แอสตร้าเซนเนก้า ส่งวัคซีนให้ประเทศไทยครบ 61 ล้านโดสแล้ว

แอสตร้าให้ความรู้เรื่องลิ่มเลือด
(Photo by JOEL SAGET / AFP)

แอสตร้าเซนเนก้า เผย ส่งมอบวัคซีนให้ไทยครบตามแผน 61 ล้านโดส ปี 2565 จ่อจัดหาเพิ่ม 60 ล้านโดส ใช้เป็นเข็มกระตุ้น

วันที่ 30 ธันวาคม 2564 นายเจมส์ ทีก ประธาน บริษัท แอสตร้าเซนเนก้า (ประเทศไทย) จำกัด เปิดเผยว่า ในเดือน ธ.ค. นี้ แอสตร้าฯ ได้ส่งมอบวัคซีนให้แก่ไทยราว 15 ล้านโดส รวมทั้งหมดครบ 61 ล้านโดส ตามแผนการจัดหาวัคซีนให้แก่ประเทศไทย

ทั้งนี้ แอสตร้าเซนเนก้าจะทำการจัดหาวัคซีนป้องกันโควิด-19 เพิ่มอีกจำนวน 60 ล้านโดส ให้แก่ประเทศไทยสำหรับใช้ในการกระตุ้นภูมิคุ้มกัน โดยจะทำการทยอยส่งมอบในปี 2565 ตามสัญญาการจัดซื้อวัคซีนที่แอสตร้าเซนเนก้า และรัฐบาลไทยได้ร่วมลงนามเมื่อเดือนกันยายนที่ผ่านมา เพื่อสนับสนุนแผนการฉีดวัคซีนของกระทรวงสาธารณสุข (สธ.)

อีกทั้งสามารถดำเนินการเปลี่ยนเป็นวัคซีนรุ่นใหม่ได้ หลังจากได้รับการรับรองการขึ้นทะเบียนจากหน่วยงานกำกับดูแลผลิตภัณฑ์ด้านสุขภาพในประเทศไทย

“แอสตร้าเซนเนก้าตระหนักถึงหน้าที่สำคัญในการจัดหาวัคซีนป้องกันโควิด-19 โดยสิ่งที่เราให้ความสำคัญเหนือสิ่งอื่นใดในขณะนี้ คือ การผลิตและส่งมอบวัคซีนที่มีคุณภาพ เพื่อสนับสนุนกระทรวงสาธารณสุขในการฉีดวัคซีนให้ครอบคลุมประชาชนทั่วประเทศ ซึ่งในขณะนี้ได้เกิดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสสายพันธุ์ใหม่อย่าง โอไมครอน เราได้เร่งการผลิตและส่งมอบวัคซีนในช่วงไตรมาสที่ผ่านมา และจะยังคงเดินหน้าสนับสนุนประเทศไทยในการยับยั้งการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 อย่างต่อเนื่อง” นายทีกกล่าว