

โดยช่วงโค้งท้ายนี้ค้าปลีกไม่ว่าจะเป็น Walmart, Target, Nordstrom ฯลฯ ต่างมีวิธีการนำ AI มาใช้งานในแบบของตนเอง เช่น

Walmart นำ AI มาบริการจัดการสต๊อกช่วงหน้าช็อปปิ้งแบบอัตโนมัติ ตั้งแต่คาดเดาดีมานด์สินค้าแต่ละหมวดในแต่ละพื้นที่ อย่างของเล่นหรือเสื้อสเวตเตอร์ที่จะขายดีที่สุด พร้อมปรับปริมาณการส่งสินค้าไปยังสาขาในบริเวณนั้น ๆ ให้เพียงพอกับความต้องการของผู้บริโภคโดยอัตโนมัต

นอกจากนี้เมื่อเดือน ส.ค. Walmart ยังนำ ChatGPT รุ่นดัดแปลงในชื่อ My Assistant มาให้พนักงานกว่า 5 หมื่นคนใช้ทุ่นแรงด้านต่าง ๆ เช่น ร่างอีเมล์ติดต่อคู่ค้า ช่วยทำสไลด์นำเสนองานและอื่น ๆ ด้วย

ส่วน Target ใช้ AI ในรูปแบบคล้ายกันโดย นำมาใช้คาดการณ์ดีมานด์สินค้าขายดีเพื่อให้พนักงานสามารถเตรียมตัวนำสินค้ามาเติมบนชั้นวางได้แบบต่อเนื่องไม่ให้เสียโอกาสขายในช่วงสำคัญของปีเช่นนี้

ด้าน Nordstrom นำ AI มาใช้ใน 2 ด้าน คือ วางแผนเส้นทางส่งสินค้าให้มั่นใจว่าจะสามารถส่งถึงบ้านลูกค้าได้ตรงเวลาแน่นอน และใช้คัดเลือกสินค้าให้สอดคล้องกับคำค้นหาเชิงนามธรรมของผู้บริโภค เช่น ชุดเดรสลายดอกไม้สไตล์โรแมนติก เป็นต้น

สำหรับ Amazon นำ AI มาให้ผู้ค้าและนักโฆษณาใช้งาน โดยผู้ค้าสามารถสั่งให้ AI ช่วยเขียนคำอธิบายสินค้าได้เพียงใส่คำหรือประโยคสั้น ๆ เข้าไป ส่วนผู้ลงโฆษณาสามารถใช้ AI สร้างภาพประกอบสินค้าได้ โดยไม่ต้องถ่าย-วาดเอง

ขณะที่ Kohl’s นำ AI มาพัฒนาเป็น Storybook Magic เครื่องมือสำหรับแต่งกลอนและแนะนำสินค้าผ่านหน้าเว็บไซต์ของบริษัท อาศัยการประมวลข้อมูลที่ลูกค้าแชร์ให้อย่าง งานอดิเรก หรือสิ่งที่ครอบครัว-เพื่อนสนใจ

ส่วนห้างสรรพสินค้าเครือ Simon Property มีเครื่องมือ AI ของตนเองในชื่อ “HolidAI” สำหรับให้คำแนะนำการเลือกของขวัญ โดยดูจากข้อมูลกิจกรรมโปรด บุคลิกภาพ สไตล์ด้านแฟชั่นของผู้รับ ก่อนจะแนะนำตัวเลือกของขวัญ 3 ตัวเลือกซึ่งมีวางขายในสาขาที่ผู้ใช้บริการอยู่

“ร็อบ การ์ฟ” รองประธานและผู้จัดการทั่วไปฝ่ายค้าปลีกและสินค้าอุปโภคบริโภคของ Salesforce อธิบายว่า ขณะนี้การใช้งาน AI จะเห็นได้ในฝั่งของผู้ค้าเป็นหลักไม่ว่าจะเป็น การลดภาระงานของพนักงานในส่วนต่าง ๆ ตั้งแต่พนักงานขาย คอลเซ็นเตอร์ จนถึงฝั่งออฟฟิศ ช่วยให้การบริการลูกค้าดีขึ้น

สำหรับการใช้ AI แบบหวือหวาสไตล์ภาพยนตร์ไซไฟนั้นจะต้องรอในช่วงเทศกาลช้อปปิ้งครั้งต่อ ๆ ไป โดยผู้บริหารบริษัทซอฟต์แวร์เชื่อว่า สุดท้ายแล้วผู้บริโภคจะได้เห็นการ AI ในแบบที่เปลี่ยนประสบการณ์การช็อปปิ้งไปแบบพลิกฝ่ามืออย่างแน่นอน