โควิด-19 สายพันธุ์ BA.2 คืออะไร ติดแล้วอาการเป็นอย่างไร ดื้อวัคซีนหรือไม่

โควิด

มีแนวโน้มว่า โควิด-19 สายพันธุ์ BA.2 นั้น กำลังจะเป็นสายพันธุ์หลักที่ระบาดในไทย ต่อไปนี้คือเรื่องราวของ BA.2 ที่คนไทยควรรู้ 

วันที่ 8 มีนาคม 2565 ตามข้อมูลของกระทรวงสาธารณสุข เชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ BA.2 นั้นกำลังแพร่ระบาดอย่างรวดเร็วในประเทศไทยและมีความเป็นไปได้ที่จะเป็นสายพันธุ์หลักแทน BA.1 เห็นได้จากข้อมูลตั้งแต่วันที่ 26 กุมภาพันธ์ – 4 มีนาคม 2565 ในผู้ติดเชื้อ 1,905 ราย เป็นสายพันธุ์โอมิครอนถึง 99.63% และจากการตรวจสายพันธุ์ย่อย 1,802 ตัวอย่าง พบเป็นสายพันธุ์ย่อย BA.2 ถึง 51.8% สะท้อนถึงความเร็วในการแพร่ระบาดของสายพันธุ์ BA.2

สำหรับเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์ BA.2 นั้น เป็นหนึ่งในสายพันธุ์ย่อยของเชื้อไวรัสโควิด-19 สายพันธุ์โอมิครอน โดยมีการพบครั้งแรกเมื่อวันที่ 17 พฤษจิกายน 2564 และมีการระบาดในหลายประเทศ อาทิ อังกฤษ เดนมาร์ก อินเดีย เยอรมนี สวีเดน รวมถึงประเทศไทยในปัจจุบัน

แพร่เชื้อสูงกว่า BA.1 โดยเฉพาะในครัวเรือน

ด้านการแพร่เชื้อนั้น ผู้ที่ติดเชื้อสายพันธุ์ BA.2 จะมีโอกาสแพร่เชื้อต่อได้สูงกว่าผู้ติดเชื้อ BA.1 อยู่ 1.4 เท่า เช่นเดียวกับโอกาสการติดต่อกันในครัวเรือนที่สูงกว่า BA.1 โดยหากมี 1 คนในครอบครัวติดเชื้อ BA.2 จะสามารถแพร่ต่อให้คนอื่นในครอบครัว 39% มากกว่า BA.1 ที่แพร่ให้คนในครอบครัว 29%

ทั้งนี้อ้างอิงตามข้อมูลบทความวิชาการเรื่อง Virological characteristics of SARS-CoV-2 BA.2 variant โดย Daichi Yamasoba และคณะ และบทความวิชาการเรื่อง Transmission of SARS-CoV-2 Omicron VOC subvariants BA.1 and BA.2: Evidence From Danish Households โดย Frederik Plesner และคณะ

ความรุนแรงยังเท่าเดิม

ด้านความรุนแรงของอาการป่วยของผู้ติดเชื้อสายพันธุ์ BA.2 นั้น ไม่มีความแตกต่างจากสายพันธุ์ BA.1 สอดคล้องกับรายงานขององค์กรอนามัยโลกที่ระบุว่า ไม่มีหลักฐานที่ชี้ว่าอาการของผู้ติดเชื้อสายพันธุ์ BA.2 รุนแรงกว่าผู้ติดเชื้อสายพันธุ์ BA.1

ดื้อวัคซีนเล็กน้อย แต่ดื้อยาบางตัว

สำหรับประสิทธิภาพของวัคซีนในการป้องกันการติดเชื้อสายพันธุ์ BA.2 นั้น มีการดื้อวัคซีนเพิ่มขึ้นเล็กน้อย แต่ยังอยู่ในระดับที่ไม่มีนัยยะสำคัญทางสถิติ

แต่กลับกันเชื้อสายพันธุ์ BA.2 ดื้อยาโมโนโคนอลแอนติบอดี้ซึ่งเป็นหนึ่งในยารักษาโควิดที่สามารถรักษาผู้ติดเชื้อสายพันธุ์อื่นรวมถึงสายพันธุ์โอมิครอนสายพันธุ์ย่อย BA.1 ได้ ทำให้ไม่สามารถใช้ยาตัวนี้รักษาผู้ติดเชื้อสายพันธุ์ BA.2 ได้

อย่างไรก็ตาม ยาตัวอื่น ๆ อย่างฟาวิพิราเวียร์ และฟ้าทะลายโจรยังสามารถใช้ได้ จึงไม่มีผลกระทบต่อแนวทางการรักษาอื่น ๆ